Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 2/1

(Baonghean.vn) - Hoạt động của HĐND tỉnh Nghệ An trong năm 2020; Nghệ An đạt được nhiều thành quả to lớn trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; Cảnh báo hàng"‘đại hạ giá" tràn ngập bên các tuyến đường tại Nghệ An; Hàng nghìn du khách đổ về cánh đồng hoa ở Nghệ An trong ngày đầu năm... là những thông tin nổi bật trong ngày 2/1/2021.

* Cùng với sự đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, năm 2020, HĐND tỉnh Nghệ An đã linh hoạt, sáng tạo, đổi mới hoạt động trên các khâu, hoàn thành được một khối lượng lớn công việc, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Trong năm 2020, HĐND tỉnh đã tổ chức 5 kỳ họp (2 kỳ họp thường lệ và 3 kỳ họp bất thường) - đây là năm có nhiều kỳ họp nhất trong nhiệm kỳ. Ngoài công tác nhân sự thuộc thẩm quyền, tại 5 kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét, ban hành 63 nghị quyết chuyên đề về các chủ trương, chính sách kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Cũng xuất phát từ việc quan tâm đến các vấn đề của Nhân dân, trong năm, HĐND tỉnh tổ chức cuộc giám sát việc triển khai thực hiện 16 nghị quyết trọng tâm liên quan đến cơ chế, chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Hoạt động tiếp công dân của đại biểu HĐND tỉnh, ngoài cử người tham gia kỳ tiếp công dân tại Hội đồng tiếp công dân tỉnh, hàng tháng, Thường trực HĐND tỉnh cũng phân công đại biểu HĐND tỉnh tham gia tiếp công dân tại địa phương nơi mình ứng cử. 

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn gặp gỡ, tiếp xúc với cán bộ, đảng viên xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Mai Hoa
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn gặp gỡ, tiếp xúc với cán bộ, đảng viên xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Mai Hoa

* Một năm 2020 vừa qua, dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Nghệ An vẫn đạt được nhiều thành quả to lớn trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Năm 2020, tổng nguồn vốn Nghệ An huy động đầu tư và xây dựng nông thôn mới trên 10.000 tỷ đồng. Trong đó: Vốn ngân sách Nhà nước gần 2.000 tỷ đồng; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án là hơn 2.000 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp 450.000 triệu đồng; vốn tín dụng hơn  5.000 tỷ đồng; vốn nhân dân đóng góp hơn 1.000 tỷ đồng. Thời điểm cuối năm 2020 Nghệ An có thêm 34 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh lên 280 xã (đạt 68,36%), số tiêu chí bình quân toàn tỉnh đạt 16,5 tiêu chí/xã.

Nông dân huyện Diễn Châu sản xuất cây trồng trên đất màu. Ảnh: Xuân Hoàng
Nông dân huyện Diễn Châu sản xuất cây trồng trên đất màu. Ảnh: Xuân Hoàng

* "Hàng ‘đại hạ giá’ tràn ngập bên các tuyến đường tại Nghệ An” là bài viết cảnh báo dành cho người tiêu dùng trong dịp này.

Dạo quanh các tuyến đường tại Nghệ An thời điểm này, không khó để nhận ra các điểm xả hàng cuối năm được bày bán tràn lan thu hút đông đảo người dân. Để thu hút khách hàng, các công ty, tiểu thương thường lựa chọn các ngã tư, ngã ba, vỉa hè các tuyến đường lớn để làm nơi xả hàng, chỉ cần dựng một tấm bạt nhỏ là đã có thể "hành nghề". Không chỉ các vùng quê mà tại TP.Vinh, tình trạng này diễn ra ngày càng phổ biến, nhiều tuyến phố bị chiếm dụng thành nơi xả hàng, gây mất trật tự đô thị. 

Đội quản lý trật tự đô thị TP. Vinh cho biết: Có tình trạng xả hàng tràn lan trên các tuyến phố dịp cuối năm. Tuy nhiên việc kiểm tra, xử lý còn gặp nhiều khó khăn do các tiểu thương, chủ gian hàng thường chọn những lúc ngoài giờ hành chính, không có lực lượng để tiến hành xả hàng. Việc này vừa gây ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị, do đó phía Đội Quản lý trật tự đô thị sẽ phối hợp với lực lượng các phường xã tăng cường tuần tra, xử lý tình trạng này. 

Đồ gia dụng giá rẻ được thanh lý số lượng lớn trên tuyến Quốc lộ 7. Ảnh: Nguyên Châu
Đồ gia dụng giá rẻ được thanh lý số lượng lớn trên tuyến Quốc lộ 7. Ảnh: Nguyên Châu

* Dịp nghỉ Tết Dương lịch 2021, hàng nghìn du khách đã đổ về thưởng ngoạn vẻ đẹp của các cánh đồng hoa ở huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa để có thêm niềm hứng khởi trong những ngày đầu năm mới.

Năm nay, kỳ nghỉ Tết Dương lịch kéo dài 3 ngày, thời tiết khá thuận lợi nên người dân khắp nơi trong tỉnh đã tổ chức thành từng nhóm đến vùng Phủ Quỳ (huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa) để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những cánh đồng, thung lũng và đồi hoa. Mỗi ngày, các điểm đến đón hàng nghìn du khách ghé thăm, thưởng ngoạn và chụp ảnh. 

Đến thưởng ngoạn vẻ đẹp của cánh đồng, thung lũng và đồi hoa, hầu hết các du khách đều tranh thủ ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ trong thời điểm đầu năm mới 2021. Ảnh: Nhật Lân
Đến thưởng ngoạn vẻ đẹp của cánh đồng, thung lũng và đồi hoa, hầu hết các du khách đều tranh thủ ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ trong thời điểm đầu năm mới 2021. Ảnh: Nhật Lân

Tin mới