HĐND Thành phố Vinh: Chọn nội dung trọng tâm để giải quyết

(Baonghean) - Không có chức năng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhưng thông qua đổi mới công tác tiếp dân, tiếp nhận thông tin để đôn đốc các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết, Thường trực HĐND Thành phố Vinh đã xây dựng được mối quan hệ gắn bó và tạo lòng tin trong nhân dân.
Đa dạng hóa hình thức tiếp dân

Xuất phát từ nhiều vấn đề được cử tri phản ánh và kiến nghị nhiều lần không được giải quyết. Thường trực HĐND Thành phố Vinh đã quan tâm đến công tác tiếp dân, tiếp nhận thông tin và đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân bằng nhiều hình thức. 

Đại biểu HĐND Tỉnh và HĐND Thành phố giám sát công tác xã hội hóa giáo dục tại Trường Tiểu học Hưng Dũng (TP Vinh)
Đại biểu HĐND Tỉnh và HĐND Thành phố giám sát công tác xã hội hóa giáo dục tại Trường Tiểu học Hưng Dũng (TP Vinh).

Hàng tháng, Thường trực HĐND thành phố xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể từng đại biểu HĐND thành phố tham gia tiếp dân cùng với Ban Tiếp dân thành phố. Theo đó, mỗi tháng, 34 đại biểu HĐND tỉnh đều tham gia tiếp công dân. Có tháng do yêu cầu công việc, có những đại biểu không thể tham gia tiếp dân được thì một số đại biểu phải thay thế tiếp dân 2 - 3 lần/tháng. Cuối mỗi tuần, các vấn đề thu thập được tại các buổi tiếp dân sẽ được tổng hợp để Thường trực HĐND thành phố nghe và xử lý. Ngoài ra, định kỳ vào ngày 10 và 20 hàng tháng, Thường trực HĐND thành phố còn tham gia cùng với lãnh đạo UBND thành phố để thực hiện tiếp dân theo luật định. 

Cùng với 2 hình thức tiếp dân nêu trên, từ người đứng đầu là Chủ tịch HĐND thành phố đến từng đại biểu HĐND thành phố còn trực tiếp tiếp dân qua điện thoại, qua tin nhắn, tiếp dân nơi cư trú, tại nhà riêng...
Đồng chí Nguyễn Hồng Minh, Chủ tịch HĐND Thành phố Vinh, cho rằng: “Việc duy trì tiếp dân tại nhà, không kể đó là ngày nghỉ hay giờ nghỉ trưa, buổi tối, tôi đều thấy rất hiệu quả. Bởi thông qua các hình thức này, hai bên đều trao đổi thẳng thắn; điều mình giải thích cũng dễ dàng đi vào lòng dân hơn”.
Xác định trọng tâm, đôn đốc giải quyết

Theo báo cáo của các phòng, ban chuyên môn UBND thành phố, hàng năm, tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố Vinh đạt khoảng 90%. Tuy nhiên thực tế, chỉ có 40% đơn thư của công dân được giải quyết triệt để. Nguyên nhân chính là do một số phòng, ban chuyên môn của UBND thành phố còn hời hợt, thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Một phần do yêu cầu, đòi hỏi của công dân vượt quá thẩm quyền, quá mức quy định rất khó để thực hiện.

Trung tâm một cửa UBND thành phố Vinh.
Trung tâm một cửa UBND Thành phố Vinh nơi tiếp nhận và xử lý hồ sơ, thủ tục của công dân.

Từ thực tiễn đặt ra, với chức năng của mình, Thường trực HĐND Thành phố Vinh đã lựa chọn các vụ việc kéo dài liên quan đến việc giải quyết chế độ, chính sách cho người có công và người có hoàn cảnh khó khăn để vào cuộc. Cách làm của HĐND thành phố là trên cơ sở rà soát các vụ việc, Thường trực HĐND thành phố trực tiếp tìm hiểu tình hình sự việc thông qua hội nghị giao ban với Thường trực HĐND xã, phường; sau đó xuống tận địa bàn, trực tiếp đối tượng để kiểm tra, khảo sát thực tế. Theo đuổi và truy đến cùng, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc và trách nhiệm cụ thể của từng tổ chức, cá nhân.

Bằng cách làm đó, thời gian qua, Thường trực HĐND thành phố đã đôn đốc giải quyết được nhiều vụ việc kéo dài. Đơn cử trường hợp xin đất làm nhà của bà Bùi Thị Mai (88 tuổi), vợ liệt sỹ, ở khối Quang Tiến, phường Vinh Tân đã kéo dài 7 năm. Lý do vướng mắc từ một chủ trương của Thường trực Thành ủy là chỉ ưu tiên giải quyết đất đai cho những đối tượng chính sách nhập hộ khẩu hoặc chuyển nhượng đất từ năm 2005 trở về trước. Như vậy, đối chiếu theo chủ trương của Thường trực Thành ủy thì việc xin cấp đất theo định giá của bà Mai không thuộc đối tượng giải quyết. Song qua tìm hiểu thực tế, trên diện tích hơn 80 m2 đất ở do bà Mai chuyển nhượng lại cho con trai là ông Trịnh Bang Hạnh, hiện có 7 người sinh sống trong căn nhà nhỏ chật chội. Thường trực HĐND thành phố đã kiến nghị với Thường trực Thành ủy Vinh chỉ đạo UBND thành phố giải quyết cấp đất cho bà Bùi Thị Mai.
Trong năm 2015, UBND Thành phố Vinh đã ra quyết định giải quyết cho 47/120 đối tượng chính sách xin cấp đất không qua đấu giá đất, trong đó đã có thêm 2 trường hợp có quyết định giao đất cùng thời điểm với bà Bùi Thị Mai, đó là ông Tôn Thất Khang, khối 11, phường Bến Thủy và ông Ngô Gia Thạch, khối 8, phường Trường Thi.
Bên cạnh quan tâm giải quyết các kiến nghị, đề xuất của các đối tượng chính sách và những người yếu thế trong xã hội, thời gian qua, Thường trực HĐND thành phố cũng đã theo đuổi, giám sát, đôn đốc các ngành, các cấp giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề thuộc các lĩnh vực kinh tế - xã hội.
Bí thư Đảng ủy phường Vinh Tân, Nguyễn Trung Nghĩa, cho rằng: Thời gian qua, trên địa bàn phường Vinh Tân, nhiều vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị đã được HĐND thành phố vào cuộc và đôn đốc các cấp, các ngành giải quyết. Điển hình là UBND thành phố đã khởi công xây dựng đường ven sông Vinh, đoạn đi qua địa bàn phường khoảng hơn 2 km; khởi công xây dựng Trường Tiểu học Vinh Tân ở địa điểm mới với tổng đầu tư 8,5 tỷ đồng; đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn đối với 2 nhà văn hóa ở 2 khối Vĩnh Mỹ và Yên Cư; có chủ trương quy hoạch để xây dựng trụ sở làm việc của Công an phường... 
Chủ tịch HĐND thành phố, Nguyễn Hồng Minh, cho rằng: Càng chăm tiếp dân thì hiệu quả công việc của các cơ quan Nhà nước nói chung và cơ quan dân cử nói riêng càng hiệu quả. Đánh giá lại một cách nghiêm túc, thông qua rà soát, giám sát, đôn đốc, có khoảng 70 - 80% công việc được HĐND thành phố theo đuổi đã được giải quyết. Thời gian tới, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhằm tăng cường mối quan hệ gắn bó và tạo lòng tin trong nhân dân đối với cơ quan dân cử.
MAI HOA

Tin mới