New York ban bố tình trạng khẩn cấp

(Baonghean.vn) - Cả nước Mỹ đang lên dây cót để chuẩn bị đối phó với một trong những cơn bão tuyết mạnh lịch sử. Thứ 2 ngày 26/1, chỉ một vài giờ sau khi con bão tuyết đổ bộ xuống phía bắc đất nước, Thống đốc Andrew Cuomo đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với 13 hạt của bang New York.
Tối thứ 2 rạng sáng ngày thứ 3, cơn bão tuyết được đánh giá là mạnh nhất trong lịch sử nước Mỹ đã đổ bộ xuống khu vực miền bắc nước Mỹ. Theo cơ quan Dự báo Thời tiết Quốc gia (NWS), lượng tuyết trong ngày thứ 2 sẽ dày từ 5 đến 10 cm và rơi nặng hạt đặc biệt ở Boston và New York. Tại 2 thành phố này, lượng tuyết có thể cao lên từ 45 cho đến 60 cm và thậm chí là đến 80 cm ở miền đông Massachusetts. Bản sự báo còn cho biết cơn bão tuyết sẽ kéo dài đến tận biên giới Canada.
 Tối thứ 2 rạng sáng ngày thứ 3, cơn bão tuyết được đánh giá là mạnh nhất trong lịch sử nước Mỹ đã đổ bộ xuống khu vực miền bắc nước Mỹ. Ảnh: Ashley Gilberton
Tối thứ 2 rạng sáng ngày thứ 3, cơn bão tuyết được đánh giá là mạnh nhất trong lịch sử nước Mỹ đã đổ bộ xuống khu vực miền bắc nước Mỹ. Ảnh: Ashley Gilberton
Theo cơ quan chức năng, cơn bão khiến cho hơn 2.000 chuyến bay phải hủy bỏ trên cả nước. Riêng buổi sáng ngày thứ 2, những hoàn lưu ảnh hưởng của cơn bão tuyết đã khiến cho 271 chuyến bay bị chậm.
Trước khi cơn bão đổ bộ, hôm chủ nhật, Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio cảnh báo cơn bão tuyết sắp tới là “một sự kiện quan trọng trong lịch sử của thành phố này”. Đồng thời, ông Blasio kêu gọi người dân không nên ra đường trong khi cơn bão đổ bộ và “chuẩn bị tinh thần cho những điều tồi tệ nhất kể từ trước cho đến nay”.
Trước những thông báo của cơ quan chức năng, ngay tối hôm chủ nhật, người dân New York đã đổ xô đến các siêu thị để mua thức ăn sự trữ cho những ngày sắp tới. Ngày chủ nhật, người ta thường xuyên bắt gặp tình trạng người dân xếp hàng dài để mua đồ dự trữ trên khắp nước Mỹ. 
Theo chính quyền, khoảng 50 triệu người dân vùng đông bắc Mỹ có thể bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Tại Boston, Thị trưởng Martin Walsh kêu gọi mọi người cũng nên quan tâm chăm sóc tới những người hàng xóm dễ bị tổn thương của mình.
Trong một cuộc họp báo ở New Delhi, phát ngôn viên chính phủ cho biết “Các nhân viên của Nhà Trắng đã tới tiếp xúc với các quan chức địa phương của các thành phố dọc theo bờ biển để đảm bảo họ có đủ nguồn lực chuẩn bị cũng như đối phó ngay lập tức với con bão”. Được biết, Tổng thống Obama đang có một chuyến thăm trong 3 ngày tại New Delhi.
Chu Thanh – theo LeMonde 26/1

Tin mới