Sản xuất công nghiệp: Tín hiệu hồi phục

Báo cáo 10 tháng của Bộ Công Thương cho thấy, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành tháng 10 tăng 5,9%, 10 tháng tăng 5,4%. Mặc dù tốc độ không cao bằng cùng kỳ năm trước nhưng sự phục hồi của chỉ số tăng trưởng sản xuất công nghiệp vẫn được ghi nhận.

 

 Nguyên nhân khiến tốc độ tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng năm 2013 không cao bằng cùng kỳ năm trước là do chỉ số 2 ngành là khai thác than và dầu thô giảm mạnh. Hơn nữa, trong quý I/2013, tốc độ tăng chỉ số công nghiệp thấp hơn nhiều so với cùng kỳ, nên mặc dù quý II và III tăng cao hơn nhưng vẫn không đủ bù đắp cho quý I.

Nếu phân tích kỹ hơn có thể thấy, sản xuất công nghiệp vẫn có những tín hiệu khả quan. Tốc độ tăng trưởng của những ngành có giá trị gia tăng cao đáng chú ý là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,9%; sản xuất và phân phối điện tăng 8,6%; cung cấp nước, xử lý nước thải, rác thải tăng 9,3%. Trong mức tăng chung 5,4% của 10 tháng năm nay, ngành chế biến, chế tạo đóng góp 4,9 điểm phần trăm; sản xuất và phân phối điện đóng góp 0,6 điểm phần trăm; ngành cung cấp nước, xử lý nước thải, rác thải đóng góp 0,1 điểm phần trăm.

Một dấu hiệu nữa cho thấy sự phục hồi của sản xuất công nghiệp đó là Chỉ số sử dụng lao động của các doanh nghiệp công nghiệp tăng lên trong thời gian qua. Tại thời điểm ngày 1/10, chỉ số này tăng 4,4% so với cùng thời điểm năm trước. Trong khi chỉ số sử dụng lao động của ngành công nghiệp khai khoáng giảm 1,6% thì công nghiệp chế biến, chế tạo có mức tăng là 4,9%; sản xuất và phân phối điện tăng 3,2%; cung cấp nước, xử lý rác thải, nước thải tăng 3,5%.

Để hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2013, ngành Công Thương cần bám sát tình hình thực tế, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất công nghiệp; đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa đặc biệt là xuất khẩu.

Sẽ là thiếu sót khi đánh giá cao về tăng trưởng trưởng xuất khẩu mà không ghi nhận thành tích của sản xuất công nghiệp. Công tác xuất nhập khẩu vẫn được đánh giá là một trong những điểm sáng của kinh tế 10 tháng. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 10/2013 ước đạt 11,7 tỷ USD, tăng 4,6% so với tháng trước và tăng 12,7% so với tháng 10/2012. Đây là mức tăng trưởng được đánh giá khá cao, cao hơn so với mục tiêu đề ra. Tuy nhiên đóng góp cho kim ngạch hàng hóa xuất khẩu 10 tháng tăng cao chủ yếu là nhờ các mặt hàng như: Điện tử, máy tính và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt may... Đây là những mặt hàng công nghiệp chế biến có giá trị gia tăng cao.

Tính đến nay đã có hơn 20 nhóm/mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, phần lớn vẫn là những mặt hàng công nghiệp. Trong đó, mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 17,7 tỷ USD, tăng 76,1%; hàng dệt, may đạt 14,8 tỷ USD, tăng 18,7%; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 8,7 tỷ USD, tăng 41,5%; giày dép đạt 6,7 tỷ USD, tăng 14,5%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 4,4 tỷ USD, tăng 15,4%; túi xách, ví, va li, mũ, ô dù đạt 1,5 tỷ USD, tăng 25,6%.

Việc duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và kiểm soát tốt nhập khẩu đã góp phần cân bằng cán cân thương mại. Trong 10 tháng năm 2013, nhập siêu 187 triệu USD, bằng 0,2% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu.

Theo baocongthuong

Tin mới