ASEAN thiết lập mạng lưới chia sẻ thông tin phòng dịch MERS

(Baonghean) - Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) bùng phát trong nhiều tuần qua là đề tài nóng hổi thu hút sự quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó bao gồm các nước ASEAN. Dịch bệnh do virus Corona gây ra đã khiến nhóm 10 nước này quan ngại sâu sắc, bằng chứng là phát biểu mới đây của Tổng thư ký ASEAN: “ASEAN lo ngại về sự lan rộng của dịch MERS và đang tiến hành các sáng kiến để sẵn sàng phản ứng trước dịch bệnh này”.
Trong một động thái nhằm thể hiện sự hợp tác và gắn kết giữa các quốc gia ASEAN cũng như sự quan tâm đến sức khỏe của người dân, hội nghị trực tuyến giữa các chuyên gia y tế ASEAN và các đồng nghiệp đến từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung Quốc và Nhật Bản đã được tổ chức hôm 22/6 nhằm họp bàn về kế hoạch phản ứng trước mối lo ngại sức khỏe hàng đầu hiện nay.
Kiểm tra bằng máy quét hồng ngoại tại sân bay quốc tế để phát hiện bệnh nhân nghi nhiễm MERS. Ảnh: EPA
Kiểm tra bằng máy quét hồng ngoại tại sân bay quốc tế để phát hiện bệnh nhân nghi nhiễm MERS. Ảnh: EPA
Hội nghị có mục tiêu thiết lập một mạng lưới thông tin khu vực và chia sẻ thông tin cũng như kinh nghiệm, không chỉ giới hạn trong phạm vi ASEAN mà còn với các quốc gia khác nằm ngoài khối nước này. Các bên tham gia đã tái khẳng định việc chia sẻ những bài học kinh nghiệm hay các thông tin quan trọng và cập nhật trong quá trình chuẩn bị và phản ứng với dịch MERS là hết sức hữu ích đối với kế hoạch ứng phó của từng nước trong khu vực.
Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, cần thiết phải cung cấp cho các bên quan tâm những thông tin cập nhật, đề cao hoạt động giám sát, kiểm tra y tế công cộng và trao đổi thông tin về rủi ro. Không chỉ vậy, các nước cũng cần phối hợp tìm ra các phương thức phù hợp để quản lý cơ sở khám, chữa bệnh và sẵn sàng ứng phó với các trường hợp khẩn cấp ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.
Toàn bộ 10 nước thành viên ASEAN đã và đang củng cố các cơ chế phòng tránh, phát hiện bệnh, chia sẻ thông tin và ứng phó dịch bệnh từng được thử thách và kiểm chứng trong giai đoạn SARS và Ebola hoành hành trước đây. Song song với những việc làm trên, các quốc gia này cũng đang siết chặt kiểm soát việc di chuyển, đi lại trong khu vực, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. 
Tích cực hợp tác không chỉ là cách tốt nhất để kiềm chế dịch MERS lây lan trong khu vực, mà còn thể hiện thái độ sẵn lòng kề vai sát cánh vượt qua khó khăn của chính khối nước này, đúng như tinh thần của ASEAN.
Thu Giang

Tin mới