Khởi động chương trình bình ổn giá hàng Tết

(Baonghean) - Gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Ất Mùi, nhưng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ Tết với lượng cung ứng dồi dào và giá cả đảm bảo ổn định... Đây là năm thứ 6 Nghệ An triển khai chương trình bình ổn giá; Tuy nhiên chỉ mới đảm bảo cho một nhóm nhỏ người tiêu dùng được hưởng lợi.

Chủ động nguồn hàng
Để hạn chế sự tăng giá đột biến trong dịp lễ, Tết, ngăn chặn ảnh hưởng bất lợi đến sản xuất và đời sống nhân dân, các ngành và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai chương trình bình ổn giá đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Mục tiêu của chương trình là tạo nguồn hàng ổn định cung ứng cho thị trường nhằm bảo đảm cân đối cung - cầu, tránh thiếu hàng hóa gây sốt giá. Tham gia chương trình, doanh nghiệp được Nhà nước cho ứng vốn ngân sách hoặc sử dụng ngân sách hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng. Các doanh nghiệp tham gia có trách nhiệm tổ chức sản xuất, kinh doanh, dự trữ lượng hàng hoá (thuộc danh mục mặt hàng bình ổn giá của chương trình), bảo đảm số lượng, chất lượng, giá cả; đăng ký giá và cam kết bán hàng bình ổn giá với giá thấp hơn giá thị trường từ 5 - 10%...
Năm nay, tỉnh dành 26,1 tỷ đồng cho các doanh nghiệp ứng mua hàng với lãi suất 0% trong 3 tháng phục vụ mục tiêu bình ổn giá. Có 4 doanh nghiệp được vay hỗ trợ lãi suất để chủ động nguồn hàng bình ổn là: Công ty CP Đầu tư Hợp tác kinh tế Việt Lào, Công ty CP Hữu Nghị, Công ty CP Nông sản XNK Nghệ An và Công ty TNHH TM&DV Đức Thành. Có 3 nhóm hàng hóa bình ổn trong dịp Tết Nguyên đán năm nay là gạo tẻ 1.100 tấn, gạo nếp 60 tấn, dầu ăn 400.000 lít. Thời gian dự trữ hàng hóa từ ngày 15/12/2014 đến 15/3/2015... 
Dầu ăn - mặt hàng bình ổn giá của Công ty cổ phần Hữu Nghị.
Dầu ăn - mặt hàng bình ổn giá của Công ty cổ phần Hữu Nghị.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp (DN) tham gia bình ổn giá, các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết năm nay ít có khả năng biến động. Lý do được đưa ra là nguồn cung từ chính các đơn vị được chuẩn bị rất dồi dào, trong khi đó tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, sức mua khó tăng đột biến. Bên cạnh đó, để kích thích tiêu thụ và gia tăng sức cạnh tranh, các đơn vị phải tìm nhiều cách để giữ mặt bằng giá ổn định.
Dầu ăn là một trong những mặt hàng thiết yếu được Nhà nước thực hiện chương trình bình ổn giá, nên lâu nay, Tổng Công ty Nông sản XNK Nghệ An đã gắn bó và thực hiện có hiệu quả chương trình này. Để thực hiện chương trình bình ổn giá, Tổng công ty được tỉnh phân công nhiệm vụ dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết nguyên đán Ất Mùi 2015 với số tiền 5 tỷ 450 triệu đồng chuẩn bị 150.000 lít dầu ăn, 30 tấn gạo nếp. Hiện đơn vị đã và đang triển khai thực hiện chương trình này theo đúng quy định của tỉnh. Tuy nhiên do tết đến, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thiết yếu tăng mạnh, Tổng công ty đã sẵn sàng với khối lượng hàng gồm dầu ăn, gạo tẻ, gạo nếp có tổng giá trị hơn 20 tỷ đồng.
Với sự chuẩn bị tích cực số lượng hàng hóa phục vụ tết, đơn vị sẽ đáp ứng thỏa mãn nhu cầu của thị trường, đồng thời đảm bảo cho quyền lợi của người tiêu dùng. Ngoài việc phát triển mạnh thị trường tiêu thụ tại TP Vinh, trong dịp tết này, Tổng Công ty Nông sản xuất khẩu Nghệ An đặc biệt chú trọng đến công tác đưa hàng thiết yếu bình ổn giá về các địa phương trong tỉnh. Được biết ở các đại lý cấp I, điểm bán hàng tại các huyện huyện, thị trong tỉnh số lượng tiêu thụ dầu ăn khoảng trên 10 container và hiện đang được triển khai phục vụ người dân. Tại các điểm bán hàng đều được thông báo giá bán công khai và bảo đảm bán đúng giá quy định, đồng thời, nhà phân phối thường xuyên kiểm tra, giám sát việc bán hàng.
Công ty Cổ phần Hữu Nghị là một trong những đơn vị tham gia tích cực trong việc thực hiện chương trình bình ổn giá và thực hiện rất hiệu quả. Nhờ được hỗ trợ nguồn vốn 3,1 tỷ đồng của chương trình dự trữ hàng thiết yếu trong dịp Tết. Công ty đã ký kết hợp đồng mua 3 loại dầu ăn Simply, Meizan và Marvela theo từng loại có khối lượng từ 1 - 5 lít/can. Để có đủ nguồn hàng phục vụ Tết, Công ty đã chuẩn bị hơn 25 tỷ đồng tiền hàng, gồm các mặt hàng thiết yếu là dầu ăn, bánh kẹo, giò chả, bia, nước ngọt các loại… Công ty hiện đang có số lượng lớn hàng hóa và phương tiện vận tải sẵn sàng phục vụ các địa phương. Ông Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm Thương mại (Công ty CP Hữu Nghị) cho biết: “Ngay từ đầu tháng 10, công ty đã chủ động rà soát nhu cầu của thị trường, thống kê các mặt hàng chủ lực trong dịp Tết và đề ra kế hoạch nhập hàng sớm.
