Ra quân sản xuất đầu năm

(Baonghean) - Ngày làm việc đầu tiên của năm mới Ất Mùi 2015, các đơn vị, doanh nghiệp đã tổ chức lễ chào cờ, phát động phong trào thi đua sản xuất với quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch sản xuất - kinh doanh. Phóng viên Báo Nghệ An đã có mặt tại các nhà máy, bến cảng để cảm nhận không khí sản xuất sôi động ngay những ngày đầu Xuân…
Từ sáng sớm ngày mùng 4 Tết, không khí xuân vẫn đang tràn ngập khắp các nẻo đường nhưng nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bước vào sản xuất. Tại các nhà máy, bến cảng không khí thi đua lao động sản xuất rất khẩn trương. “Xông đất”  Cảng Cửa Lò  đầu xuân năm mới là tàu  Freya, trọng tải 8.876 tấn, quốc tịch Hồng Kông. Thuyền trưởng XIAO JIEYU cho hay: “Trong chuyến hàng đầu Xuân năm mới này, tàu  Freya đã chở thiết bị, máy móc phục vụ cho dự án Formosa Hà Tĩnh. 12h ngày 22/2 (tức ngày 4 tết), Cảng Cửa Lò huy động 45 cán bộ CNV và 10 loại phương tiện, thiết bị tập trung phục vụ bốc dỡ hàng và sau 48 tiếng, đã giải phóng xong hàng hóa. Chúng tôi rất vui vì được xông đất Cảng Cửa Lò”. Do đặc thù của Cảng Cửa Lò, nên lực lượng lao động trực đến chiều 29 Tết mới nghỉ (giải phóng xong tàu Atlantic Ocean chở container của Công ty cổ phần thương mại và vận tải biển Đại Tây Dương) và ngày mùng 4 tết Ất Mùi đã bắt tay vào bốc dỡ hàng để giải phóng tàu Freya. Theo kế hoạch đầu năm mới này, sẽ có 5 tàu vào cập cảng Cửa Lò, đó là  tàu FREYA, tàu container của hãng Vietsun Fortuner, tàu Atlantic Ocean, tàu HP 3869, tàu chở hàng phân bón.
Bốc xếp hàng hóa tại Cảng Cửa Lò.
Bốc xếp hàng hóa tại Cảng Cửa Lò.
Ông Yên Văn Phúc – Phó Giám đốc Thương vụ Xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò cho biết: “Do yêu cầu của chủ tàu và chủ hàng là giải phóng nhanh hàng hóa, nên trong Tết chúng tôi đã xây dựng kế hoạch trực Tết, xếp dỡ hàng hóa  rất khoa học, hợp lý và được khách hàng đánh giá cao. Với không khí  thi đua lao động sôi nổi ngay từ những ngày đầu của năm mới, sẽ tạo được động lực để trong quý I/2015, Cảng Cửa Lò đạt kế hoạch bốc xếp 750.000 tấn hàng hóa”. Thời gian qua, được sự quan tâm đầu tư của Bộ Giao thông - Vận tải, Tổng cục Hàng hải Việt Nam, Công ty TNHH một thành viên Cảng Nghệ Tĩnh đầu tư Dự án nâng cấp Cảng Cửa Lò đón tàu trọng tải lớn và cùng với đó là các phương tiện, thiết bị, máy móc hiện đại đáp ứng được yêu cầu sản xuất trong tình hình mới. Hiện nay, ngoài các thiết bị như cẩu chân đế, cẩu bánh xích, ô tô vận chuyển nội bộ, khung chụp Container bán tự động… năm 2014, Cảng Cửa Lò đã đầu tư  gần 13 tỷ đồng để mua sắm thêm 13 loại thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ cho bốc xếp dỡ hàng hàng hóa. Năm 2014, Cảng đã đón 850 lượt tàu ra vào và đã tiến hành bốc xếp hàng hóa với hơn 2.557.254 tấn.
