Ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển nông nghiệp

(Baonghean.vn)- Chiều 23/10, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ tổ chức hội thảo ứng dụng công nghệ sinh học và thực phẩm phục vụ phát triển nông nghiệp tỉnh Nghệ An.

Tham dự hội thảo có các đồng chí: Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Tạ Việt Dũng, Cục trưởng Cục ứng dụng & Phát triển công nghệ; Trần Quốc Thành, Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ.

Các thành viên tham gia cuộc hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo

Trong thời gian qua, ngành Khoa học & công nghệ tỉnh đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ và đạt được một số kết quả nổi bật như mô hình trồng chanh leo gắn với tiêu thụ sản phẩm ở Quế Phong doanh thu đạt 400 triệu đồng/ha; mô hình thanh long ruột đỏ; giống lúa thảo dược Vĩnh Hòa được cấp bằng bảo hộ giống cây trồng là sản phẩm giàu vi chất omega sử dụng cho người bị tiểu đường; các sản phẩm nấm ăn, nấm dược liệu; sản xuất chè, rau an toàn theo VietGap; phục tráng giống đậu tương Nam Đàn...

Một số mô hình đã nhân rộng trong sản xuất như nuôi cá trắm đen trên hồ thủy điện Bản Vẽ mở rộng hơn 200 lồng nuôi cá trên địa bàn huyện Tương Dương; mô hình sản xuất giống ngao tại Quỳnh Lưu.

Chương trình bảo tồn quỹ gen, phát triển tài sản trí tuệ được triển khai theo hướng mới tạo ra sản phẩm hàng hóa: bò u đầu rìu, trâu và gà Thanh Chương; bò mông; trà hoa vàng, lạc, gạo Mường Nọc Quế Phong, hương trầm Quỳ Châu, nước mắm Vạn Phần, tương Nam Đàn... góp phần tăng giá trị của hàng hóa. Ngoài ra, ứng dụng thành công nhiều biện pháp kỹ thuật như kỹ thuật tưới nhỏ giọt trên cây ăn quả và mía góp phần tiết kiệm nước; kỹ thuật xây dựng rạn nhân tạo nhằm bảo vệ và tăng cường nguồn lợi thủy sản cho vùng biển Nghệ An; công nghệ sản xuất sản phẩm chức năng Tảo xoắn và các loại dược phẩm khác đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại hội nghị

Tại hội thảo, các doanh nghiệp và các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ đã tập trung trao đổi về: Nhu cầu ứng dụng công nghệ sinh học và thực phẩm tại Nghệ An trong lĩnh vực nông nghiệp; Giới thiệu một số sản phẩm ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; Nhu cầu hoàn thiện công nghệ và nhân rộng mô hình trong lĩnh vực sản xuất phân bón; Đồng thời giới thiệu về công nghệ, kết quả nghiên cứu có khả năng ứng dụng trong lĩnh vực giống cây trồng và tiềm năng phát triển thị trường tại Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung...

Ông Trần Quốc Thành, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An trao đổi ý kiến tại hội thảo
Ông Trần Quốc Thành, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An trao đổi ý kiến tại hội thảo

Hội thảo đã mở ra cơ hội hợp tác về khoa học công nghệ giữa các bên và xúc tiến hợp tác chuyển giao trong thời gian tới, hướng tạo ra sản phẩm mới và phát triển thành hàng hóa đưa ra thị trường. Qua đó, tăng cường gắn kết giữa nghiên cứu, đào tạo với sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân đổi mới công nghệ, xúc tiến thương mại hóa sản phẩm khoa học và công nghệ, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động và chất lượng hàng hóa trong thời kỳ hội nhập.

Đây cũng là dịp để tăng cường sự hợp tác liên kết giữa tỉnh Nghệ An với các cơ quan nghiên cứu, Viện nghiên cứu, trường đại học và các nhà khoa học trong nước trong hoạt động ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Quỳnh Lan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới