Siết chặt kiểm định xe ô tô vận tải

(Baonghean) - Hiện tượng xe vận tải cơi nới, cải tạo thùng hàng để nâng trọng tải là điều rất dễ nhận thấy ở các tuyến đường giao thông hiện nay… Để giải quyết được vấn đề này, nếu chỉ tập trung ở công việc kiểm định của ngành Giao thông và kiểm tra xử lý của cơ quan Công an là chưa đủ, mà cần sự tham gia tích cực của chính quyền địa phương, các cơ sở sửa chữa ô tô và đặc biệt là của chủ phương tiện vận tải.
Kiểm định xe vận tải ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Nghệ An.
Kiểm định xe vận tải ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Nghệ An.
Gặp chúng tôi, chủ xe tải 37C-041145 Nguyễn Xuân Trường ở Lạng Sơn, Anh Sơn cho biết: “Xe gia cố thêm thùng hàng để chở được khối lượng hàng lớn nên tự trọng xe không đúng so với hồ sơ. Khi kiểm định tôi phải cắt sửa lần 2 mới đạt chuẩn của cơ quan kiểm định”. Gần đây có rất nhiều phương tiện xe cơ giới vận tải bị cơ quan kiểm định từ chối không cấp giấy phù hợp chất lượng vì chưa đạt tiêu chuẩn. Ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Nghệ An (thuộc Sở GT - VT), mỗi ngày có khoảng 100 phương tiện xe cơ giới đến trung tâm kiểm định, trong đó có nhiều xe tải phải quay lại vào xưởng sửa chữa ô tô để cắt, gọt xe trả lại nguyên trạng ban đầu.
Chỉ riêng tháng 4/2014 có 3.086 lượt phương tiện đến kiểm định nhưng chỉ có 2.190 phương tiện đạt yêu cầu và có 895 phương tiện không đạt tiêu chuẩn và trong số đó chủ yếu là xe vận tải hàng hóa. Ông Phan Văn Minh – Phó Giám đốc  Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Nghệ An cho biết: “Thực hiện Chỉ thị số 08/CT – TTg ngày 12/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện GT – VT và công văn của Sở GT – VT Nghệ An, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ đã tổ chức quán triệt và ký cam kết với Đăng kiểm viên không để xẩy ra tiêu cực, nhũng nhiễu trong công tác kiểm tra phương tiện. Kiên quyết không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho các phương tiện không đáp ứng đầy đủ các quy định về an toàn, nhất là các phương tiện cơi nới thùng hàng”.
Với cách làm quyết liệt như vậy, thì trong 16 ngày đầu tháng 5 này, trong tổng số 1.573 lượt phương tiện kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Nghệ An, đã có 550 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn và phương tiện không đạt tiêu chuẩn ở lần kiểm tra thứ nhất theo cụm, hệ thống là tỷ lệ 44,47%, trong đó hệ thống khung, ghế, thân vỏ có 227 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn. Chẳng hạn xe tải 37 H – 9706 của Công ty 471 – TP. Vinh do kê nhíp, cơi nới thêm thùng hàng, hệ thống phanh không bảo đảm nên phải sửa chữa đến lần kiểm định thứ 3 mới đạt tiêu chuẩn. 
Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 3703D nằm trên địa bàn xã Nghi Thạch - Nghi Lộc hàng ngày cũng có số lượng lớn phương tiện cơ giới đến đăng kiểm. Thế nhưng, có rất nhiều  phương tiện đến trung tâm đăng kiểm phải tiếp tục vào xưởng sửa chữa để thay đèn, sửa phanh, tu sửa hệ thống lái… trong đó nhiều xe phải cắt bỏ phần tự cơi nới, hoán cải, trả lại nguyên trạng ban đầu. Ông Hoàng Trung Liêm – Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 3703D cho hay: “Trong 16 ngày đầu của tháng 5 này, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 3703D đã có 752 lượt phương tiện kiểm định, trong đó có 193 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn và phương tiện không đạt tiêu chuẩn kiểm tra lần thứ nhất theo cụm, hệ thống là khung, ghế, thân vỏ chiếm gần 27%, hệ thống phanh gần 50%...”.
Mặc dù vậy, hiện nay trên các tuyến đường vẫn có nhiều loại xe vận tải hàng hóa lưu thông, chở hàng quá tải, công kềnh vì cơi nới thùng hàng, cải hoán xe… nhưng vẫn có chứng nhận kiểm định. Vấn đề này, lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm đều khẳng định: Tất cả các phương tiện cơ giới đường bộ sau khi kiểm định tại trung tâm đều đạt tiêu chuẩn quy định. Tuy nhiên, sau khi kiểm định xong chủ xe thường quay trở lại các xưởng sửa chữa xe ô tô để nới rộng thùng chở hàng, bởi vậy các cơ quan chức năng ngoài việc xử phạt những phương tiện quá tải, cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc các xưởng sửa chữa ô tô thực hiện cải tạo xe không phù hợp với nguyên trạng ban đầu. Một trong những việc làm cần thiết trong việc hạn chế xe quá tải, là tăng cường công tác kiểm tra, xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức của chủ xe về tác hại của việc cơi nới thùng xe. 
Hoàng Vĩnh

Tin mới