Hơn 1.600 tác phẩm tham gia Liên hoan Ảnh – Phim về Cộng đồng ASEAN

Hơn 1.600 tác phẩm ảnh, phim phóng sự - tài liệu từ 7 quốc gia đã gửi về tham dự Liên hoan Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu về các dân tộc trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2015.
Sáng nay, 9/11/2015, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu về các dân tộc trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2015 đã chủ trì phiên họp Hội đồng Giám khảo của Liên hoan này.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Ảnh: B.M
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Ảnh: B.M
Ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế, Bộ TT&TT, đại diện Ban Tổ chức cho biết: "Liên hoan lần này đã thu hút sự tham gia của các tác giả đến từ 7 nước gồm: Myanmar, Malaysia, Indonesia, Lào, Campuchia, Philippines và Việt Nam. Trong đó có nhiều tác giả từ những vùng miền rừng núi, biển đảo, còn nhiều khó khăn của Việt Nam cũng như một số quốc gia trong cộng đồng ASEAN.
Đến hết ngày 6/11/2015, Ban Tổ chức đã nhận được 1.489 tác phẩm ảnh dự thi, trong đó có 1.029 tác phẩm của tác giả Việt Nam và 480 tác phẩm của tác giả nước ngoài; và 112 phim phóng sự - tài liệu, gồm 88 phim của tác giả Việt Nam và 24 phim của tác giả nước ngoài. Số lượng các tác phẩm ảnh lần này gấp 3,5 lần so với Liên hoan năm 2010 (453 tác phẩm) và khoảng 3 lần so với Liên hoan năm 2013 (536 tác phẩm)".
Trao danh sách tác phẩm dự Liên hoan hạng mục Ảnh cho Trưởng Ban Sơ khảo Ảnh Nguyễn Thắng. Ảnh: B.M
Trao danh sách tác phẩm dự Liên hoan hạng mục Ảnh cho Trưởng Ban Sơ khảo Ảnh Nguyễn Thắng. Ảnh: B.M
Theo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, Liên hoan lần này là sự kế tiếp của Liên hoan Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu về đất nước con người trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2010, và Liên hoan Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu về bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2013.
"Tháng 12/2015, Cộng đồng ASEAN chính thức hình thành với 3 trụ cột chính gồm: Chính trị, an ninh – Kinh tế - Văn hóa, xã hội. Việt Nam đóng vai trò rất tích cực trong việc phát huy vai trò chủ động tích cực xây dựng Cộng đồng ASEAN. Liên hoan Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu lần này là một trong những hoạt động tuyên truyền, quảng bá và cổ vũ cho các dân tộc trong cộng đồng ASEAN để hướng tới một ASEAN hòa bình, ổn định, liên kết phát triển và hướng tới người dân. Quảng bá các tác phẩm ảnh, phim phóng sự - tài liệu là một trong những hoạt động góp phần xây dựng trụ cột văn hóa, xã hội của ASEAN".
Vòng chấm Sơ khảo sẽ diễn ra từ ngày 9 – 14/11/2015. Ban Giám khảo hạng mục Phim do ông Nguyễn Chí Tân, nguyên Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP.HCM làm Trưởng Ban. Ban Giám khảo hạng mục Ảnh do nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thắng, Tổng Biên tập Báo Ảnh Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam làm Trưởng Ban.
Vòng Chung khảo sẽ diễn ra từ ngày 1 – 7/12. Ban Giám khảo hạng mục Phim đạo diễn, NSƯT Chu Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản In và Phát hành, Bộ TT&TT làm Trưởng Ban. Ban Giám khảo hạng mục Ảnh do nghệ sĩ nhiếp ảnh, họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch làm Trưởng Ban. Đặc biệt, Ban Giám khảo vòng Chung khảo còn có 2 giám khảo quốc tế đến từ Nhật Bản gồm đạo diễn Tatsuya Mori và nghệ sĩ nhiếp ảnh Mikio Hasui.
Lễ tổng kết và trao giải thưởng Liên hoan Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu về các dân tộc trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2015 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 12/2015.
Các tác phẩm tham dự Liên hoan là những tác phẩm phản ánh đời sống sinh hoạt lao động sản xuất, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, trang phục của các dân tộc, đặc biệt là các dân tộc thiểu số; Giới thiệu những thành tựu nổi bật của các cá nhân, cơ quan, tổ chức của mỗi nước trong cộng đồng ASEAN về công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc; Phong trào học tập, tinh thần đoàn kết, bảo vệ môi trường, an ninh quốc phòng; Những thành tựu phát triển kinh tế, phong trào xây dựng đời sống văn hóa mới của các dân tộc thiểu số...
Theo Infonet

Tin mới