Nga - Trung chuẩn bị khởi công đường ống khí đốt "khủng"

 Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết một dự án đường ống dẫn khí đốt xuyên biên giới, tại vùng Đông Siberia của Nga sẽ được khởi công trong hôm 1/9, với trị giá ước tính hơn 5 tỷ USD.
Nga và Trung Quốc sẽ có đường ống khí đốt chung xuyên biên giới
Nga và Trung Quốc sẽ có đường ống khí đốt chung xuyên biên giới
Việc kết nối tuyến ống này nằm trong khuôn khổ hợp đồng cung ứng khí đốt “khủng”, với tổng trị giá lên tới 400 tỷ USD mà hai nước đã ký kết hồi đầu năm.
Theo Tân Hoa Xã, trong hôm qua, phó thủ tướng Trung Quốc Zhang Gaoli đã bay từ Mátxcơva tới thành phố Yakutsk, thủ đô của nước công hòa Sakha, trực thuộc Nga để tham dự lễ khởi công tuyến ống dẫn khí đốt xuyên biên giới, đoạn đi qua lãnh thổ Nga.
“Sự có mặt của ông Zhang phần nào cho thấy chính phủ Trung Quốc coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nga ra sao”, hãng thông tấn trên khẳng định, và cho biết Bắc Kinh muốn mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác song phương với Mátxcơva, và ở những cấp độ cao hơn.
Đoạn đường ống đi qua Siberia sẽ được đặt tên là “Siberia Power”.
Theo hợp đồng được ký giữa hai nước hồi tháng 5, Nga sẽ cung cấp cho Trung Quốc 38 tỷ m3 khí đốt mỗi năm, bắt đầu từ năm 2018 và kéo dài trong 30 năm.
Gazprom, đại diện phía Nga trong hợp đồng, ước tính tổng vốn đầu tư cho dự án đường ống khí đốt sẽ là trên 5 tỷ USD.
Tuyến ông sẽ nối các mỏ khí đốt tại các vùng Kovyktin và Chayandin với thành phố cảng Vladivostok của Nga, với tổng chiều dài gần 4000 km.
Theo Dân trí 

Tin mới