Còn tại Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan, đúng 7h 15 phút sáng mùng 6 Tết Ất Mùi,  950 cán bộ CNV toàn công ty tập trung đầy đủ tại nhà máy để tham gia lễ chào cờ. Sau nghi thức quan trọng đó, lãnh đạo Công ty đã phát động phong trào thi đua lao động sản xuất và khen thưởng những cán bộ, CNV đạt thành tích xuất sắc trong thời thời gian qua, đồng thời mừng tuổi cho mỗi cán bộ CNV là 200 nghìn đồng (với tổng số tiền 190 triệu đồng)… Hoạt động ý nghĩa đó nhằm tạo không khí lao động thi đua hào hứng, sôi nổi trong ngày sản xuất đầu tiên của năm mới. Lãnh đạo Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan cho hay: “Thời gian qua, mặc dù thị trường xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn, nhưng đơn vị đã đổi mới hoạt động, đầu tư chiều sâu lắp đặt các thiết bị hiện đại, nâng công suất hoạt động để đáp ứng các đơn hàng chất lượng cao, số lượng lớn, đồng thời tìm kiếm, phát triển thị trường xuất khẩu mới. Năm 2014, sản lượng thực hiện trên 14.000 tấn sợi, bảo đảm tốt việc làm cho người lao động với thu nhập gần 5 triệu đồng người/tháng. Kế hoạch năm 2015, công ty phấn đấu đạt sản lượng 16.500 tấn sợi và sản phẩm tiếp tục phát triển mạnh tại thị trường Hàn Quốc, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc…”.Đặc thù của ngành xi măng là không thể ngừng sản xuất, ngừng lò nung nên Tết nào cũng vậy, Công ty CP Xi măng VICEM Hoàng Mai đều hoạt động bình thường và cán bộ, CNV trong toàn công ty luôn xác định rất rõ công việc, trách nhiệm của mình vì mục tiêu hoàn thành kế hoạch sản xuất được giao. Để động viên cán bộ, CNV yên tâm làm việc, công đoàn đã chuẩn bị chu đáo cho mọi người đón Tết tại các phân xưởng làm việc. Không chỉ chăm lo cho 700 cán bộ, CNV đón Tết tại công ty như: Tặng quà cho người lao động; tổ chức ăn ca với giá trị suất ăn cao hơn; tổ chức đón giao thừa cho người lao động làm việc tại nhà máy; ngoài tháng lương thứ 13, công ty thưởng Tết bằng tiền cho người lao động với giá trị 5,5 triệu đồng/người… Dịp này công ty còn tổ chức  đi thăm hỏi, chúc Tết 27 gia đình nhân viên trong công ty có hoàn cảnh khó khăn. Đảng ủy, Công đoàn Công ty tổ chức đến thăm, tặng quà và chúc Tết đến 21 gia đình có người lao động của công ty đã mất. Lãnh đạo chuyên môn, Công đoàn trực tiếp thăm và tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Quỳnh Lưu; thăm và tặng quà cho 3 cháu công ty nhận phụng dưỡng gồm: Cháu Nguyễn Thị Lan (huyện Nghi Lộc, bố mẹ mất do sập đá); cháu Lê Văn Trung (huyện Yên Thành, bố mất do sập đá Lèn Cờ); cháu Nguyễn Văn Dĩnh (Thị xã Hoàng Mai).
Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Công ty NAMSUNGVINA ở Diễn Châu. 	Ảnh: h.v
Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Công ty NAMSUNGVINA ở Diễn Châu. Ảnh: h.v

Ông Đậu Phi Tuấn - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Xi măng VICEM Hoàng Mai cho biết: Năm 2014, Công ty CP Xi măng VICEM Hoàng Mai  sản xuất - kinh doanh hiệu quả. Sản lượng sản xuất đạt 1.301.533 tấn Clanhker và 1.380.000 tấn xi măng. Tổng sản lượng xi măng tiêu thụ đạt 1.672.564 tấn và tổng doanh thu là 1.745 tỷ đồng. Kết quả này là cơ sở để Công ty CP Xi măng VICEM Hoàng Mai  trong năm 2015 này quyết tâm sản xuất 1320.000 tấn clinker, tiêu thụ: 1.900.000 tấn xi măng, doanh thu đạt 1.923 tỷ đồng.

Bước vào năm mới 2015, phần lớn các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều bắt tay vào sản xuất - kinh doanh từ những ngày đầu Xuân. Không khí sôi nổi, khẩn trương thi đua hoàn thành kế hoạch của những ngày đầu tiên trong năm mới là tiền đề quan trọng giúp cho các đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu sản xuất - kinh doanh.
Hoàng Vĩnh

Tin mới