'Phẫu thuật' vỉa hè tạo bãi đỗ ô tô: Tại sao không?

(Baonghean.vn) - Bến bãi đậu, đỗ ô tô là một nội dung rất quan trọng trong hệ thống giao thông tĩnh đô thị. Ở Thành phố Vinh, nội dung này còn nhiều bất cập, đòi hỏi cần sớm có giải pháp tháo gỡ.

Sau đợt 1 ra quân “giải cứu” vỉa hè, ở nhiều tuyến đường của thành phố Vinh đã có được vỉa hè thoáng đãng, đẹp đẽ hơn. Tuy nhiên, một bất cập mới đang nảy sinh, đó là ở nhiều tuyến đường, do tình trạng xe ô tô dừng, đỗ hai bên lề đường nên phần lòng đường bị co hẹp diện tích. Do đó, xe cơ giới, xe mô tô, xe thô sơ chung một làn đường, việc lưu thông gặp khó khăn, không ít thời điểm đã bị ùn tắc.

Bất kỳ tuyến đường nào của thành phố Vinh cũng có tình trạng xe ô tô đậu đỗ lộn xộn hai bên lề đường.
Bất kỳ tuyến đường nào của thành phố Vinh cũng có tình trạng xe ô tô dừng, đỗ lộn xộn hai bên lề đường. Ảnh: Nhật Lân

Một nguyên tắc trong quy hoạch giao thông đô thị là luôn song hành quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh. Đó là phải quy hoạch, xây dựng cho được các bãi đỗ ô tô. Hiện nay, thành phố Vinh với quỹ đất chật hẹp đã không thể quy hoạch được bãi đậu xe công cộng lớn ở nội thành. Trong khi phương tiện ô tô lại phát triển với tốc độ chóng mặt. Vì vậy phương án “phẫu thuật” vỉa hè tạo bãi đậu, đỗ ô tô là một giải pháp cần được tính đến.

Lòng đường co hẹp lại, các loại phương tiện tham gia lưu thông thường xuyên lấn làn của nhau.
Lòng đường co hẹp lại, các loại phương tiện tham gia lưu thông thường xuyên lấn làn của nhau. Ảnh: Nhật Lân

Để thực hiện được giải pháp này, lãnh đạo thành phố Vinh cần giao Phòng Quản lý đô thị TP.Vinh cùng đơn vị quản lý hạ tầng đô thị rà soát mọi tuyến đường của thành phố. Chỉ thực hiện “phẫu thuật” vỉa hè có diện tích đủ rộng, để vừa đảm bảo quy hoạch bãi đậu đỗ ô tô, đồng thời đảm bảo đủ diện tích dành cho người đi bộ và đảm bảo mỹ quan đô thị.

Theo cảm quan cá nhân của người viết, hiện các tuyến đường ở thành phố Vinh có vỉa hè đủ rộng để “phẫu thuật”, xây dựng bãi dừng, đỗ ô tô là không ít. Ví như Đại lộ Lê Nin - Xô Viết Nghệ Tĩnh (kéo dài từ Khách sạn Phương Đông đến Sân bay Vinh), đường Quang Trung, đường Nguyễn Sỹ Sách, đường Trần Phú (đoạn Công viên Trung tâm)...

Vỉa hè đường Trần Phú (đoạn Công viên Trung tâm) rất rộng nhưng chưa phát huy hiệu quả.
Vỉa hè đường Trần Phú (đoạn Công viên Trung tâm) rất rộng nhưng chưa phát huy hiệu quả. Ảnh: Nhật Lân

Trên các tuyến đường này, nếu quy hoạch hợp lý, sẽ tạo cho thành phố Vinh khá nhiều bãi đỗ ô tô. Xây dựng được, chúng sẽ góp phần giảm số lượng xe ô tô đậu đỗ hai bên lề đường, qua đó, giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông, đồng thời vẫn tạo được mỹ quan cho đô thị.

Thực ra, giải pháp “phẫu thuật” vỉa hè để xây dựng bến bãi đậu ô tô đã được một số thành phố thực hiện và thành công. Ví như trong các đô thị ở Bắc miền Trung đã có thành phố Huế thực hiện.

Một bãi đậu, đỗ ô tô được cải tạo từ vỉa hè ở TP. Huế. Ảnh: Innet
Một bãi đỗ ô tô được cải tạo từ vỉa hè ở TP. Huế. Ảnh: Internet

Ở thành phố Vinh, từ khá lâu cũng đã hình thành bãi đỗ ô tô (do tổ chức quản lý) tại phần đất hai bên hành lang đường rất hiệu quả, có tính thẩm mỹ cao. Đó là các bãi đỗ xe ở Quảng trường Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh...

Bãi đậu, đỗ xe trước UBND tỉnh là một phương án để chính quyền TP. Vinh nghiên cứu
Bãi đỗ xe trước UBND tỉnh là một phương án hay để chính quyền TP. Vinh nghiên cứu cải tạo vỉa hè. Ảnh: Nhật Lân

Hay như tại các khu đô thị thuộc Công ty CP đầu tư xây dựng và ứng dụng công nghệ mới Tecco, Công ty CP đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 30 (trên đường Quang Trung), dù đang có một vài ý kiến cho rằng họ chiếm dụng vỉa hè, nhưng với những gì hiện có tại đây cho thấy các doanh nghiệp này tạo được sự gắn kết vỉa hè, vôn va cây xanh, bãi đậu đỗ xe khá hoàn hảo…

Sự kết hợp giữa vỉa hè, vôn va cây xanh và nơi đậu, đỗ ô tô tại khu đô thị của Công ty CP đầu tư xây dựng và ứng dụng công nghệ mới Tecco cũng là một phương án hay để chính quyền TP. Vinh nghiên cứu.
Sự kết hợp giữa vỉa hè, vôn va cây xanh và nơi đỗ ô tô tại khu đô thị của Công ty CP đầu tư xây dựng và ứng dụng công nghệ mới Tecco cũng là một phương án hay để chính quyền TP. Vinh nghiên cứu. Ảnh: Nhật Lân

Nêu lên một vài ví dụ như vậy để thấy, giải pháp “phẫu thuật” vỉa hè tạo bãi đậu, đỗ ô tô đã được chứng minh qua thực tiễn. Dù để làm được sẽ cần đầu tư công sức và tiền của nhưng chính quyền thành phố Vinh cần sớm nghiên cứu thực hiện.

Nhật Lân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới