HLV mới của ĐT Thái Lan là ai?

(Baonghean.vn) - Đêm hôm qua theo giờ Việt Nam, Liên đoàn bóng đá Thái Lan đã chính thức bổ nhiệm ông Akira Nishino cho vị trí HLV trưởng ĐT Thái Lan. Vậy HLV người Nhật Bản này có gì nổi bật?

Akira Nishino sinh năm 1955 ở tỉnh Saitama, Nhật Bản. Ông khởi nghiệp ở đội bóng Trường Đại học Wasebe, sau đó được CLB Hitachi (tiền thân của Kashiwa Reysol) chiêu mộ về. Tại đây, Nishino có 12 năm khoác áo đội bóng Kodaira, Tokyo và được bầu vào đội hình tiêu biểu của J.League mùa 1986.

Sở hữu bảng thành tích ấn tượng

Akira Nishino giã từ sự nghiệp cầu thủ vào năm 1990 khi 35 tuổi, ông chuyển sang dẫn dắt U-20 rồi đến U23 Nhật Bản trước khi trở lại nắm quyền ở CLB cũ Kashiwa Reysol. Tuy nhiên, đỉnh cao sự nghiệp của ông phải kể đến 10 năm làm việc với CLB Gamba Osaka. Năm 2005, ông đưa Gamba Osaka đến chức Vô địch J-League 1 và 3 năm tiếp theo là đỉnh cao với chức Vô địch AFC Champions League 2007/2008. Thành tích này giúp Nishino được Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) bầu chọn là HLV xuất sắc nhất năm 2008.

Sau đó, ông có thời gian ngắn dẫn dắt Vissel Kobe và Nagoya Grampus (CLB HLV Arsene Wenger từng làm việc trước khi đến với Arsenal). Bước ngoặt với Akira Nishino đến khi Liên đoàn bóng đá Nhật Bản (JFA) quyết định sa thải HLV trưởng Vahid Halilhodzic chỉ 2 tháng trước ngày World Cup diễn ra.

HLV Akira Nishino giúp ĐT Nhật Bản lần thứ 2 vượt qua vòng loại WC. Ảnh: Getty
HLV Akira Nishino giúp ĐT Nhật Bản lần thứ 2 vượt qua vòng loại WC. Ảnh: Getty
Nishino khi ấy dũng cảm đồng ý ngồi vào ghế nóng ở ĐTQG Nhật Bản. Chỉ sau 2 tháng làm việc, ông đã giúp "Samurai xanh" tạo được tiếng vang tại ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới. ĐT Nhật Bản đã có lần thứ 2 trong lịch sử vượt qua vòng loại World Cup, thậm chí suýt nữa loại luôn được ĐT Bỉ ở vòng 1/8 (dẫn trước 2 bàn).

Cơ duyên với bóng đá Thái Lan

Sau khi World Cup 2018 kết thúc, HLV Akira Nishino từ chối gia hạn hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Nhật Bản dù được mời chào với mức lương hậu hĩnh, gần 42 tỷ đồng/năm. Kể từ đó đến nay, ông chưa nhận lời dẫn dắt bất kỳ đội bóng nào dù đã nhận được rất nhiều lời đề nghị với mức lương vô cùng hậu hĩnh.

Cũng trong khoảng thời gian 1 năm vừa qua, Thái Lan đã 2 lần phải chia tay với những kỳ vọng ở vị trí HLV trưởng ĐTQG. Người đầu tiên là HLV Rajevac sau thất bại của Thái Lan trước ĐT Trung Quốc ở vòng 1/8 Asian Cup 2019. Ngay sau đó, người kế nhiệm Sirisak Yodyardthai cũng chỉ có 6 tháng tại vị và phải "ra đường" sau những thất bại của ĐT Thái Lan trên sân nhà của mình tại King’s Cup.

FAT và Akira Nishino đã tìm được tiếng nói chung. Ảnh: FAT
FAT và Akira Nishino đã tìm được tiếng nói chung. Ảnh: FAT
Sau một khoảng thời gian tưởng chừng như không thể tìm được tiếng nói chung vì những mục tiêu viển vông mà LĐBĐ Thái Lan đưa ra, cũng như mức lương ông Akira Nishino vượt xa khả năng của FAT có thể lo liệu. Cuối cùng HLV người Nhật Bản cũng đã khiến những cái đầu mơ mộng của người Thái trở về thực tại với những mục tiêu vừa sức hơn với thực lực của mình và FAT cũng đã thuyết phục được ông Akira Nishino chấp nhận một mức lương nằm trong mức chi trả (Khoảng 15 tỷ đồng/năm) để cả hai ngồi lại với nhau để ký kết một bản hợp đồng chính thức.

Mức lương kiêm nhiệm tuyển Thái Lan và U23 của HLV Akira Nishino chưa được công bố. Ông sẽ được tổ chức cuộc họp báo riêng, thời gian chưa chốt chính thức.

Tin mới