Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ:Hợp đồng bán BrahMos cho VN sắp hoàn tất

New Delhi gửi đi thông điệp mạnh mẽ về việc họ mong muốn sẽ đóng một vai trò lớn hơn đối với an ninh ở khu vực Đông Nam Á bằng việc công khai kế hoạch bán tên lửa BrahMos cho VN.

TIN LIÊN QUAN

Tên lửa BrahMos

Phát biểu trước báo giới về chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Mukherjee, ông Anil Wadhwa, Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ cho biết, các quan chức quốc phòng của New Delhi và Hà Nội đã thảo luận về một đề nghị cung cấp tên lửa BrahMos cho Việt Nam.

Thứ trưởng Wadhwa không cho biết chi tiết về những tiến bộ trong các cuộc đàm phán giữa Ấn Độ với Việt Nam về hợp đồng này. Tuy nhiên, một nguồn tin riêng của Deccan Herald cho biết rằng, các cuộc đàm phán đang ở giai đoạn cao và Moscow đã gật đầu cho phép New Delhi cung cấp tên lửa BrahMos cho Việt Nam.

"New Delhi đã nhận được sự đồng ý của Nga về việc cung cấp tên lửa BrahMos cho Việt Nam". Tên lửa hành trình siêu âm BrahMos là sản phẩm của Liên doanh BrahMos Aerospace được thành lập năm 1998. Liên doanh này bao gồm Liên hiệp các nhà sản xuất khoa học công nghệ chế tạo máy NPO Mashinostroyenia (НПО Mашиностроения) - đại diện phía Nga và Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO).

Một số quốc gia như Brazil, Nam Phi, Indonesia và Malaysia đã bày tỏ sự quan tâm và muốn nhập khẩu tên lửa BrahMos. Tuy nhiên, nguồn tin của Deccan Herald cho rằng, Việt Nam có thể là quốc gia khách hàng đầu tiên của loại tên lửa này.

Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ:Hợp đồng bán BrahMos cho VN sắp hoàn tất ảnh 2

Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee

Moscow và Hà Nội cũng đã có các cuộc thảo luận về chương trình hợp tác và phát triển sản xuất một loại tên lửa tại Việt Nam dựa trên nền tảng tên lửa Kh-35 Uran của Nga.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán có thể chưa có nhiều tiến bộ, mặc dù Hà Nội rất quan tâm đến việc tăng cường kho vũ khí của mình để giải quyết vấn đề an ninh trực tiếp. Trong chuyến thăm Ấn Độ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 11/2013, Hà Nội đã đề xuất đàm phán với New Delhi về việc cung cấp các tên lửa BrahMos.

New Delhi cũng cung cấp một khoản tín dụng trị giá khoảng 100 triệu USD để Việt Nam mua trang thiết bị quân sự từ Ấn Độ. Các cuộc thảo luận về những vấn đề trên sẽ được thực hiện trong chuyến thăm của Tổng thống Mukherjee đến Hà Nội.

Tổng thống Pranab Mukherjee thực hiện chuyến thăm 4 ngày tới Việt Nam từ Chủ Nhật (14/9), New Delhi khẳng định họ đang đàm phán với Hà Nội về việc cung cấp tên lửa BrahMos cho quốc gia Đông Nam Á này.

Nguồn Infonet

Tin mới