Chuyên án 114C: "Lật mặt" thủ đoạn ăn bớt xăng dầu

(Baonghean) - Chỉ trong một thời gian ngắn, Ban chuyên án 114C đã điều tra, làm rõ đường dây sản xuất - mua bán - lắp đặt IC giả gắn vào cột bơm xăng dầu để lừa dối khách hàng, trục lợi trên địa bàn Nghệ An và một số tỉnh thành khác. 

Đã từ lâu người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ta có những băn khoăn thắc mắc, nghi ngờ về tính minh bạch của một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Những nghi ngờ đó ngày càng có cơ sở khi cùng một số tiền, nhưng mua xăng ở nơi này lại đầy bình, còn mua ở nơi khác thì lại vơi. Trước phản ánh của dư luận và báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ, Ban Giám đốc Công an tỉnh, trực tiếp là Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã chỉ đạo thành lập chuyên án mang bí danh 114C, do Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Trưởng phòng PC46 chỉ huy, vào cuộc điều tra hành vi lừa đảo trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh ta.
TIN LIÊN QUAN
Đối tượng Trần Lê Đức (phải) tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Trần Lê Đức (phải) tại cơ quan điều tra.
Đây là chuyên án phức tạp, các đối tượng kinh doanh xăng dầu đã sử dụng chíp IC thay đổi chương trình nhằm thay đổi lưu lượng của cột bơm xăng dầu, liên quan đến quyền lợi của hàng nghìn, thậm chí là hàng triệu người tiêu dùng. Quá trình điều tra, nắm tình hình, các trinh sát  thấy rằng, để bắt quả tang hành vi “ăn bẩn” của các chủ cửa hàng xăng dầu là rất khó, bởi chíp IC dùng để “ăn gian” xăng dầu chạy được đồng thời hai chương trình. Chỉ cần đối tượng ngắt điện hoặc bấm phím nào trên bàn phím theo ngầm định sẵn thì IC này sẽ chạy lại theo chương trình như ý muốn. Quyết tâm vạch trần thủ đoạn “buôn gian bán lận”, trục lợi trên, các chiến sỹ trinh sát phòng PC46 không quản ngại khó khăn, “dầm mưa dãi nắng”, hóa trang thành những khách hàng, theo dõi, nắm bắt tình hình và chọn thời điểm để đồng loạt ra quân bắt tại chỗ hành vi gian lận của các cửa hàng. 
Sử dụng công cụ kiểm tra lượng xăng dầu chênh lệch của cột bơm.
Đoàn kiểm tra sử dụng công cụ kiểm tra lượng xăng dầu chênh lệch của cột bơm.
Với sự ra quân đồng loạt và phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng chức năng, chỉ trong một thời gian ngắn (từ ngày 9/10/2014 đến ngày 7/11/2014), các chủ của 11 cột bơm xăng dầu chuyên “ăn bẩn” của các “thượng đế” trên các địa bàn tỉnh ta từ Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Anh Sơn, Tân Kỳ, Tương Dương, Quế Phong và TX Hoàng Mai đã lần lượt bị “lật mặt”. Hành vi mua và lắp đặt IC giả gắn vào 11 cột bơm xăng dầu do hãng SEEN sản xuất để lừa khách hàng của các chủ doanh nghiệp được điều tra, làm rõ. Trong suốt thời gian dài, cứ  mua 100 lít xăng hoặc dầu thì các “thượng đế” đã bị các cây xăng này ăn bớt từ 4 lít đến 11 lít!
IC giả được lắp đặt trong cột bơm.
IC giả được lắp đặt trong cột bơm.

Nhớ về những ngày cùng đồng đội phá án, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn -Phòng PC46 Công an tỉnh cho biết: “Các đối tượng trong vụ án này dùng thủ đoạn rất tinh vi và rất ngoan cố. Khi lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang tại một ki-ốt xăng, thì đối tượng sẽ thông tin toàn bộ các ki-ốt xăng khác và sẽ là rất khó cho lực lượng chức năng có thể bắt đồng loạt các ki-ốt... Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện đồng thời nhiều biện pháp để khi bắt quả tang, các đối tượng đều tâm phục, khẩu phục”.

