Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng, đối mặt với thách thức từ Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang đề xuất việc tăng ngân sách quân sự để bảo vệ chuỗi hòn đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa Đông.

Thủ tướng Shinzo Abe duyệt đội danh dự Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. ảnh: Reuters
Thủ tướng Shinzo Abe duyệt đội danh dự Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Trong một tài liệu trình lên Chính phủ vào ngày 31/8, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã yêu cầu tăng 2.2% trong chi tiêu cho quân sự, dành 5.09 nghìn tỷ yên (42.38 tỷ đô la Mỹ) trong năm, bắt đầu từ tháng Tư. Nếu đề xuất này được chấp thuận, đó sẽ là khoản ngân sách quốc phòng lớn nhất của Nhật Bản trong vòng 14 năm qua.

Trong tài liệu đề xuất, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ mua xe tấn công đổ bộ AAV7 được thiết kế bởi BAE Systems của Anh (BAES.L), máy bay chiến đấu F-35 của hãng Lockheed Martin Corp LMT.N và máy bay vận tải Osprey tilt-rotor.

Các mặt hàng khác sẽ bao gồm máy bay không người lái Global Hawk, pin nhiệt cho tên lửa, máy bay trực thăng và các thiết bị khác mà quân đội Nhật Bản sử dụng để bảo vệ lãnh thổ biển đảo. Tiền sẽ được phân bổ để xây dựng và mở rộng các căn cứ quân sự dọc theo chuỗi đảo.

Ngân sách quân sự của Trung Quốc trong năm nay đã tăng 10,1%, lên đến 886.9 tỷ nhân dân tệ (138.37 tỷ đô la Mỹ), lớn thứ hai trên thế giới, sau Hoa Kỳ. Khi sức mạnh quân sự của Trung Quốc phát triển, Nhật Bản đang chuyển từ việc tăng cường bảo vệ biên giới phía Bắc lãnh thổ với mối đe dọa từ Nga bằng việc triển khai nhiều lực lượng hơn ở vùng biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương.

Phương Thảo

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới