Bốn bên thảo thuận về lệnh ngừng bắn ở Ukraina

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao các nước Đức, Pháp, Ukraina và Nga vừa mới nhất trí với nhau về việc mở rộng lệnh thu hồi vũ khí ở khu vực miền đông Ukraina trong một cuộc họp tại Berlin diễn ra vào tối ngày 13/4.
Trong một thông báo đưa ra sau cuộc họp, cả 4 bộ trưởng của 4 nước tuyên bố “Chúng tôi bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về những cuộc giao tranh diễn ra vào cuối tuần vừa qua, đặc biệt là trước việc sự dụng các loại vũ khí hạng nặng gần Chirokiné và sân bay Donetsk. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên ngừng các cuộc giao tranh”. Thông báo cũng kêu gọi các bên “rút những loại vũ khí hạng nặng” cũng như “súng cối, vũ khí hạng nặng có đường kính 100 mm và tất cả các loại xe tăng” khỏi khu vực chiến sự.
Bộ ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier trả lời các phóng viên về cuộc họp bàn về vấn đề Ukraina diễn ra vào tối ngày 13 tháng 4 ở Berlin. Ảnh: AFP/Clemens Bilan
Bộ ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier trả lời các phóng viên về cuộc họp bàn về vấn đề Ukraina diễn ra vào tối ngày 13 tháng 4 ở Berlin. Ảnh: AFP/Clemens Bilan
Thông báo được đưa ra trong bối cảnh tình hình tại miền đông Ukraina bắt đầu căng thẳng trở lại trong những ngày gần đây. Kể từ hôm chủ nhật ngày 12/4, các cuộc xung đột đã khiến cho 1 binh lính Ukraina thiệt mạng và 6 người khác bị thương.
Ngoài ra, 4 bộ trưởng còn thông báo về ý định thành lập “4 nhóm làm việc sớm nhất có thể trong phạm vi các nhóm liên lạc 3 bên” bao gồm Ukraina, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Theo đó, các nhóm này sẽ phải giải quyết “vấn đề an ninh, chính trị, nhân đạo và kinh tế” tại khu vực xảy ra xung đột.
Bộ trưởng Bộ ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết, các cuộc thảo luận tối ngày 13/4 “diễn ra rất lâu, rất nặng nề và các bên đều trong trạng thái đối đầu”. Bộ trưởng Steinmeier tuyên bố “Không có gì là dễ dàng đối với cuộc khủng hoảng Ukraina, điều này không phải là điều gì mới mẻ”. Nhưng đồng thời ông Steinmeier cũng nhấn mạnh rằng đối với vấn đề Ukraina thì “không có gì có thể thay thế” được bằng một cuộc đối thoại chính trị.
Được biết, kết quả của cuộc họp tối ngày 13/4 tại Berlin sẽ tiếp tục được thảo luận trong cuộc họp giữa các nước G7 gồm Mỹ, Nhật Bản, Đức, Pháp, Anh, Italia và Canada diễn ra vào ngày 14, 15/5 tại thành phố Lubeck, miền bắc nước Đức.
Chu Thanh – theo Le Monde 14/4

Tin mới