Mỹ dùng tin tình báo về máy bay Nga từ 30 năm trước

Quân đội Mỹ hiện vẫn sử dụng thông tin tình báo về các máy bay Nga do điệp viên đứng đầu một phòng nghiên cứu radar quân sự từ thời Liên Xô cung cấp.

Một chiến đấu cơ Su-27 của Nga được sản xuất từ những năm 80. Ảnh: Myzone59
Một chiến đấu cơ Su-27 của Nga được sản xuất từ những năm 80. Ảnh: Myzone59

Theo Business Insider, nhiều chiến đấu cơ hiện đại của Nga được chế tạo và phát triển trên cơ sở các thành tựu công nghệ quân sự từ thập niên 80 của thế kỷ trước. Do đó những thông tin do điệp viên Adolf Tolkatchev cung cấp trong giai đoạn này vẫn còn hữu dụng với quân đội Mỹ.

David Hoffman, tác giả cuốn sách về Tolkachev có tựa đề "Điệp viên tỷ đô", cho biết những thông tin do điệp viên phản bội này cung cấp liên quan đến hầu hết các chiến đấu cơ của Nga được sản xuất trong giai đoạn những năm 1980 và đầu những năm 1990.

"Mặc dù vụ việc xảy ra cách đây 30 năm nhưng dường như những thông tin do Adolf Tolkachev cung cấp vẫn rất quan trọng đối với các chuyên gia công nghệ quân sự Mỹ", David Hoffman cho hay.

Thông tin do điệp viên Tolkachev cung cấp có thể giúp cho các chiến đấu cơ của Mỹ giành lợi thế trước các máy bay Nga trong trường hợp xảy ra đụng độ trên vùng trời Syria.

Adolf Tolkatchev, điệp viên tỷ đô của Mỹ. Ảnh: Stimulatedboredom
Adolf Tolkatchev, điệp viên tỷ đô của Mỹ. Ảnh: Stimulatedboredom

Adolf Tolkachev đứng đầu đơn vị thiết kế radar Phazotron của Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Năm 1977, Adolf Tolkachev đã phản bội tổ quốc, bí mật hợp tác với CIA, và trở thành một trong những điệp viên quan trọng nhất trong lịch sử Mỹ.

Trong 8 năm hoạt động gián điệp giữa lòng thủ đô Moscow, Adolf Tolkachev đã trở thành một nguồn tin quan trọng giúp Mỹ nắm được nhiều bí mật về công nghệ quân sự của Liên Xô, đồng thời tiết kiệm được hàng tỷ đô la để nghiên cứu phát triển vũ khí.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới