Trung Quốc - Triều Tiên: Kẻ thừa người thiếu

(Baonghean) - Trung Quốc - Triều Tiên, hai đất nước có mối quan hệ “thâm tình” hiện đang đứng trong tình trạng dở khóc dở cười khi mà một bên là người Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ “phình ra” còn bên kia là người Triều Tiên lại đứng trước nguy cơ “teo nhỏ” lại. 
Theo nghiên cứu mới được Ủy ban Quốc gia về sức khỏe và kế hoạch hóa gia đình (CNSPF) ở Bắc Kinh công bố, người Trung Quốc đang ngày một to béo hơn khi trong vòng 10 năm chiều dài trung bình của người dân chỉ tăng 0,5 cm trong khi cân nặng lại tăng đến 3,5 kg.
Người Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ béo phì, nhất là đối với thanh niên và trẻ em.  Ảnh: Reuters
Người Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ béo phì, nhất là đối với thanh niên và trẻ em. Ảnh: Reuters
Báo cáo của CNSPF cho biết, người Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ của bệnh béo phì. Trong vòng 10 năm qua, cân nặng trung bình của một người đàn ông Trung Quốc tăng đến 3,5 kg còn cân nặng trung bình của người phụ nữ tăng 2,9 kg. Tỷ lệ thanh niên trên 18 tuổi thừa cân tăng từ 7,1% lên 11,9%. Con số này ở lứa tuổi từ 6 đến 17 tuổi lại càng báo động hơn khi số trẻ béo phì tăng thêm 6% và 1/3 số trẻ bị thừa cân.
Theo ông Vương Quốc Tường, Phó Giám đốc của CNSPF, khẩu phần ăn của người Trung Quốc đã tốt hơn so với cách đây 10 năm. Các nghiên cứu cho thấy, những bữa ăn cho phép cung cấp cho người dân Trung Quốc trung bình 2.172 calo mỗi ngày. Và nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng trọng lượng một cách đáng kể là do chế độ ăn uống của người dân có quá nhiều chất béo.
Trái ngược với nguy cơ “phình ra” của người Trung Quốc thì tại Triều Tiên, người dân nước này lại đứng trước nguy cơ “teo nhỏ” lại. Theo tờ báo Daily NK của Hàn Quốc, người dân Triều Tiên đang thiếu hụt vitamin D một cách nghiêm trọng khiến cho xương của người dân đang bị biến dạng. Điển hình của việc thiếu chất ở Triều Tiên là việc quân đội nước này đã buộc phải giảm chiều cao tối thiểu khi ngày càng có nhiều thanh niên Triều Tiên không đáp ứng đủ chiều cao tối thiểu 1m 45. Thậm chí, có lúc quân đội Triều Tiên buộc phải chấp nhận cả những người chỉ cao 1m 42 hoặc thấp hơn.
Chu Thanh (Theo Le Figaro)

Tin mới