Bán lẻ - hướng đi mới...

(Baonghean) - Cùng với xu hướng chung, những năm gần đây nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Sớm nắm bắt xu hướng này, nhiều chi nhánh mở rộng hoạt động, tiếp cận gần hơn các khách hàng tiềm năng.

Gia đình chị Dương Thị Lê ở xã Nghi Phú (TP.Vinh) có 2 con đang học đại học ở Hà Nội, trung bình mỗi tháng, gia đình phải chu cấp cho 2 cháu 8 triệu đồng phục vụ học tập và nhu cầu tiêu dùng hàng ngày. Chị Lê cho biết: "Năm đầu tiên các cháu đậu đại học, gia đình tôi chưa tham gia các dịch vụ ngân hàng điện tử nên việc chuyển tiền hàng tháng cho hai cháu chủ yếu gửi xe khách đưa ra Hà Nội. Từ khi được nhân viên ngân hàng tiếp cận tư vấn cho tôi tham gia một số dịch vụ ngân hàng hiện đại, giờ đây việc trao đổi thông tin giữa khách hàng và ngân hàng được giản lược chỉ qua một cái nhấp chuột máy tính hay việc chuyển tiền cho con cũng chỉ giản đơn qua thao tác trên điện thoại thông minh".
Cán bộ Techcombank Nghệ An tư vấn cho khách hàng sử dụng các sản phẩm ngân hàng điện tử.
Cán bộ Techcombank Nghệ An tư vấn cho khách hàng sử dụng các sản phẩm ngân hàng điện tử.
Hoạt động ngân hàng bán lẻ đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển, khả năng tăng trưởng lớn. Nhiều người dân, nhất là khu vực nông thôn chưa có cơ hội tiếp cận các dịch vụ ngân hàng. Do vậy, một số chi nhánh ngân hàng thương mại quyết định đầu tư toàn diện về quy mô, mô hình và hệ thống sản phẩm để đón đầu xu thế này. Ngân hàng Quốc tế (VIB) vừa được nhận giải "Ngân hàng bán lẻ phát triển nhanh nhất" do tổ chức Global Banking & Finance Review trao tặng dựa trên ghi nhận về những nỗ lực của đơn vị trong việc cung cấp dịch vụ ngân hàng và những cam kết hỗ trợ đối với cộng đồng doanh nghiệp. Hiện tại VIB Vinh có 1 chi nhánh và 4 phòng giao dịch, không chỉ tập trung bán buôn, Chi nhánh rất chú trọng mảng bán lẻ hướng tới khách hàng.
Bà Hồ Thị Thanh Nga - Giám đốc Ngân hàng bán lẻ VIB Vinh chia sẻ: Chúng tôi áp dụng công nghệ tiên tiến để cung cấp dịch vụ và hỗ trợ khách hàng như: tư vấn trực tuyến trên website, trang điện tử vay chính đáng và địa chỉ facebook... thông qua đó triển khai chính sách giá rõ ràng, minh bạch đến với khách hàng. Khách hàng có thể "chát" với VIB để hỏi các thông tin. Đặc biệt chi nhánh vừa cho ra mắt My VIB (ngân hàng trên điện thoại), khách hàng xem được tất cả các giao dịch của cá nhân và tất cả tài khoản được quản trị. Các dịch vụ ngân hàng điện tử hiện đại cho phép khách hàng ngồi ở nhà giao dịch với ngân hàng như nộp tiền điện thoại, thanh toán tất cả các hóa đơn.
VIB thể hiện mục tiêu hướng đến khách hàng và nâng cao trải nghiệm bằng các sản phẩm dịch vụ sáng tạo thông qua các kênh phân phối khác nhau ở các sản phẩm thẻ đa dạng, nhiều ưu đãi cho khách hàng dễ sử dụng như thẻ MC, thẻ thanh toán toàn cầu hoàn tiền khi thanh toán cho mọi giao dịch hay các gói cho vay lãi suất ưu đãi và ổn định; thuận tiện trên thanh toán ATM, Post. Nhờ đẩy mạnh hoạt động ngân hàng bán lẻ hướng đến khách hàng đã giúp chi nhánh tăng thị phần, đến nay chi nhánh đã thu hút 20.000 khách hàng giao dịch, trong đó 14.500 khách hàng bán lẻ chất lượng. Dư nợ bán lẻ đạt 800 tỷ đồng, huy động vốn bán lẻ khoảng 1.100 tỷ đồng. Tín dụng bán lẻ tăng 30% so với năm trước, và phát triển khách hàng tăng khoảng 15%.
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Nghệ An (BIDV) cũng đẩy mạnh mô hình bán lẻ từ năm 2013 nhằm hướng đến khách hàng, chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Đặc biệt từ sau cổ phần hóa, BIDV Nghệ An thay đổi quy trình nghiệp vụ, trung tâm chăm sóc khách hàng hoạt động 24/24 giờ, đưa ra nhiều sản phẩm đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Trước đây ngân hàng chỉ tập trung bán buôn, nay đẩy mạnh hoạt động bán lẻ, các gói bán lẻ như cho vay mua ô tô lãi suất cạnh tranh thấp nhất 6%/năm; cho vay nhà ở thấp nhất 7%/năm... Cùng với đó là chính sách miễn phí các phần phi tín dụng: sản phẩm thẻ, chuyển tiền trên mạng, dịch vụ thanh toán tiền điện thoại, điện sáng. 
