Nga sẽ ngừng cấp khí đốt cho Ukraine vào ngày hôm nay 26/2

Tập đoàn Gazprom của Nga hôm 24/2 tuyên bố sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine vào ngày 26/2, nếu Kiev không thanh toán trước tiền mua khí đốt.
Chủ tịch Gazprom Aleksei Miller trong một tuyên bố nói rằng, đến ngày 24/2, Kiev vẫn chưa thực hiện khoản thanh toán khí đốt mới đúng hạn cho Gazprom. Ông Miller cho biết thêm, nếu Ukraine không có khoản trả trước đó, Gazprom sẽ tạm ngưng cung cấp 114 triệu m3 khí sang Ukraine.
Nga đạt kim ngạch khoảng 250 tỷ USD từ xuất khẩu nhiên liệu sang châu Âu mỗi năm, chiếm 2/3 nguồn thu của Moscow (ảnh: Getty)
Nga đạt kim ngạch khoảng 250 tỷ USD từ xuất khẩu nhiên liệu sang châu Âu mỗi năm, chiếm 2/3 nguồn thu của Moscow (ảnh: Getty)
Nếu điều này xảy ra sẽ tạo ra một rủi ro lớn, không chỉ đối với Ukraine mà ảnh hưởng đến nguồn cung khí quá cảnh sang châu Âu thời gian tới.
Trong khi đó, công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine thông báo đã thanh toán trước khoản tiền mua 114 triệu m3, song mới chỉ nhận được khoảng 47 triệu m3 khí. Công ty này cho biết đã gửi tới chính phủ Ukraine và Ủy ban châu Âu về việc Gazprom vi phạm hợp đồng đã ký kết. Hiện Ukraine chỉ còn khoảng 219 triệu m3 khí đốt, chỉ đủ trong hai ngày.
Tháng 10/2014, với sự trợ giúp của Ủy ban châu Âu, Nga đã nối lại việc cung cấp khí đốt cho Ukraine sau 6 tháng bị gián đoạn, đồng thời đảm bảo việc nguồn cung khí đốt của Nga sang châu Âu qua Ukraine không bị gián đoạn. Theo thỏa thuận đó, Ukraine cam kết trả các khoản nợ trước đó và sẽ thanh toán trước một phần cho các lô hàng tiếp theo.
Về phần mình, Gazprom đồng ý giảm giá khí đốt cho Kiev. Hợp đồng này có hiệu lực cho đến cuối tháng 3 tới. Tập đoàn Gazprom cùng ngày cho biết sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt cho Donetsk và Lugansk. Đây là hai khu vực ở miền Đông do lực lượng đòi ly khai kiểm soát bị khi chính quyền Kiev từ chối cung cấp khí đốt từ nhiều tháng qua./.
Theo VOV

Tin mới