Tự hào đơn vị "ngọn cờ cơ khí ô tô"

(Baonghean) - Công ty CP Cơ khí ô tô Nghệ An (Nghệ An Auto) tiền thân là Nhà máy ô tô  B230 được thành lập từ năm 1964 tại khu vực Bến Thủy - Vinh (công suất sửa chữa 300 xe/năm, toàn bộ trang thiết bị do Liên Xô cung cấp), với nhiệm vụ sửa chữa các loại xe ô tô, phục vụ công tác vận tải đường bộ. 
Showroom - nơi trưng bày sản phẩm tại Công ty CP Cơ khí ô tô Nghệ An.
Showroom - nơi trưng bày sản phẩm tại Công ty CP Cơ khí ô tô Nghệ An.
Ngay từ những ngày đầu hoạt động nhà máy đã gặp rất nhiều khó khăn. Vào đầu năm 1965, máy bay Mỹ đánh phá trực tiếp vào nhà máy, phá  hủy một số cơ sở sản xuất, sinh hoạt của cán bộ, công nhân viên. Theo chỉ thị của Bộ GTVT và UBND tỉnh, Công ty đã phải sơ tán qua nhiều địa điểm, vượt qua nhiều khó khăn gian khổ để giữ vững sản xuất, hoàn thành kế hoạch giao, đảm bảo tốt nhất cho các phương tiện vận tải, đóng góp sức mình cùng ngành GTVT chi viện kịp thời cho chiến trường miền Nam.
Sau chiến thắng năm 1975, đất nước hòa bình, thống nhất, Công ty luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, phát triển bền vững, SXKD ổn định đảm bảo cuộc sống cho người lao động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, nộp các loại hình bảo hiểm...; các tổ chức chính trị, đoàn thể hoạt động mạnh, là  chỗ dựa tin cậy cho chuyên  môn; đồng thời Công ty cũng tích cực tham gia các phong trào an sinh xã hội với địa phương và với Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam.
Đầu năm 1999, Công ty là 1 trong 3 doanh nghiệp Nhà nước được cổ phần hóa đầu tiên của tỉnh, đến năm 2004  trở thành thành viên của Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam với ngành nghề chủ đạo là dịch vụ sửa chữa ô tô, kinh doanh mua bán ô tô và  một số hoạt động kinh doanh phụ trợ khác. Qua nhiều năm hoạt động, Nghệ  An Auto đã trở thành một thương hiệu uy tín trên địa bàn được khách hàng tín nhiệm.
Để có được hiệu quả hoạt động trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh và thách thức, phải kể đến những giải pháp mà Ban lãnh đạo Công ty thực hiện nhằm đổi mới,duy trì sự phát triển của doanh nghiệp; trước hết là yếu tố con người. Với nhiều hình thức gửi đi đào tạo tại các hãng ô tô, các trường dạy nghề và bồi dưỡng tại chỗ, Công ty đã xây dựng được đội ngũ cán bộ kỹ sư, công  nhân kỷ thuật lành nghề đáp ứng tốt các yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài ra, Công ty luôn đầu tư đổi mới trang thiết bị hiện đại như thiết bị chẩn đoán động cơ, kiểm tra phanh, lái... và Công ty là cơ sở duy nhất ở Nghệ An có dây chuyền đồng bộ, khép kín quy trình từ gia công cơ  khí đến sửa chữa các loại xe ô tô.
Hiện nay, với 3 xí nghiệp sửa chữa xe ô tô và máy công trình, cùng chuỗi cửa hàng kinh doanh ô tô, kinh doanh phụ trợ... Công ty CP Cơ khí ô tô Nghệ An được đánh giá là một doanh nghiệp có nguồn lực và nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, để đảm  bảo sự phát triển bền vững trong quá trình hội nhập, bên cạnh việc đầu tư các hoạt động dịch vụ ô tô truyền thống, Công ty sẽ tăng cường hợp tác liên  doanh với các hãng xe cao cấp để mở rộng kinh doanh nhằm khai thác lợi thế về kinh nghiệm nghề  nghiệp, đồng thời tranh thủ một số chính sách về công nghiệp phụ trợ của Chính phủ, của địa phương để sản xuất một số chi tiết phụ kiện ô tô, thực hiện chính sách liên kết, mở thêm lĩnh vực kinh doanh thương mại, khai thác tối đa lợi thế vị trí, đất đai... Đó sẽ là tiền đề tạo sự đột phá, hướng đi mới cho sự phát triển doanh nghiệp sau này.
Nửa thế  kỷ xây dựng và trưởng thành, bằng những đóng góp thiết thực cho xã hội, cho ngành GTVT,  những người thợ Nghệ An Auto luôn tự hào giữ vững được là “ngọn cờ cơ khí ô tô” trên quê hương Nghệ An. Với những thành tích đạt được trong 50 năm qua, Công ty được tặng nhiều phần thưởng cao quý: Thời kỳ chiến tranh được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 1975), 2 lần được Chủ tịch nước tặng lẵng hoa (năm 1968 của Bác Hồ và năm 1970 của Bác Tôn)  cùng nhiều Huân chương Lao động hạng Ba.
Trong thời kỳ đổi mới, Công ty được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, nhiều cờ thi đua, bằng khen của Chính phủ, bộ, tỉnh, ngành... Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập, Công ty vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và cá nhân Giám đốc Công ty được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen - đó là phần thưởng xứng đáng mà Đảng và Nhà nước dành cho cán bộ, công nhân viên Công ty.
Tin rằng, truyền thống là điểm tựa, những hướng đi đúng là kim chỉ nam, sẽ đưa Công ty CP Cơ khí ô tô Nghệ An đến với những thành công mới trong chặng đường phát triển mới.
Lê Huy Phương 
Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty

Tin mới