Chị Nguyễn Kim Yến, Trưởng phòng khách hàng cá nhân BIDV Nghệ An cho biết: Trước đây, trong quá trình bán hàng, thủ tục giải ngân vốn kéo dài cả tuần, nay chỉ trong 1 - 2 ngày khách hàng được giải ngân vốn vay, không chỉ giải ngân nhanh, khách hàng còn được ngân hàng chăm sóc sau bán hàng. BIDV tìm đến khách hàng, tư vấn cho khách cách quản lý tài chính tốt nhất... Nhờ đẩy mạnh hoạt động bán lẻ, quan tâm chăm sóc khách hàng sau bán hàng, ngay trong năm đầu tiên triển khai (2013) thu nhập ròng của hoạt động bán lẻ tăng 20%, sang năm 2014 tăng trưởng 64%, đưa thu nhập ròng từ hoạt động bán lẻ đứng thứ nhất của khu vực Bắc Trung bộ.
Phòng giao dịch ngân hàng CSXH Diễn Châu giải ngân vốn chương trình cho khách hàng
Phòng giao dịch ngân hàng CSXH Diễn Châu giải ngân vốn chương trình cho khách hàng
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPbank) cũng từng vinh dự đạt giải Ngân hàng bán lẻ sáng tạo nhất Việt Nam năm 2013. Để có được sự công nhận này, VPbank đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về giá trị thương hiệu, hiệu quả tài chính, tính khả thi về chiến lược bán lẻ, năng lực bán hàng, năng lực quản lý rủi ro, sự phong phú về sản phẩm dịch vụ, khả năng thâm nhập vào thị trường bán lẻ, nguồn nhân lực...
Với chiến lược tập trung vào phân khúc khách hàng cá nhân, VPbank mang đến cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ tốt. Hiện tại, VPbank có chương trình khuyến mãi miễn phí sử dụng năm đầu tiên các dịch vụ của ngân hàng điện tử Internetbanking, Mobilebanking, kích hoạt thành công khách hàng được tặng 30.000 đồng vào tài khoản. Với chiến lược đẩy mạnh ngân hàng điện tử dành cho khách hàng cá nhân, VBbank luôn chú trọng cung cấp các dịch vụ ngân hàng hiện đại nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu và lợi ích của khách hàng như Internetbanking, Mobilebanking, SMS banking,... 
Ông Cao Văn Hợi, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Nghệ An nhận định: Hiện nay, tất cả các ngân hàng thương mại đang phát triển trở thành ngân hàng đa năng, hiện đại, đặc biệt xu hướng phát triển ngân hàng bán lẻ đang được các ngân hàng thương mại cổ phần trong tỉnh quan tâm bởi nó mang lại nguồn thu ổn định, hạn chế rủi ro bởi các nhân tố bên ngoài, vì đây là lĩnh vực ít chịu tác động của chu kỳ kinh tế. Cùng với đó, ngân hàng bán lẻ giữ vai trò quan trọng trong việc mở rộng thị phần, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo nguồn vốn trung, dài hạn chủ động, góp phần giúp cho các ngân hàng thương mại hoạt động ổn định và bền vững hơn.
Tuy vậy, bên cạnh những ưu điểm của hoạt động ngân hàng bán lẻ trong thời gian qua, vẫn tồn tại những hạn chế như: thiếu tính đồng bộ trong việc phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ, sản phẩm dịch vụ vẫn còn mang tính truyền thống, tiện ích chưa cao, chất lượng dịch vụ còn khiêm tốn; mức độ ứng dụng công nghệ trong phát triển dịch vụ còn hạn chế, các kênh phân phối chưa đa dạng và kém hiệu quả... Do vậy, để hoạt động ngân hàng bán lẻ phát triển chuyên nghiệp và hiệu quả hơn trong những năm tiếp theo, các tổ chức tín dụng trên địa bàn cần chú trọng đầu tư toàn diện về quy mô, mô hình và hệ thống sản phẩm để gia tăng tính tiện ích cho khách hàng và tăng hiệu quả từ hoạt động ngân hàng bán lẻ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.
Quỳnh Lan

Tin mới