Khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII

Năm 2015 đã khép lại trong không khí phấn khởi, vui mừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An với những thành tựu đáng ghi nhận. Báo Nghệ An xin trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

(Baonghean) - Năm 2015 đã khép lại trong không khí phấn khởi, vui mừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An với những thành tựu đáng ghi nhận. Đạt được kết quả đó, là nhờ sự nỗ lực, đồng thuận, quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, toàn quân, toàn dân tỉnh nhà; mà trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 cần được phát huy tốt để hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu trọng tâm đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đặt ra. 

Có thể kể ra những con số ấn tượng trong năm 2015 minh chứng cho sự phấn đấu cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An trên con đường xây dựng quê hương Bác Hồ thành tỉnh khá, trung tâm khu vực Bắc miền Trung như Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đề ra.
Đó là tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,43% (tính theo phương pháp mới), tăng mạnh so với các năm 2012, 2013, 2014 đồng thời với tăng đều qua các năm. Đặc biệt, mức tăng trưởng này còn cao hơn mức bình quân của cả nước trong năm 2015 (6,5%). 
Góp phần vào con số tăng trưởng ấn tượng đó, phải kể đến sự phát triển mạnh mẽ trở lại của khu vực công nghiệp - xây dựng sau nhiều năm tăng chậm. Năm 2015, giá trị sản xuất của khu vực kinh tế này ước đạt gần 61.000 tỷ đồng, tăng 12,2% so với năm 2014; riêng giá trị sản xuất công nghiệp ước tăng 14,05%, đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Kết quả ấy một phần quan trọng nhờ hoạt động sôi động của môi trường đầu tư trong tỉnh với chính sách trải thảm đỏ thu hút, cải thiện môi trường đầu tư, nhất là về thủ tục hành chính. 
Đồng chí Hồ Đức Phớc kiểm tra công tác bồi thường,  giải phóng mặt bằng Dự án Tôn Hoa Sen tại Khu công nghiệp Đông Hồi. 	Ảnh: Nguyễn Vân
Đồng chí Hồ Đức Phớc kiểm tra công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án Tôn Hoa Sen tại Khu công nghiệp Đông Hồi. Ảnh: Nguyễn Vân
Trong năm 2015, nhiều dự án lớn đã đi vào hoạt động như Nhà máy Tôn Hoa Sen, Nhà máy Royal Foods, Nhà máy xi măng Sông Lam 2, Nhà máy Masan,… Khởi công nhiều dự án quan trọng, có dự án mang quy mô quốc gia, thậm chí quốc tế, như: Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An (liên doanh Singapore - Việt Nam), Nhà máy Tôn Hoa Sen 2, Nhà máy cấp nước thô, Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1,… Tất cả đều mở ra những triển vọng tươi sáng cho một năm 2016 vững vàng trên tâm thế mới, khởi đầu thuận lợi một nhiệm kỳ bứt phá, tăng tốc trên con đường công nghiệp hoá - hiện đại hoá. 
Cắt băng khánh thành đường Tây Nghệ An và đường Châu Thôn - Tân Xuân
Cắt băng khánh thành đường Tây Nghệ An và đường Châu Thôn - Tân Xuân
Bên cạnh phát triển hạ tầng công nghiệp, khu vực xây dựng cơ bản cũng ghi dấu nhiều thành tựu nổi bật. Đáng chú ý nhất là sự đầu tư mạnh cho hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cả về đường bộ, đường không và đường thuỷ. Với tuyến đường Tây Nghệ An, Cảng Hàng không quốc tế Vinh và Cảng Cửa Lò mới được nâng cấp, từ nay 3 vùng kinh tế trọng điểm của Nghệ An là thành phố Vinh - Cửa Lò, Hoàng Mai - Quỳnh Lưu và Tây Nghệ An thực sự kết nối thành mạng liên hoàn, lưu thông hàng hoá và con người một cách thuận lợi nhất. Không chỉ tạo môi trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư, đó còn là nền tảng cho phát triển xã hội, nâng cao nhận thức và đời sống cho người dân.
