Cuộc họp báo lớn của ông Putin: Chống khủng hoảng và trung thực

(Baonghean) - Sự kiện Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp báo lớn thường niên diễn ra vào cuối năm hôm 17/12 vừa qua đã thu hút được sự chú ý lớn của đông đảo giới chuyên gia và truyền thông. Ngay sau cuộc họp báo này, nhiều ý kiến đã không tiếc lời đánh giá tích cực và ca ngợi những lời lẽ của ông Putin là “chống khủng hoảng” và “hết sức trung thực”.
1
Tổng thống Nga Putin trả lời các câu hỏi tại cuộc họp báo. Ảnh: Internet
Đến hẹn lại lên, theo thông lệ mỗi năm một lần lại diễn ra cuộc họp báo thường niên của người đứng đầu xứ sở bạch dương. Cuộc họp báo hôm thứ 5 vừa qua là sự kiện năm thứ 11 liên tiếp của vị Tổng thống này. Nhà lãnh đạo nước Nga đã trả lời rất nhiều câu hỏi chất vấn của các ký giả, chủ yếu là về vấn đề kinh tế. Bên cạnh đó, ông Putin cũng đã giành nhiều thời gian đưa ra bình luận về các vấn đề trong chương trình nghị sự quốc tế vốn luôn giành được sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước.
Theo hãng tin RIA Novosti, một trong những phản hồi tích cực nhất là của ông Konstantin Kostin, người đứng đầu Tổ chức Phát triển Xã hội Dân sự. Ông này nhận định: “Nếu phải đánh giá về cuộc họp báo trên góc độ tổng thể, tôi sẽ dành cho nó cụm từ ‘chống khủng hoảng’”.
Quan tâm nhiều đến nền kinh tế
Cuối năm 2014, đầu năm 2015, nền kinh tế của đất nước bạch dương đã phải trải qua một đợt suy thoái mà nguyên nhân là do sự sụt giảm mạnh giá dầu toàn cầu, và những lệnh trừng phạt hà khắc mà các nước phương Tây áp đặt lên Moskva khi cáo buộc nước này đóng vai trò trong cuộc xung đột tại Ukraine - điều mà Điện Kremlin đã nhiều lần phủ nhận.
Theo ông Putin, đỉnh điểm của cơn khủng hoảng kinh tế tồi tệ tại Nga đã qua và nền kinh tế đã cho thấy nhiều tín hiệu ổn định hơn kể từ quý 2 năm 2015. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo nước Nga nói thêm rằng, Chính phủ Moskva đã sẵn sàng với mọi kịch bản và thừa nhận thay thế nhập khẩu không thể là “liều thuốc trị bách bệnh”.
2
Tổng thống Putin tại cuộc họp báo marathon thường niên lần thứ 11. Ảnh: Internet.  
Bình luận về vấn đề này, hãng tin Sputnik dẫn lời Richard Connolly, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Nga, châu Âu và Á-Âu (CREES) tại Đại học Birmingham cho hay: “Ông Putin phát biểu khá cởi mở về số liệu kinh tế không mấy tích cực, đó là một sự đánh giá hết sức thẳng thắn, trung thực. Tổng thống Nga cũng đã đúng khi cho rằng đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng đã qua, tuy nhiên ông không nói rằng cuộc khủng hoảng đã đi đến hồi kết”.
Trong khi đó, ông Kostin cũng lưu ý rằng Tổng thống Putin đã thảo luận toàn bộ các vấn đề sâu sắc và vạch ra hướng đi để phát triển cơ sở hạ tầng cũng như nền kinh tế của Nga.
Theo ông Putin, thâm hụt ngân sách của Nga trong năm 2015 sẽ ít hơn mức dự báo là 3% GDP và sẽ nằm ở mức thực tế 2,8-2,9%. Ngân sách cho năm 2016 sẽ cần điều chỉnh do sự sụt giảm giá dầu thô trong thời gian qua.
Quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ
Những ngày gần đây, các căng thẳng đang leo thang giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sau khi máy bay chiến đấu F-16 của Ankara bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga trên không phận Syria hôm 24/11. Ankara khẳng định nước này bắn hạ máy bay Nga vì nó đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi phía Nga quả quyết chiến đấu cơ của nước này chưa bao giờ đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ.
