Cảnh giác khi thương lái thu mua lá và ngọn sắn

Nhiều người dân ồ ạt trồng sắn để lấy ngọn và lá bán cho thương lái, nhưng sau đó họ không đến thu mua nữa.

Thời gian qua, nhiều người dân ở Hậu Giang ồ ạt trồng sắn để lấy ngọn và lá bán cho thương lái. Bình quân, mỗi vườn sắn cho thu hoạch gần 1,5 tấn gồm ngọn và lá, với giá bán dao động trên dưới 1.500 đồng/kg, người dân có thể thu được 20 triệu đồng.

Hiện các vườn sắn ở huyện Châu Thành đã mọc già mà không thấy thương lái đến mua. Người dân lo lắng nếu không bán được lá và ngọn thì chỉ còn cách chặt bỏ.

Ông Trần Văn Đức, cán bộ khuyến nông xã Đông Phước A, cho biết, tình trạng thương lái thu mua ngọn, lá sắn đã diễn ra nhiều năm nay. Do là phong trào tự phát, người dân thấy bán có lợi nhuận, nên đổ xô trồng làm cho địa phương rất khó quản lý. Ngành nông nghiệp địa phương khuyên bà con không nên nhân rộng diện tích, vì nếu đơn vị chế biến thức ăn không mua nữa thì cây sẵn sẽ bị tồn nhiều. Ngoài ra, trong thân và lá sắn nếu gặp thời tiết khắc nghiệt sẽ sinh ra độc tố, ảnh hưởng tới chăn nuôi gia súc, gia cầm. 

Cây sắn chủ yếu được bà con trồng ở vùng núi, trung du, cao nguyên với mục đích lấy củ làm lương thực, thức ăn chăn nuôi hoặc làm nguyên liệu sản xuất xăng Ethanol. Việc nông dân trồng sắn để lấy ngọn, lá bán cho thương lái chỉ mới xuất hiện, do đó, nông dân cần cảnh giác.

Theo (VOV) –LC

Tin mới