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII diễn ra trong năm 2015 đã ghi nhận những thành quả tiêu biểu nói trên, hoà chung trong những dấu ấn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đạt được trong suốt nhiệm kỳ 2010 - 2015. Khép lại một nhiệm kỳ với nhiều khó khăn, thách thức nhưng sự đồng thuận, quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị đã đem đến một nền tảng vững chãi để hướng đến những mục tiêu cao hơn, tiến gần hơn với xu hướng phát triển của thời đại. 
Định hướng phát triển chung của nhiệm kỳ 2016 - 2020 sẽ tiếp tục đặt trọng tâm vào 3 vùng kinh tế trọng điểm, với 5 trụ cột kinh tế: 
Thứ nhất, tập trung phát triển nông, lâm, ngư nghiệp ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến.
Thứ hai, phát triển công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp chế biến gắn với khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh tạo ra nhiều sản phẩm chủ lực có sức cạnh tranh cao trong nước và quốc tế.
Thứ ba, phát triển du lịch, dịch vụ trọng tâm là phát triển du lịch biển đảo gắn với du lịch văn hoá, lịch sử, tâm linh, du lịch sinh thái và các dịch vụ đào tạo nguồn nhân lực, tài chính ngân hàng, y tế, thông tin truyền thông; phát triển thương mại, đặc biệt là xuất khẩu hàng hoá. 
Thứ tư, đẩy mạnh phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng và mạng lưới đô thị. 
Thứ năm, đẩy mạnh cải cách thể chế kinh tế mà trọng tâm là cải cách hành chính, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng. 
Tất cả hướng đến thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, với một số mục tiêu cơ bản như: tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 5 năm đạt 11%; thu nhập bình quân đầu người đạt 70 - 75 triệu đồng; thu ngân sách đạt 25.000 - 30.000 tỷ đồng; có 50% số xã và 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm mỗi năm khoảng 2-3%;…
Một góc thành phố Vinh.
Một góc thành phố Vinh.
Để thực hiện hiệu quả, triệt để và có tính lâu bền các giải pháp và đạt được các mục tiêu nói trên, yếu tố quyết định là về con người. Bộ máy lãnh đạo phải kiên quyết trong hoạch định chính sách, đường lối, sâu sát trong chỉ đạo cơ sở và gương mẫu chấp hành, thực hiện để nêu gương. Đội ngũ cán bộ các cấp phải không ngừng hoàn thiện, nâng cao năng lực chuyên môn, cập nhật kịp thời các tiến bộ khoa học công nghệ và tri thức mới để nâng cao hiệu suất lao động, theo kịp xu thế hội nhập. Toàn xã hội phải có tinh thần đồng thuận, quyết tâm cao để thúc đẩy nền kinh tế - xã hội đi lên một cách toàn diện, đồng bộ. Những bộ phận vẫn còn tư tưởng thụ động, trông chờ, ỷ lại sẽ không còn vai trò trong nhịp phát triển nhanh và thực chất như hiện nay. 
Một lần nữa, chúng ta cần nhận thức rõ ràng và sâu sắc rằng, tri thức, công nghệ cao là con đường nhanh nhất, đưa ta đi xa nhất trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Chúng ta đã cảm nhận được sự chuyển mình của tỉnh nhà hoà vào guồng phát triển chung ấy, qua sự vươn lên của các đô thị, thị xã như Vinh, Cửa Lò, Hoàng Mai, Thái Hoà,…; sự đổi mới vượt bậc của khu vực nông thôn với phong trào xây dựng nông thôn mới; những khu công nghiệp, cụm công nghiệp với sự hiện diện của ngày càng nhiều các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đem về cho Nghệ An những nét khởi sắc rõ rệt. Bức tranh toàn cảnh phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An ấy là tác phẩm chung tay của cả hệ thống chính trị và xã hội. Đó cũng chính là điều kiện tiên quyết, tất yếu phải có để đảm bảo sự phát triển đi lên một cách bền vững: muốn hướng đến lợi ích chung, phải xuất phát từ sự đồng lòng, nhất trí và nỗ lực chung của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân.
HĐP

Tin mới