Để tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng, nâng giá tùy tiện ở một số loại hình phân phối khác, công ty đã mở 2 điểm bán hàng bình ổn giá tại đường Phan Đình Phùng và đường Lê Lợi (TP. Vinh) và sẽ đưa thêm một số mặt hàng thiết yếu về 15 huyện, thị bán với giá hợp lý để hút khách và góp phần bình ổn thị trường. Hàng năm, chúng tôi đều mua thêm để dự phòng ngoài số lượng hàng hóa tỉnh giao, riêng hàng bán thuộc diện bình ổn còn ít nên khó thu hút khách hàng. Để đạt hiệu quả cao hơn, tỉnh cần hỗ trợ mua hàng hàng dự trữ bình ổn nhiều hơn cả về chủng loại và số lượng, bởi như hiện nay là rất ít mặt hàng so với nhu cầu của người dân”.
Người tiêu dùng nông thôn… vẫn ngóng chờ
Cần phải khẳng định rằng, chương trình bình ổn giá là chủ trương lớn, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế. Tuy nhiên, qua 6 năm thực hiện (từ năm 2008 - 2014), chương trình bình ổn giá chưa để lại ấn tượng trong ý thức người tiêu dùng. Điểm bán hàng bình ổn giá còn quá ít so với nhu cầu của người dân, và hiện mới chỉ triển khai chủ yếu trong các siêu thị, các cửa hàng trưng bày tại thành phố và ở trung tâm của các huyện, trong khi đối tượng cần tiếp cận là dân nghèo, người thu nhập thấp tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa lại chưa được hưởng lợi. Qua tìm tìm hiểu ở 4 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá hàng tết, cũng như mọi năm mới chỉ mở các điểm bán hàng bình ổn giá tại TP Vinh chứ chưa đưa hàng bình ổn giá về vùng vùng nông thôn. Chị Nguyễn Thị Tuyết (ở xóm Mậu 4, xã Kim Liên - Nam Đàn) cho biết: “Nghe nói nhiều năm nay tỉnh có hỗ trợ người dân bằng cách mở các điểm bán hàng bình ổn giá, nhưng thực tế người dân chúng tôi chưa được hưởng lợi. Nếu muốn mua được hàng bình ổn phải xuống TP Vinh, tính ra chi phí đi lại đã quá mức tiền được ưu đãi”. 
Chủ trương bán hàng bình ổn là hướng tới người tiêu dùng, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, tuy nhiên trong thực tế, những địa phương càng xa, cơ hội tiếp cận của người dân với mặt hàng bình ổn lại càng khó. Chị Lê Thị Hồng Hoa ở xã Phong Thịnh - huyện Thanh Chương cho hay: “Chúng tôi rất muốn được giới thiệu và mua hàng sản xuất trong nước có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng nhưng lâu lâu mới có được một chuyến hàng Việt lưu động về bán tại xã. Mà thời gian bán hàng của các doanh nghiệp chưa nhiều, các mặt hàng được cam kết bán với giá ưu đãi hoặc dưới hình thức khuyến mãi cũng chưa phong phú, còn ít so với nhu cầu thực tế của bà con nông dân”. 
Bà Trần Thị Mỹ Hà, Trưởng phòng Quản lý Thương mại - Sở Công Thương cho biết: “Theo quy định, mỗi doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn tối thiểu phải mở 2 điểm bán hàng cố định có treo đầy đủ băng rôn, hàng hóa được bày bán phải sắp xếp gọn gàng, thuận tiện cho việc mua sắm. Năm nay sở Công thương cũng đã vận động các doanh nghiệp phải có gian hàng bình ổn về nông thôn… Vào dịp sát Tết, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân toàn tỉnh dự tính khoảng 20.000 tỷ đồng, do vậy sự hỗ trợ của ngân sách theo chương trình bình ổn giá chỉ mang tính khuyến khích.
Nhưng cái được nhất của chương trình là tuyên truyền, tạo hiệu ứng tâm lý, làm cho một số tiểu thương, doanh nghiệp không dám đầu cơ phá giá, nâng giá kiếm lời trước chủ trương bình ổn giá của Nhà nước. Khi cần thiết nơi nào có sự biến động lớn về giá, sốt giá, khan hàng, tỉnh sẽ điều tiết các đơn vị tham gia hàng bình ổn. Thực hiện công tác giữ giá bình ổn thị trường, các doanh nghiệp cũng đã mở rộng mạng lưới bán lẻ, tổ chức bán hàng lưu động về nông thôn; phối hợp tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn giúp nhân dân tiếp cận được với hàng hóa bình ổn, có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo, giá hợp lý”.
Chủ trương hàng bình ổn giá là nhằm phục vụ người dân, ưu tiên với những người thu nhập thấp. Để chương trình bình ổn giá thật sự hiệu quả, góp phần bảo đảm cung cầu hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết nguyên đán các đơn vị cần tổ chức nhiều hơn nữa các chuyến hàng lưu động bán hàng bình ổn giá đến trực tiếp với người dân nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa... Từ đó tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận được với hàng Việt Nam, thúc đẩy tiêu dùng, phát triển kinh tế. Trên cơ sở đó, ngành công thương và các doanh nghiệp cần mở thêm các điểm bán hàng bình ổn và cung cấp thông tin rộng rãi tới người dân. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đăng ký, tham gia chương trình bình ổn giá, tạo mạng lưới phân bố rộng rãi đến với người dân, cơ quan chức năng cần có chính sách ưu đãi hơn nữa để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh tích cực tham gia…
Ngọc Anh

Tin mới