Hàng trăm chú cá heo bị mắc cạn trên bờ biển Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Gần 150 chú cá heo Electra – một giống cá heo sống ở vùng biển nhiệt đới và cận nhiệt đới đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng, đã bị mắc kẹt trên bãi biển của Nhật Bản hôm 10/4.
 Người dân địa phương và lực lượng bảo vệ bờ biển đang cố gắng giúp đỡ những chú cá heo gặp nạn trên bờ biển Nhật Bản. Ảnh: AFP.
Người dân địa phương và lực lượng bảo vệ bờ biển đang cố gắng giúp đỡ những chú cá heo gặp nạn trên bờ biển Nhật Bản. Ảnh: AFP.
Ngay lập tức, người dân đại phương, lực lượng bảo vệ bờ biển cùng cơ quan chức năng đã nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động cứu nạn cho những chú cá heo. Được biết, khu vực cá heo mắc cạn nằm ở thị trấn Hokota, cách thủ đô Tokyo 100km về phía đông bắc.
Các nhân viên cứu hộ liên tục tưới nước lên những con cá heo mắc cạn để giữ ẩm cho da của chúng đồng thời cố gắng đưa chúng quay trở lại biển. Rất nhiều con cá heo bị thương với những vết nứt sâu. Một số khác đã chết và được người dân tiến hành chôn cất. 
Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết, họ thường nhìn thấy từ 1 đến 2 con cá heo mắc cạn mỗi năm nhưng đây là lần đầu tiên gặp phải trường hợp hàng trăm con cá heo cùng mắc cạn. Các nhà khoa học cũng đã có mặt để tìm hiểu nguyên nhân của hiện tượng này. 
Theo phỏng đoán ban đầu của Tadasu Yamadao – nhà nghiên cứu tại Bảo tàng quốc gia về khoa học tự nhiên, các sóng siêu âm mà cá heo phát ra để xác định vị trí của chúng có thể bị các cồn cát hấp thụ và dẫn đến việc mất phương hướng. Vào năm 2011, từng có 50 con cá heo Electra mắc cạn trên bờ biển của Nhật Bản. Điều trùng hợp là vị trí mắc cạn của 50 con cá heo vào năm 2011 nằm cách không xa địa điểm trên. 
Chu Thanh – theo Le Monde 10/4

Tin mới