Sớm chấm dứt việc tự mở đường ngang trên Quốc lộ 1A

(Baonghean) - Sau khi quốc lộ 1A hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng, ở mốt số đoạn, người dân đã tự ý tháo dỡ dải phân cách, mở đường ngang trái phép. Hành động đó không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn là hành vi phá hoại tài sản, công trình quốc gia, vi phạm Điều 203 Bộ Luật hình sự, uy hiếp đến sự an toàn của người tham gia giao thông. điều này đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các địa phương có quốc lộ 1A đi qua.
Quốc lộ 1A đoạn qua Nghệ An có chiều dài 73,8km qua địa bàn 5 đơn vị hành chính là Thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và TP. Vinh. Ngày 31/1/2015, Dự án nâng cấp được khánh thành, tạo nhiều thuận lợi cho nhân dân đi lại, phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa. Tuy nhiên, chỉ sau một tháng đưa vào sử dụng, đoạn đường thuộc địa bàn huyện Diễn Châu đã xảy ra tình trạng một số người dân tự ý tháo dỡ rào chắn bằng sắt đặt trên dải phân cách, mở hàng chục lối đi tắt, gây nguy hiểm cho hoạt động giao thông trên tuyến. 
Một điểm dải phân cách bị người dân phá hoại. 	Ảnh: Đ.T
Một điểm dải phân cách bị người dân phá hoại. Ảnh: Đ.T
Ở xã Diễn Kỷ, có gần 10 điểm rào chắn dải phân cách bị tháo dỡ trái phép. Thậm chí, ngay dưới các đoạn bị tháo dỡ, người dân còn lắp thêm các thanh gỗ để trèo qua đường. Tại những  điểm này, người dân vô tư băng qua đường hoặc bưng bê đồ đạc, trao đổi, mua bán hàng hóa từ phía bên này sang bên kia đường.
Điều đáng nói, việc này xảy ra ngay trước trụ sở UBND xã. Ông Nguyễn Văn Bốn, trú tại xóm 7 có nhà nằm sát quốc lộ cho biết: “Việc tháo gỡ rào chắn là do “thanh niên” trong làng thực hiện, họ “làm” vào ban đêm. Dù biết là nguy hiểm nhưng hàng ngày vẫn có nhiều người băng qua đường”. Xã Diễn Kỷ có 6/9 xóm bám Quốc lộ 1A với chiều dài 3,5km và 450 hộ sinh sống dọc tuyến đường. Trước ngày thông xe chính thức, chưa có đường ngang dân sinh nên người dân sống hai bên đường rất bức xúc. Đã có những va chạm giữa người dân và đơn vị thi công, lắp đặt hệ thống dải phân cách.
Trao đổi vấn đề này với ông Ngô Sỹ Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã nhưng ông tỏ ra rất ngạc nhiên. Ông Hoàng cho rằng, đây là lần đầu tiên ông nghe nói đến vấn đề này. Trong khi đó, đứng ngay tại trụ sở UBND xã Diễn Kỷ, bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy thực tế trên. Kết thúc cuộc trao đổi, ông Bí thư Đảng ủy xã Diễn Kỷ hứa sẽ chỉ đạo UBND và các lực lượng chức năng vào cuộc, tuyên truyền người dân chấm dứt việc phá hoại Quốc lộ 1A và sớm khắc phục tình trạng này.
Ngoài đoạn đường qua xã Diễn Kỷ thì dọc các xã như Diễn Hồng, Diễn Ngọc, Diễn Yên cũng xảy ra tình trạng người dân tự ý tháo dỡ các tấm chắn để làm lối qua lại trái phép. Đặc biệt, ở một số đoạn đường, dù chỉ cách đường ngang dân sinh do cơ quan chức năng mở khoảng vài chục mét nhưng các tấm chắn vẫn bị tháo dỡ.  
Ông Dương Đăng Hồi, Chủ tịch UBND xã Diễn Yên thừa nhận có tình trạng các tấm chắn bị tháo dỡ và cho biết, việc này xảy ra từ trước ngày thông xe chính thức tuyến đường. Khi đó bên thi công rào hết đường, chưa mở được đường ngang, người dân tự mở lối để phục vụ sinh hoạt. Hiện nay, trên địa bàn xã có khoảng 3 - 4 điểm bị tháo từ 1 đến 2 tấm sắt. “Chúng tôi biết người dân làm như vậy là vi phạm pháp luật, nhưng họ làm vào ban đêm, xã không kiểm soát được”, ông Hồi khẳng định. 
