Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại

(Baonghean.vn) - Sáng 8/5, UBND tỉnh có buổi làm việc với Sở Công thương nhằm đánh giá hoạt động công nghiệp - thương mại năm 2013, 4 tháng đầu năm 2014 và triển khai nhiệm vụ công tác trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự có các đồng chí: Thái Văn Hằng, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại cuộc họp.

Năm 2013, giá trị sản xuất công nghiệp  tiếp tục tăng trưởng và đạt hơn 26.000 tỷ đồng, chỉ số phát triển công nghiệp đạt 8,5%. Riêng 4 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,68% so với cùng kỳ. Đối với hoạt động thương mại, tổng mức lưu chuyển hàng hóa – dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 47.000 tỷ đồng, tăng 19,34% so với năm 2012. 4 tháng đầu năm 2014, đạt 12,666 tỷ đồng, tăng 12,29% so với cùng kỳ. Đối với hoạt động xuất nhập khẩu, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2013 đạt 636 triêu USD, tăng 19,98%; 4 tháng đầu năm 2014, giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 95,02 triệu USD, tăng 16,59%. Cùng với đó, công tác xúc tiến thương mại, công tác khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp đã thực hiện được những kết quả khá, góp phần đẩy mạnh phát triển hoạt động công nghiệp- thương mại trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, ngành Công thương trong thời gian qua đã tích cực triển khai các chính sách, chế độ để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; tham mưu, tư vấn cho UBND tỉnh đề ra những chủ trương, chính sách kịp thời, hợp lý nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp và thương mại dịch vụ, xuất khẩu. Năm 2013, ngành đã thực hiện tốt công tác quản lý thị trường  nhằm ngăn chặn tình trạng buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại với tổng số vụ kiểm tra đạt gần 8.500 vụ, xử lý 3.200 vụ, tổng số tiền phạt và tịch thu hàng trị giá ước đạt 10 tỷ đồng.

Gám đốc Sở Công thương, ông Phan Thanh Tịnh báo cáo kết quả hoạt động của ngành.
Giám đốc Sở Công thương - ông Phan Thanh Tịnh báo cáo kết quả hoạt động của ngành.

Đối chiếu với các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII đề ra thì chỉ tiêu về xuất khẩu và thương mại dịch vụ dự kiến đạt và vượt. Đối với chỉ tiêu sản xuất công nghiệp thì có khả năng không đạt. Trong đó, có một số chỉ tiêu của các mặt hàng đạt kết quả thấp như xi măng, nhiệt điện, thép, sữa, đá trắng... Ngoài ra, các nội dung khác như phát triển cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề đã có đạt những kết quả cao nhưng nhìn chung vẫn còn chưa tương xứng. Hoạt động xuất khẩu tuy đạt kim ngạch cao nhưng nguồn hàng không ổn định, còn manh mún, nhỏ lẻ...

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành đã đóng góp ý kiến xung quanh các vấn đề về bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn, công tác phòng chống buôn lậu, quy hoạch, xây dựng khu công nghiệp và cụm công nghiệp để thu hút đầu tư trong thời gian tới. Một số đại biểu còn đề nghị ngành Công thương trong thời gian tới cần nâng cao công tác quản lý chất lượng hàng hóa, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại và phối hợp tốt hơn với các sở, ban ngành liên quan trong hoạt động thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ trên địa bàn tỉnh...

Đồng chí Thái Văn Hằng, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến
Đồng chí Thái Văn Hằng, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến
Ông Hoàng Viết Đường, Giám đốc Sở Tài Chính phát biểu ý kiến
Đồng chí Hoàng Viết Đường, Giám đốc Sở Tài chính phát biểu ý kiến

Kết luận của đồng chí Nguyễn Xuân Đường tại cuộc họp:

.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, đồng chí Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh, trong thời gian tới, ngành Công thương phải phối hợp với các ngành liên quan trong việc tham mưu cho tỉnh hoàn thiện và bổ sung các cơ chế, chính sách nhằm phát triển toàn diện công nghiệp, trong đó chú trọng công nghiệp công nghệ cao, thân thiện môi trường; tiếp tục có chính sách, cơ chế phát triển làng nghề, tiểu thủ công nghiệp hướng tới tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội; tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến thương mại có hiệu quả, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng chiến lược cho các sản phẩm mũi nhọn để khai thác hết tiềm năng và lợi thế của tỉnh và cố gắng tối đa nhất để hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra./.

Phạm Bằng

Tin mới