Hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND huyện Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Thời gian qua, HĐND huyện Anh Sơn đặc biệt quan tâm đến công tác tiếp dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư của công dân bằng nhiều hình thức khác nhau, như: giám sát qua các báo cáo về công tác tiếp dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư của UBND huyện, Tòa án nhân dân huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện; báo cáo của UBND huyện trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri... tại các kỳ họp HĐND huyện.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND, các ban của hội đồng còn cử các đại biểu hội đồng trực tiếp tham gia tiếp dân định kỳ cùng với UBND huyện qua phòng tiếp dân vào ngày mùng 10 hàng tháng do Chủ tịch UBND huyện chủ trì hoặc phối hợp với Thường trực Ủy ban MTTQ huyện giám sát các vụ việc khiếu nại chưa được giải quyết. Tính từ đầu năm 2011 đến nay, cùng với phòng tiếp dân UBND huyện, Thường trực HĐND huyện Anh Sơn đã tổ chức 12 cuộc giám sát, tham gia tiếp 65 lượt công dân, tiếp nhận 121 đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Các vấn đề công dân kiến nghị, đề xuất được các đồng chí ủy viên hội đồng tiếp thu nghiêm túc, đồng thời giải thích, phân tích thấu tình đạt lý các vấn đề công dân đặt ra trong quyền hạn, chức năng của mình.

Sau các cuộc giám sát, tiếp dân, Thường trực HĐND huyện đã chuyển ý kiến kiến nghị, đề xuất, khiếu nại, tố cáo của công dân đến các phòng, ban, cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét và trả lời. Thường trực HĐND huyện thường xuyên theo dõi và triển khai các công văn nhắc nhở, đôn đốc các phòng, ban, cơ quan chức năng sớm xem xét giải quyết và trả lời các kiến nghị, tố cáo, khiếu nại của công dân kịp thời, đúng pháp luật, không để tình trạng đơn thư tồn đọng. Vì vậy, số đơn gửi đến đã được các phòng, ban cơ quan chức năng liên quan trả lời đảm bảo đúng thời gian, luật định.

Với các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài trong thời gian qua, như: công dân xóm 3, xã Lĩnh Sơn, Khai Sơn, Long Sơn kiến nghị Hội đồng Giải phóng mặt bằng thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 7A triển khai năm 2004 nhưng chưa chi trả tiền đền bù cho các hộ dân; 3 hộ dân xã Long Sơn khiếu nại dự án nâng cấp hồ chứa nước Ba Cươi gây ngập úng nhà ở và hoa màu của dân. Vừa qua, Thường trực HĐND huyện và Ban kinh tế xã hội, hội đồng giải phóng mặt bằng đã trực tiếp về tận địa phương khảo sát. Với cách làm như vậy, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao vai trò, uy tín và lòng tin của dân đối với HĐND huyện trong công tác giám sát, đôn đốc tiếp dân và tiếp nhận xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.


Có thể nói, công tác giám sát, đôn đốc tiếp dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư của HĐND huyện Anh Sơn được thực hiện trong thời gian qua đã mang lại những kết quả tích cực. Hoạt động đó không những giúp Thường trực HĐND giữ được mối liên hệ với cử tri, có những thông tin kịp thời phục vụ cho việc quyết định chính xác các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của huyện, mà còn có điều kiện để tuyên truyền các chính sách, pháp luật cho công dân.

Thông qua hoạt động giám sát, tiếp dân và tiếp nhận xử lý đơn thư, các vấn đề kiến nghị, đề xuất, khiếu nại, tố cáo của công dân đã được HĐND huyện chuyển đến đúng cơ quan có thẩm quyền, tránh được tình trạng đơn thư gửi đến nhiều ngành, nhiều cấp gây lãng phí thời gian, công sức của công dân; quyền khiếu nại, tố cáo của nhân dân nhờ vậy được bảo đảm; giúp cấp ủy, chính quyền huyện nắm bắt và giải quyết kịp thời những bức xúc của nhân dân ngay từ cơ sở.


Tuy nhiên, thực tế công tác giám sát, đôn đốc tiếp dân và tiếp nhận xử lý đơn thư của HĐND huyện Anh Sơn vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện do hoạt động này cơ bản chỉ tập trung vào các đại biểu chuyên trách ở huyện, các đại biểu kiêm nhiệm chưa dành nhiều thời gian cho hoạt động này.

Diệp Anh

Tin mới