(Baonghean) - Sau 4 năm thực hiện kế hoạch 5 năm (2011 - 2015), du lịch phát triển ổn định với gần 4 triệu lượt khách lưu trú; doanh thu dịch vụ du lịch trên 2 ngàn tỷ đồng, đạt 100% chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII giao. Để đạt được kết quả đó, ngành Du lịch tỉnh nhà đã có những giải pháp mang tính đột phá, trong đó nổi bật nhất là mô hình liên kết du lịch, đem đến những sản phẩm hấp dẫn phục vụ du khách.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Lệ Thanh thăm gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch của Thị xã Cửa Lò tại Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch ở tỉnh Khon Kaen (Thái Lan). Ảnh: Đào Tuấn. |
Patuxay - công trình biểu tượng chiến thắng của đất nước Lào tại Thủ đô Viêng Chăn. Ảnh: Đào Tuấn. |
Pháo hoa trong đêm khai trương mùa Du lịch biển Cửa Lò. Ảnh: Sỹ Minh. |
Biển Của Lò - điểm du lịch hấp dẫn. Ảnh: Sỹ Minh. |
Du khách tham quan cụm đảo Phi Phi tại tỉnh Phu Kệt (Thái Lan). Ảnh: Đào Tuấn. |
Sản phẩm du lịch phong phú
Trung tâm giải trí UD Towr (Udonthani - Thái Lan) phục vụ khách du lịch chương trình âm nhạc vào những ngày cuối tuần. Ảnh: Thanh Thủy. |
Cùng với liên kết Lào – Thái, thời gian qua, tỉnh ta đã đẩy mạnh liên kết giữa các tỉnh trong khu vực Bắc Trung bộ gồm 6 tỉnh dọc Quốc lộ 1A trải dài từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch. Chính nhờ sự liên kết này lượng khách du lịch đến Nghệ An nói riêng, các tỉnh vùng Bắc Trung bộ nói chung ngày càng tăng.
Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011 – 2015 là 6%/năm, trong đó năm 2014, tổng lượt khách lưu trú đạt 3,55 triệu lượt, bằng 106% so với cùng kỳ năm 2013. Năm 2015 lượng khách lưu trú là 3,60 - 3,65 triệu lượt, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII đề ra. Tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch 2.500 tỷ đồng, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII đề ra với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011 - 2015 là 20,1%/năm.
Biển hồ hoa súng ở Udonthani (Thái Lan). Ảnh: Thu Hương. |
Mùa hoa hướng dương ở Nghĩa Đàn. Ảnh: Sỹ Minh. |
Ông Tạ Khắc Uyên, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Nghệ An cho biết: Nhờ sự liên kết chặt chẽ này mà một số tour du lịch mới theo tuyến hàng không Vinh - Viêng Chăn (Lào), Vinh - Liên Khương (Lâm Đồng) được triển khai. Riêng 2 năm cuối của nhiệm kỳ, Công ty chúng tôi đã đem đến cho du khách nhiều tour du lịch phong phú trong tỉnh, trong khu vực như: Vinh – Đà Nẵng – Huế - Quảng Bình – Vinh; Vinh – TP. Hồ Chí Minh – Rạch Giá – Phú Quốc – Cần Thơ – Mỹ Tho – Vinh…
Để phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước những sản phẩm hấp dẫn, việc 3 điểm đến quan trọng nhất của Nghệ An là Vinh – Nam Đàn – Cửa Lò đã ký kết hợp tác để phát huy lợi thế của mình trong chuỗi hành trình về với xứ Nghệ trong tháng 11/2013 tạo hướng đi bền vững.
Quầy bán đồ lưu niệm tại Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn). Ảnh: Thanh Thủy. |
Đáp ứng nhu cầu đi lại của khách du lịch, nhiệm kỳ qua nhiều dự án đầu tư hạ tầng phục vụ cho liên kết du lịch cũng đã được đầu tư. Trong đó, điểm nhấn phải kể tới đó là tháng 12/2013, tỉnh ta đã chính thức khai trương đường bay Vinh – Đà Lạt. Đây là tuyến hàng không đầu tiên nối liền giữa TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng với TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và du khách khi đi lại giữa 2 khu vực miền Trung và Tây Nguyên, nhất là tỉnh Lâm Đồng, nơi có nhiều người dân Nghệ An sinh sống lập nghiệp.
Với tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần vào thứ 3, 5, 7, thời gian bay là 1h30 phút, đường bay Vinh - Đà Lạt và ngược lại sẽ cung ứng thêm 1.080 chỗ/tuần, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Lâm Đồng và Nghệ An, đồng thời kết nối giao thương giữa 2 điểm du lịch nổi tiếng của cả nước.
Đây cũng là đường bay thứ 5 của tỉnh Nghệ An sau các đường bay từ Vinh đến các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Buôn Mê Thuột. Cùng với liên kết khai trương các đường bay trong nước, tháng 1/2014, tỉnh ta chính thức khai trương đường bay Vinh - Viêng Chăn với tần suất 4 chuyến/tuần.
Đền Cờn - Quỳnh Lưu một trong những di tích lịch sử linh thiêng xứ Nghệ. Ảnh: Thanh Thủy. |
Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung đầu tư hoàn thiện các sản phẩm du lịch trọng điểm mà Nghệ An có thế mạnh. Khai thác các tuyến du lịch hiện có và từng bước triển khai các tuyến du lịch mới, gắn du lịch văn hóa tâm linh với các lễ hội truyền thống; Đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch, mở rộng thị trường khách du lịch. Xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trước mắt và lâu dài. Đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển các khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển, khu du lịch sinh thái, khu vui chơi giải trí, các công trình dịch vụ phục vụ khách du lịch, phương tiện vận chuyển khách...
Phấn đấu giai đoạn 2016 – 2020 lượng khách lưu trú: 5,0 - 5,5 triệu lượt, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 6,5 - 8,5%/năm, trong đó khách quốc tế đạt 150.000 lượt, tăng bình quân 14,9%/năm. Doanh thu dịch vụ du lịch đến năm 2020 đạt 5.600 - 6.000 tỷ đồng, tăng bình quân 17 - 19%/năm.