“Đánh rắn phải đánh dập đầu”, sau khi phát hiện ra thủ đoạn “ăn bẩn” của các chủ cây xăng là dùng IC giả lắp đặt vào các cột bơm xăng. Ban chuyên án 114C nêu quyết tâm phải đấu tranh, tìm bằng được đầu mối cung cấp IC giả cho các cửa hàng xăng dầu. Bằng các nghiệp vụ của mình, ngày 5/11/2014, Ban chuyên án đã thực hiện bắt, khám xét khẩn cấp đối tượng Nguyễn Sơn Hải, trú tại xóm 7, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu - là Giám đốc Công ty CP thiết bị xây lắp xăng dầu Trường Hải, thu giữ 23 chiếc IC các loại nhãn hiệu SEEN.
Trước sự truy quét ráo riết của Ban chuyên án, ngày 12/11/2014, biết không thoát khỏi “lưới trời”, đối tượng Lê Văn Toán, trú tại xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu đã đến PC46 xin tự thú và nộp máy laptop chạy chương trình cùng một số chíp điện tử giả. 
Từ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, các trinh sát dần phát hiện ra kẻ chủ mưu đang ẩn náu ở Nha Trang. Ngay trong đêm 14/11/2014, một mũi trinh sát lập tức được cử vào thành phố biển này trên chuyến bay cuối cùng ở Cảng hàng không Vinh. Rạng sáng ngày 15/11/2014, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Ban chuyên án đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Lê Đức (sinh năm 1979, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội), đồng thời với đó, đã khám xét khẩn cấp nhà của Đức tại Hà Nội, thu giữ 1 máy, 1 bộ nạp chạy chương trình IC sai để bán cho các đối tượng khắp toàn quốc. Ngoài ra, khi khám xét nhà Đức, ban chuyên án còn thu giữ được 112 chiếc IC có đặc tính như đã nêu.
Tại cơ quan điều tra, Đức đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, chính y là người sản xuất chương trình IC giả để gắn vào cột bơm xăng dầu nhằm lừa dối khách hàng. Tiếp tục mở rộng chuyên án, sáng 15/11/2014, Ban chuyên án thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp đối với Bùi Thế Ái, sinh 1969, trú tại khối 12, phường Quang Trung - TP. Vinh, thu giữ 78 chiếc IC các loại. Ái thừa nhận việc mua IC giả của Trần Lê Đức và Lê Văn Toán để bán và gắn cho rất  nhiều cửa hàng xăng dầu trên toàn tỉnh... Ban chuyên án đã chứng minh, cho đến nay, nhóm tội phạm do Trần Lê Đức cầm đầu hoạt động trong thời gian hơn 6 năm, những người mua IC của Đức thuộc nhiều tỉnh, thành trên cả nước! 
Tang vật thu giữ của đối tượng Trần Lê Đức.
Tang vật thu giữ của đối tượng Trần Lê Đức.
Những chiến sỹ công an trên mặt trận phòng chống tội phạm kinh tế đã lập thêm một chiến công xuất sắc, đem lại niềm tin, sự công bằng cho người tiêu dùng.
Lần đầu tiên trên toàn quốc, Phòng PC46 Công an Nghệ An khám phá một đường dây hoàn chỉnh: sản xuất – mua bán - lắp đặt IC giả vào cột bơm xăng dầu để ăn bớt của khách hàng từ 4%-11% lượng xăng dầu bán ra. 
Trong ngày UBND tỉnh thưởng nóng cho Ban chuyên án, trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Trưởng phòng PC46 khẳng định: “Chuyên án 114C thắng lợi trên mọi phương diện. Trước hết nói đến phối hợp hết sức nhịp nhàng và có hiệu quả giữa Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Nghệ An và Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Nghệ An. Về phía thanh tra của Sở Khoa học Công nghệ có kiến thức rất tốt trong lĩnh vực khoa học công nghệ, còn các trinh sát của Phòng Cảnh sát Kinh tế thì khả năng trinh sát từ đầu và kế hoạch bắt quả tang các ki-ốt bán xăng dầu gian lận đều hành động một cách chính xác. Việc bắt quả tang là cả một kỳ công, trong đó có những lúc lực lượng kiểm tra giữa phòng Cảnh sát Kinh tế và Sở Khoa học Công nghệ gặp phải sự chống đối quyết liệt, tuy nhiên, với quyết tâm cao, kế hoạch hết sức tỉ mỉ, cụ thể, không quản ngày đêm, tổ công tác đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. 
Thành công của Chuyên án 114C cũng là sự cảnh tỉnh cho những kẻ lừa đảo, “vỏ quýt dày” chắn chắn sẽ có “móng tay nhọn”, chấm dứt được một cách thức gây án của tội phạm công nghệ cao đã lừa dối người tiêu dùng.
Những ý kiến của các cơ quan chức năng, các chuyên gia và người tiêu dùng về hành vi dùng chíp IC để lừa đảo ăn bớt xăng dầu nói trên sẽ được Báo Nghệ An thông tin đến bạn đọc trong những số báo tiếp theo.
Nhóm Phóng viên

Tin mới