Đài Loan không hài lòng về lời xin lỗi của Philippines

Đài Loan tiếp tục đưa ra tối hậu thư với Philippines về vụ nước này bắn chết một ngư dân của vùng lãnh thổ này.

Hai nhà lãnh đạo Đài Loan là Mã Anh Cửu và Giang Nghi Hoa đều đã có phản ứng sau khi phía Philippines đưa ra lời xin lỗi về vụ một ngư dân của Đài Loan bị lực lượng tuần duyên Philippines bắn chết.

AP dẫn lời ông Giang hôm 15/5 rằng chính quyền của ông không hài lòng với lời xin lỗi do đại diện Philippines tại Đài Bắc đưa ra.

Nguồn tin AFP thì cho biết ông Giang coi lời xin lỗi là không chấp nhận được khi nó xuất phát từ “nhân dân Philippines” chứ không phải chính phủ nước này bởi vì chính lực lượng tuần duyên đã bắn ngư dân.

Phía Đài Loan coi lời xin lỗi của Manila là chưa được chính thức và chân thành, và tuyên bố sẽ triệu hồi đại diện của mình đồng thời không khuyến khích người dân vùng lãnh thổ này sang Philippines.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu (ảnh: WashingtonPost)

Nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu (ảnh: WashingtonPost)

Trong khi đó, cùng ngày, theo phát ngôn viên của nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu thì ông này đã quyết định ngừng tiếp nhận lao động xuất khẩu từ Philippines nhằm biểu lộ sự “rất không hài lòng” với cách Manila xử lý vụ việc.

Hãng tin AFP dẫn lời nữ phát ngôn viên Lee Chia-fei cho biết, ông Mã đã “rất không hài lòng với sự thiếu chân thành và thay đổi thái độ của Philippines” và ông Mã đã quyết định triệu hồi phái viên của Đài Bắc tại Manila.

Bà Lee đã nhắc lại 4 yêu cầu của ông Mã, bao gồm đưa ra 1 lời xin lỗi “chính thức”, đền bù gia đình nạn nhân, bắt giữ người nổ súng giết chết ngư dân, và khởi động đàm phán song phương về ngư nghiệp càng sớm càng tốt. Bà này cũng tuyên bố, “nếu chính phủ Philippines không thể đáp ứng các yêu cầu này vào 10h GMT hôm nay (15/5), thì phía Đài Loan sẽ thực hiện giai đoạn trả đũa thứ 2”.

Bản tin của AFP cho biết Đài Loan có các động thái trên bất chấp việc đại sứ trên thực tế của Philippines tại Đài Loan là Antonio Basilio đã đưa ra 1 lời xin lỗi sau cuộc họp kín với Ngoại trưởng Đài Loan David Lin vào hôm 14/5.

Phía Đài Loan khẳng định hải quân và tuần duyên của mình sẽ tiến hành tập trận trong khu vực để phô diễn sức mạnh hải quân./.

Theo VOV - ĐT

Tin mới