Nhiều hình thức tuyên truyền về chính sách, pháp luật thuế

(Baonghean) - Công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (NNT) có vai trò vô cùng quan trọng, là một trong những chức năng có tác động nhanh nhất đến ý thức, trách nhiệm và quyền lợi của NNT. Để NNT hiểu rõ và tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế của mình theo đúng quy định pháp luật. Công tác tuyên truyền chính sách thuế giữ vai trò cầu nối, thực hiện chức năng thông tin hai chiều giữa chính sách thuế với NNT và ngược lại; một mặt chuyển tải chính sách đi vào cuộc sống và đến người thực hiện, mặt khác lại thu nhận những phản hồi từ thực tiễn đến với các nhà hoạch định chính sách để có những sửa đổi, bổ sung phù hợp.
Xác định được vai trò quan trọng của công tác này, trong những năm vừa qua, ngành Thuế Nghệ An đã triển khai đồng bộ và đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế như: thông qua các hội nghị tập huấn, đối thoại doanh nghiệp; trên trang thông tin điện tử; bằng panô, băng rôn, tờ rơi,.... Từ  đầu năm 2013 đến nay, Cục Thuế đã phối hợp với Đài PT - TH Nghệ An  duy trì Chuyên mục “Dân hỏi – Cơ quan thuế trả lời” phát  sóng mỗi tháng 2 số; giải đáp vướng mắc qua giao lưu trực tuyến vào ngày 25 hàng tháng hoặc hàng ngày trên địa chỉ: hoidapchinhsachthue@gmail.com... Từ đó đã góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế, vai trò của cán bộ thuế và các tổ chức, cá nhân trong quản lý thuế.
Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, từ năm 2014 Cục Thuế đã phối hợp với Báo Nghệ An mở Chuyên mục “Tìm hiểu chính sách thuế” theo hình thức “Hỏi – Đáp” đăng trên nhật báo Nghệ An và báo Nghệ An điện tử mỗi tháng 4 kỳ vào thứ 5 hàng tuần. Sau khi thực hiện chuyên mục đã có phản hồi tích cực từ độc giả bởi chuyên mục đã cung cấp rất nhiều thông tin về chính sách mới sửa đổi bổ sung thực hiện từ năm 2014. Chị Hải, kế toán của Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết: Là công ty xây dựng lớn trên địa bàn nên có nhiều vướng mắc về chính sách thuế cần trao đổi và sự hỗ trợ của phòng tuyên truyền. Tôi thường điện thoại hoặc gửi E-mail tới phòng tuyên truyền, hỗ trợ của cục và luôn nhận được sự giải đáp kịp thời. Gần đây, tôi được biết trên báo Nghệ An có chuyên mục tuyên truyền về chính sách mới về thuế GTGT sửa đổi rất cần thiết cho doanh nghiệp, cập nhật kịp thời. Những vấn đề đơn vị cần tôi lưu lại để sử dụng”. 
Báo Nghệ An và Đài PT - TH Nghệ An là những kênh thông tin quan trọng nhất trên địa bàn tỉnh, phủ sóng và phát hành rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân. Đây cũng là tài liệu để tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tại địa bàn nơi cư trú nâng cao ý thức, trách nhiệm và tạo sự đồng thuận ngày càng cao của cộng đồng xã hội, của NNT trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước. Xác đinh được tầm quan trọng đó, thời gian qua ngành Thuế đã phối hợp với Báo Nghệ An, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh để cập nhật, tuyên truyền về chính sách thuế, đồng thời mở thêm chuyên trang, chuyên mục, phản ánh kịp thời đa dạng các mặt về quản lý thuế, động viên, cỗ vũ tinh thần lao động của CBCNV trong ngành trên một lĩnh vực rất quan trọng của nền kinh tế đó là thu ngân sách nhằm đáp ứng các hoạt động chi trên địa bàn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước giao.
Với đặc tính cơ bản của báo chí là tính phổ cập, nhanh chóng, kịp thời và rộng khắp, yêu cầu của việc tuyên truyền phổ biến pháp luật thuế trên báo chí là phải đúng, chính xác, ngắn gọn, đồng thời cũng phải hấp dẫn, truyền tải một cách sinh động, dễ hiểu, hiệu quả thiết thực. Vì vậy, ngành Thuế và các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn sẽ phối hợp tốt hơn nữa, thường xuyên và đa dạng các tin, bài, kịp thời phổ biến  chính sách thuế mới, những vướng mắc của các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động. Các doanh nghiệp có vấn đề cần giải đáp có thể gửi câu hỏi cho Báo Nghệ An, Đài Truyền hình, Cục Thuế để được phục vụ với tinh thần nhanh, chính xác, đáp ứng yêu cầu.
Dương Hồng Quảng
(Cục Thuế Nghệ An)

Tin mới