Đàm phán Ukraina-Nga giẫm chân tại chỗ, phe ly khai phản công

(Baonghean.vn) - Cái bắt tay tượng trưng giữa Tổng thống Nga và Tổng thống Ukraina không thay đổi được sự thật: thứ 4 ngày 27/08 súng lại nổ ở Donetsk, căn cứ của phe ly khai mà quân đội Ukraina tìm cách giành quyền kiểm soát từ nhiều tháng nay.
Quân lính Ukraina ở gần làng Sakhanka
Quân lính Ukraina ở gần làng Sakhanka
TIN LIÊN QUAN
Cuối ngày thứ 4, ưu thế thuộc về phe ly khai thân Nga, theo quan sát của các phóng viên AFP, quân ly khai hiện đang đóng tại các con đường giữa Donetsk và Novoazovsk, thành phố giáp biên cách đó 100km về phía Nam, nơi tất cả các chốt biên giới đều thuộc quyền kiểm soát của phe ly khai. Trong ngày, 1 chiếc xe ô tô chở thường dân đã bị trúng đạn súng cối, trong thành phố có 3 người chết, bên cảnh sát cho biết. Đến buổi tối, 1 trường học bị trúng lựu đạn và bốc cháy. Phát ngôn viên quân sự của Ukraina cho biết, làng Starobecheve, cách Donetsk 30km đã bị quân ly khai chiếm đóng và phát triển thành căn cứ. Quân ly khai tìm được nhiều hộp đạn và xe quân sự bị bỏ lại, cho thấy quân Ukraina đã phải rời đi rất khẩn trương.
Trước sự trỗi dậy bất ngờ sau nhiều tuần bị đẩy lùi về những căn cứ cuối cùng của quân ly khai, Kiev tuyên bố mong chờ một "sự trợ giúp thiết thực" và một "quyết định mang tính sống còn" nhân hội nghị thượng đỉnh của NATO sẽ diễn ra vào ngày 04/09 tới đây tại Anh. "Chúng tôi cần giúp đỡ", Thủ tướng Ukraina Arseni Iatseniouk nói ngắn gọn vào thứ 4 27/08. Cùng ngày, quân đội Ukraina cũng đề cập việc quân Nga lại xâm nhập vào lãnh thổ Ukraina.
Một phát ngôn viên quân sự Ukraina cho biết hàng trăm "xe tăng, máy phóng tên lửa" di chuyển về phía thành phố Telmanove ở Đông Nam Ukraina, cách biên giới giáp Nga 20km. Phỏng vấn bởi AFP, nhiều dân cư kể rằng đã trông thấy đoàn xe đi qua với tốc độ cao vào thứ 3, nhưng không ai dám chắc đó là xe quân sự của Nga. Quân đội Ukraina thì giải thích rằng, các phương tiện này đều được "đánh dấu bằng một hình tam giác hoặc hình tròn màu trắng" để che số hiệu. Những thông tin trên khiến cho Thủ tướng Đức bà Angela Merkel phải chất vấn ông Vladimir Putin trong một cuộc trao đổi qua điện thoại, yêu cầu "làm sáng tỏ" sự việc. Phát ngôn ngoại giao của Mỹ thì tuyên bố:"Động thái này cho thấy một cuộc phản công do Nga giật dây rất có thể đang được lên kế hoạch ở Donetsk và Luhansk".
Trên bàn đàm phán, cuộc trao đổi giữa Tổng thống 2 nước với sự có mặt của các nhà lãnh đạo châu Âu đã kết thúc mà không đạt được bước tiến đáng kể nào. Tổng thống Nga Vladimir Putin tránh nói đến việc 10 lính nhảy dù Nga bị bắt trên lãnh thổ Ukraina, thay vào đó ông khẳng định khủng hoảng tại Ukraina phải được giải quyết giữa người Ukraina với nhau. (Le monde ngày 28/08)
               Nấm Linh Chi

Tin mới