Không coi nhẹ vấn đề này, tại cuộc họp báo lớn, Tổng thống Putin khẳng định vụ bắn rơi máy bay Nga là “hành vi thù địch” và phản ứng sau đó của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ “đã chọc giận” ban lãnh đạo nước Nga khi Ankara không đưa ra lời giải thích và xin lỗi về vụ việc.
Srja Trifkovic, chuyên gia phân tích các vấn đề quốc tế, biên tập viên phụ trách mảng quốc tế của tạp chí Chronicles phát biểu với hãng tin Sputnik: “Các tuyên bố của Tổng thống Putin về những tranh cãi với Thổ Nhĩ Kỳ đều rất mạnh mẽ. Xét về mức độ căng thẳng của sự việc ngày 24/11 và những động thái kế tiếp kể từ thời điểm đó, đây là điều không nằm ngoài dự kiến”.
Theo Richard Sakwa, giáo sư bộ môn chính trị Nga và châu Âu tại Đại học Kent, ông Putin “hiện đang đối mặt với hành vi thảm họa của Thổ Nhĩ Kỳ và thực trạng dường như không có ai từ bên ngoài lên tiếng ủng hộ lập trường của Nga”. 
Tổng thống Putin cho rằng sẽ rất khó thiết lập mối quan hệ hữu nghị với ban lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ ở cấp độ chính phủ, khi Moskva đã thể hiện sự sẵn sàng hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ trong một loạt vấn đề nhạy cảm, thì lại bị “đâm sau lưng” và rồi Ankara bắt đầu “núp” sau lưng NATO.
Tìm hướng đi cho tình hình Syria
Cũng trong tuần này, hôm 15/12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có chuyến thăm tới Moskva để bàn thảo với ban lãnh đạo của Nga một loạt vấn đề quốc tế, bao gồm việc giải quyết cuộc xung đột Syria. Đề cập tới chuyến thăm gây chú ý này, ông Putin tại cuộc họp báo cho biết ông Kerry đã đưa tới một bản dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề Syria và Nga “hài lòng” với bản dự thảo đó, dù cần có sự nhượng bộ từ cả 2 phía.
Giáo sư Sakwa khẳng định: “Cách Moskva nói ‘hãy cùng tìm ra một giải pháp chung’ theo tôi là hết sức tích cực. Xét cho cùng, chỉ có 2 chủ thể thực sự trên sân chơi quốc tế - một bên là Mỹ và bên còn lại là Nga, dù phương Tây có thích điều đó hay không”. 
Ông Putin cũng lưu ý rằng Moskva sẽ cố gắng đưa ra mọi quyết định về Syria để làm hài lòng tất cả các bên liên quan đến cuộc xung đột. Như Tổng thống Nga đã nhấn mạnh, Moskva đã sẵn sàng phát triển quan hệ với Mỹ và chuyến thăm của ông Kerry đã chứng tỏ rằng phía Mỹ cũng sẵn sàng “đưa ra động thái nào đó” để giải quyết các vấn đề cần chung tay hợp sức.
Liên minh Saudi Arabia
Cũng hôm 15/12, Saudi Arabia đã tuyên bố thành lập liên minh gồm 34 quốc gia, chủ yếu là người Hồi giáo, để chống chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa khủng bố. Đây cũng là một trong những nội dung nhận được sự chú trọng của người lãnh đạo nước Nga. Theo ông Putin, Nga không xem liên minh này là chống Nga và hy vọng liên minh sẽ hỗ trợ phát triển một chiến lược chung chống chủ nghĩa khủng bố.
Bình bàn về khía cạnh này sau cuộc họp báo, ông Trifkovic nói: “Ông Putin rất khôn ngoan khi thận trọng trước bất cứ quan điểm nào cho rằng Saudi Arabia là một phần giải pháp”.
Tựu trung, khép lại cuộc họp báo thường niên được trông chờ của Tổng thống Nga Putin, dù chỉ kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ, trả lời 47 câu hỏi của 27 ký giả trong nước và 5 ký giả nước ngoài, song đã có nhiều nội dung nóng hổi liên quan đến tình hình của Moskva nói riêng và tình hình thế giới nói chung được đề cập, thẳng thắn và đi vào trọng điểm, bao quát đa chiều các vấn đề nổi cộm hiện nay trong mối quan hệ đối nội và đối ngoại của Điện Kremlin.
Thu Giang
(Theo Sputnik)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới