Nga sẽ đình chỉ FTA với Ukraine

(Baonghean.vn) – Kể từ ngày 1/1/2016, Nga sẽ đình chỉ Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Ukraine. Quyết định này đã được Tng thống Vladimir Putin thông qua hôm 16/12 với lý do “những trường hợp gây ảnh hưởng đến lợi ích và an ninh kinh tế của Liên bang Nga”.

Tổng thống Vladimir Putin hôm 15/12. Ảnh : AP.
Tổng thống Vladimir Putin hôm 15/12. Ảnh : AP.

Cụ thể, Nghị định đình chỉ áp dụng Hiệp định mà Nga từng ký với Ukraine ngày 18/10/2011 tại Saint Petersburg về việc tạo ra một chế độ thương mại đặc biệt giữa các thành viên của Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG). Từ ngày 1/1/2016, hàng hóa từ lãnh thổ Ukraine khi xuất khẩu sang Nga sẽ bị đánh thuế hải quan tại các cửa khẩu.

Được biết, 1/1/2016 cũng là ngày mà Hiệp định thương mại giữa chính quyền Kiev và Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực. Bất chấp những phản bác từ phía EU, chính quyền Moskva liên tiếp khẳng định FTA giữa Kiev và EU có thể khiến thị trường Nga tràn ngập hàng hóa châu Âu nếu như Nga không có các biện pháp bảo vệ thương mại.

Phía Moskva còn cho biết sẽ mở rộng các lệnh cấm vận mà nước này từng áp dụng với các nước phương Tây cho Ukraine vào ngày 1/1 tới đây khi chính quyền Kiev vẫn tiếp tục cáo buộc Nga liên qua đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Bất chấp lệnh khôi phục chế độ hải quan từ phía Nga, hôm 16/12, từ Brussels, Tổng thống Ucraine Petro Oleksiyovych Poroshenko vẫn hứa sẽ thực hiện khu vực mậu dịch tự do với EU, mặc dù Kiev biết việc đình chỉ những ưu đãi thuế quan giữa Nga và Ukraine sẽ “gây tổn hại” cho nền kinh tế nước này.

Chu Thanh

(Theo Le Monde)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới