Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/9

(Baonghean.vn) - Sôi nổi ngày hội "Cộng đồng chung tay bảo vệ trái đất xanh" tại Nghệ An; Chương trình “Trăng Rằm yêu thương” dành cho các cháu bị bại não; Dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát trở lại trên địa bàn tỉnh;... là những thông tin nổi bật đăng tải trên báo Nghệ An ngày 27/9.

* Chương trình "Trăng Rằm yêu thương" và trao quà cho trẻ bị bại não được tổ chức ngày 27/9, tại TP. Vinh. Trong sự kiện này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An Võ Thị Minh Sinh kêu gọi kết nối, lan tỏa sự yêu thương của cộng đồng đối với trẻ bị bại não trên địa bàn tỉnh.

Đối với những trẻ bị bại não đòi hỏi nhiều hơn tình yêu thương và sự chăm sóc đặc biệt của gia đình, bởi vậy, mong muốn các gia đình, những người ông, người bà, người bố, người mẹ luôn cố gắng vượt qua chính mình, chiến thắng chính mình để chăm sóc tốt cho con cháu.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An cũng cho biết phương châm hoạt động của MTTQ Nghệ An là chỗ nào khó khăn, đối tượng nào cần giúp đỡ thì Mặt trận sẽ tìm đến để chia sẻ; đồng thời mong muốn lan tỏa, kết nối, chia sẻ yêu thương từ phía cộng đồng đối với các gia đình và trẻ bị bại não để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An trao quà cho trẻ bị bại não tại chương trình. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An trao quà cho trẻ bị bại não tại chương trình. Ảnh: Mai Hoa

* Sáng 27/9, tại thị xã Cửa Lò, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Đoàn Khối Các cơ quan Trung ương, Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức ngày hội “Cộng đồng chung tay bảo vệ trái đất xanh”. Thông qua hoạt động này, nhằm tăng cường hiểu biết của cộng đồng về biến đổi khí hậu  (BĐKH)  và ứng phó với BĐKH. Đồng thời mong rằng thông qua chương trình sẽ góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi, thói quen của cộng đồng trong ứng phó với BĐKH, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của đất nước.

Ngay sau lễ ra quân, đoàn viên, thanh niên tham gia thu gom rác thải, đất đá trên khu vực bãi biển Cửa Lò và tổ chức tuần hành bằng xe đạp để tuyên truyền nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu.

Ban Tổ chức trao tặng thị xã Cửa Lò một số thùng rác để thu gom rác thải. Ảnh: Lâm Tùng
Ban Tổ chức trao tặng thị xã Cửa Lò một số thùng rác để thu gom rác thải. Ảnh: Lâm Tùng

* Trong diễn biến khác, dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát trở lại trên địa bàn Nghệ An. Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, đến ngày 27/9, 35 xã của 12 huyện, thành trong tỉnh đã có bệnh dịch này. Cụ thể: Kỳ Sơn 2 xã, Nghi Lộc 6 xã, Quế Phong 5 xã, Hưng Nguyên 8 xã, Quỳ Hợp 2 xã, Tương Dương 2 xã, Anh Sơn 3 xã, TP. Vinh 3 xã. Các huyện: Yên Thành, Con Cuông, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, mỗi huyện có 1 xã.

Để phòng dịch bệnh, người chăn nuôi cần tiêm phòng vắc-xin các loại bệnh dịch khác và chăn nuôi an toàn sinh học; không nên mua thực phẩm của những người đi bán rong, khi có lợn ốm không được bán chạy, không sử dụng thức ăn thừa tại các nhà hàng, quán ăn...” - ông Ngô Đức Quỳnh - Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo.

Lập chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã Châu Thôn, huyện Quế Phong. Ảnh: Quang An
Lập chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã Châu Thôn, huyện Quế Phong. Ảnh: Quang An

Sông Lam Nghệ An nối dài kỷ lục vô địch giải U17 Quốc gia bằng chiến thắng 3-2 trước U17 Học viện Nutifood trong trận chung kết chiều nay trên sân PVF. Các cầu thủ ghi bàn là Hồ Văn Cường (2 bàn) và Xuân Tiến (1 bàn).

Thầy trò HLV Lê Kỳ Phương tận hưởng cảm giác vô địch. Ảnh: TK
Thầy trò HLV Lê Kỳ Phương tận hưởng cảm giác vô địch. Ảnh: TK
Ngoài chức vô địch, Sông Lam Nghệ An còn đạt giải Đội phong cách. Giải Cầu thủ xuất sắc nhất và Thủ môn xuất sắc nhất của giải cũng thuộc về Nguyễn Văn Bách (7) và thủ môn Nguyễn Cảnh Tiệp của Sông Lam Nghệ An.

* Trên lĩnh vực pháp luật, ngày 27/9, Công an huyện Quế Phong cho biết, đã bắt được đối tượng gây ra vụ án mạng khiến 2 mẹ con ở Quế Phong thương vong vào ngày 24/9. Đối tượng gây án là Vi Văn Cư (SN 1987) trú tại bản Cắm Pỏm, xã Cắm Muộn) bị bắt khi đang lẩn trốn trong rừng. Tại cơ quan công an, Cư khai mình đã ăn lá ngón trước đó. Lực lượng chức năng nhanh chóng đưa đối tượng tới bệnh viện cấp cứu nhưng sau đó đã bị tử vong. 

Theo cơ quan điều tra, Vi Văn Cư là đối tượng nghiện ma túy và có thể đã gây án do bị ảo giác của ma túy đá.

Cụm Huồi Máy thuộc bản Cắm nơi xảy án mạng. Ảnh P.V
Cụm Huồi Máy thuộc bản Cắm nơi xảy án mạng. Ảnh P.V

Tin mới