Đối thoại Shangri-La 11 tăng cường nhận thức chung về an ninh biển

Hàng loạt vấn đề "nóng" của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương như sự can dự của các cường quốc, an ninh biển... đã được nêu ra tại Hội nghị cấp cao An ninh Châu Á lần thứ 11 (Đối thoại Quốc phòng Shangri-La 11) sáng 2-6 tại Singapore. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam dự Đối thoại.

Trong bài phát biểu có tựa đề "Sự tái cân bằng của Mỹ hướng tới Châu Á - Thái Bình Dương", tại phiên họp toàn thể đầu tiên của Đối thoại Shangri-La 11, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố, phương pháp để hiện thực hóa mục tiêu dài hạn của Mỹ ở Châu Á - Thái Bình Dương là cam kết thực hiện các nguyên tắc chung nhằm mục đích tăng cường hòa bình và an ninh ở khu vực. Bảo vệ tự do hàng hải cũng chính là chủ đề tại phiên họp toàn thể thứ hai.

Phát biểu tại phiên họp này, tuy tiếp cận từ nhiều góc độ khác nhau song các diễn giả đều có chung một quan điểm để bảo vệ tự do hàng hải nói riêng và bảo đảm an ninh biển nói chung nhất thiết không được sử dụng sức mạnh quân sự, phải giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS 1982) và các điều ước khu vực.

Theo HNMO- H

Tin mới