Hoạt động đầu tiên của Chủ tịch nước tại Đan Mạch

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân dự Quốc yến do Nữ hoàng Margrethe II tổ chức và thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Vương Quốc Đan Mạch, tối qua (18/9) theo giờ Copenhagen, Nữ hoàng Margrethe II và Hoàng thân đã tổ chức Quốc yến chiêu đãi trọng thể Chủ tịch nước và phu nhân cùng đoàn cấp cao tại cung điện Fredensborg. Phát biểu tại buổi lễ hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tình hữu nghị được vun đắp 40 năm và cam kết đưa quan hệ 2 nước lên tầm cao mới - hướng tới quan hệ đối tác toàn diện vì lợi ích của nhân dân 2 nước.

Trong không khí thắm tình hữu nghị và trang trọng với sự tham dự của các thành viên hoàng gia và hàng trăm quan khách 2 nước, Nữ hoàng Margrethe II chủ trì buổi Quốc yến chào mừng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh tình hữu nghị 2 nước đã được xây dựng và vun đắp hơn 40 năm qua, đặc biệt nữ hoàng đã xúc động ôn lại những kỷ niệm đặc biệt của gia đình trong đó có Hoàng thân đã từng có những năm tháng tuổi trẻ sống ở Việt Nam. Sự kiện lịch sử trong quan hệ 2 nước đã giao thoa cùng một phần lịch sử với gia đình hoàng gia Đan Mạch.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân dự quốc yến (ảnh: Hoàng Dũng)

Ngày nay, trong bối cảnh mới, Đan Mạch vẫn tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam không chỉ bởi tình hữu nghị mà còn vì sự phát triển, vì Việt Nam đang ngày càng phát triển khẳng định vai trò và vị trí của mình trong khu vực và trên thế giới. Trên nền tảng quan hệ đó, Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Đan Mạch luôn quan tâm và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ trên tất cả các lĩnh vực mà trọng tâm là hợp tác vì sự phát triển bền vững.

Trong thế giới hiện nay, chúng ta phải đối mặt với nhiều thách thức. trong đó đặc biệt là làm sao có thể đảm bảo xây dựng một môi trường tốt đẹp hơn cũng như tạo ra các nguồn năng lượng sạch và có thể tái tạo. Thách thức đó cũng bao gồm cả việc chúng ta sẽ tổ chức xã hội và các thành phố của chúng ta như thế nào cho bền vững.

Trong những năm gần đây, có lẽ không có thách thức nào khẩn cấp hơn về biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển tiếp sang 1 nền kinh tế xanh và thân thiện hơn về năng lượng. Trong lĩnh vực này, Đan Mạch và Việt Nam cùng có thể thu được lợi ích thông qua việc hợp tác chặt chẽ hơn nữa. Mặc dù chúng ta đã trải qua chặng đường hợp tác rất dài nhưng quan hệ giữa 2 nước vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển, việc 2 bên sớm tiến tới quan hệ đối tác toàn diện sẽ mở ra chương mới trong quan hệ 2 nước.

Trong lời đáp từ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vinh hạnh là Chủ tịch nước đầu tiên của Việt Nam đến thăm Vương quốc Đan Mạch, được tận mắt chứng kiến những thành tựu to lớn của một quốc gia phát triển cao với những chỉ số đáng khâm phục và hài hòa về kinh tế, văn hóa, y tế và đặc biệt là hệ thống phúc lợi xã hội và giáo dục hàng đầu thế giới. Đối với Việt Nam, Đan Mạch có một vị trí đặc biệt trong trái tim của nhiều thế hệ người Việt.

“Trải qua hơn 40 năm với sự dầy công vun đắp của nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ Việt Nam – Đan Mạch ngày càng chứng tỏ sức sống bền bỉ và mạnh mẽ. Quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng mở rộng và phát triển toàn diện, từ hợp tác phát triển sang các lĩnh vực như chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại – đầu tư đến giáo dục - đào tạo, pháp luật, văn hóa,...

Tần suất sôi động của những chuyến thăm và tiếp xúc của Lãnh đạo cấp cao, sự hiện diện ngày càng đông đảo của các doanh nghiệp hàng đầu của Đan Mạch tại Việt Nam, nhiều dự án hợp tác phát triển được triển khai cũng như sự gia tăng của các hoạt động giao lưu văn hóa và hợp tác giáo dục – đào tạo hai nước là những minh chứng sống động nhất cho mối quan hệ đầy sức sống của hai nước chúng ta. Đây chính là cơ sở hết sức quan trọng để hai nước nâng tầm quan hệ song phương lên Đối tác toàn diện.” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi kiều bào (ảnh: Hoàng Dũng)

Trước đó, vào cuối buổi chiều ngày 18/9, theo giờ Copenhagen, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt đang sinh sống và học tập tại Đan Mạch.

Chủ tịch nước đã thông báo một số nét chính về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của Việt Nam cũng như những chủ trương lớn của Đảng và chính sách của Nhà nước trong thời gian gần đây, trong đó có phát triển quan hệ với Vương quốc Đan Mạch. Chủ tịch nước đánh giá cao những nỗ lực của Đại sứ quán trong việc triển khai đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta.

Chủ tịch nước cũng căn dặn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán phấn đấu hết mình trong công tác và học tập, tiếp tục góp phần củng cố và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Đan Mạch. Chủ tịch nước khẳng định cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Đan Mạch là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam; mong bà con tiếp tục ổn định cuộc sống, đoàn kết tương trợ lẫn nhau, tích cực hòa nhập vào xã hội sở tại đồng thời giữ gìn và phát huy truyền thống, bản sắc dân tộc, luôn hướng về quê hương Tổ quốc./.

Theo vov.vn - L.T

Tin mới