Cũng với ý kiến tương tự, ông Đậu Ngọc Long, Phó phòng Công thương huyện Diễn Châu cho biết, tình trạng rào chắn trên dải phân cách bị phá dỡ xảy ra trước ngày 31/1/2015, thậm chí nhiều đoạn, người dân còn tự ý dùng phương tiện cẩu cả khối bê tông phân cách để mở đường ngang trái phép. Hiện nay, công trình Quốc lộ 1A đang trong quá trình bàn giao, việc quản lý gặp khó khăn. Trong khi đó, chính quyền cấp huyện và xã không đủ khả năng để kiểm soát cũng như xử lý các trường hợp tháo rào chắn.
Ông Phan Văn Hùng, Trưởng phòng Công thương huyện Diễn Châu cho biết, tuyến Quốc lộ 1A đi qua huyện Diễn Châu dài 17km. Theo thiết kế, có 21 điểm đường ngang dân sinh. Tại đây đều có vạch kẻ đường cho người đi bộ, biển báo nguy hiểm, cấm đi ngược chiều, chỉ dẫn quay đầu xe... Tuy nhiên, nếu thực hiện theo thiết kế thì không thuận tiện cho người dân khi qua đường, nhất là các khu vực sản xuất nằm ở phía Đông quốc lộ nhưng khu vực sinh sống lại ở phía Tây. Trước thực trạng đó, chính quyền các cấp ở huyện Diễn Châu đã có tờ trình đề nghị các cơ quan chức năng mở thêm các đường ngang dân sinh trên Quốc lộ 1A. Hiện nay, có thêm 26 điểm đường ngang đã được mở. 
Như vậy, đoạn Quốc lộ 1A đi qua địa bàn huyện Diễn Châu đã có đến 47 điểm giao cắt đường ngang dân sinh, trung bình cứ khoảng 360 mét lại có một đường ngang giao cắt. Đơn cử như xã Diễn Kỷ, đến thời điểm này đã được phép mở thêm 8 đường ngang/3,5km quốc lộ. So với thiết kế ban đầu thì mật độ này khá dày và phần nào đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.
Ông Đinh Đăng Khánh, Phó Ban quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An cho biết, theo quy định của Quốc lộ có dải phân cách giữa thì ít nhất, 4km phải mở một điểm đường ngang, nhiều nhất 1km được mở một điểm. Tuy nhiên, tuyến Quốc lộ 1A qua Nghệ An có những đặc thù riêng, người dân bám đường dày đặc; phải qua đường để  làm đồng, gia đình sinh sống ở hai bên đường từ trước; các phương tiện vận tải thô sơ, trâu, bò thường xuyên băng qua đường… Chính vì vậy, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư mở thêm các đường ngang. Trên cơ sở các kiến nghị của địa phương cũng như ý kiến thống nhất của Cục Quản lý đường bộ 2, Ban An toàn giao thông tỉnh và các đơn vị liên quan, tuyến Quốc lộ 1A đã được bổ sung thêm nhiều điểm đường ngang. “Thực tế, thời điểm mở bổ sung là những ngày cận Tết Nguyên đán, một số điểm chưa hoàn thiện, chưa lắp đặt đầy đủ biển báo theo đúng quy cách. Thời gian tới, chúng tôi sẽ rà soát toàn bộ để đóng những điểm đường ngang không hợp lý, điểm vi phạm và mở thêm một số điểm cần thiết. Đồng thời, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật ở các điểm đường ngang”, ông Khánh khẳng định.
Như vậy, có thể khẳng định rằng, việc người dân tự ý mở các điểm giao cắt trên Quốc lộ 1A bằng cách phá dỡ các tấm rào chắn trên dải phân cách là vi phạm pháp luật, phá hoại tài sản quốc gia. Vào ngày 13/2/2015 (tức ngày 25 Tết), cơ quan chức năng huyện Diễn Châu đã bắt Cao Thanh Tùng, trú xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc khi người này tháo dỡ dải phân cách để tạo lối đi. Hiện nay, lực lượng chức năng đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.
Ông Dương Đăng Hồi, Chủ tịch UBND xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu cho biết, hiện nay, xã đang tích cực vận động, tuyên truyền người dân không thực hiện các hành vi như trên. Đồng thời, mong muốn các cơ quan chức năng sớm lắp đặt trở lại các điểm rào chắn đã bị tháo dỡ trái phép, có biện pháp bàn giao, quản lý một cách chặt chẽ. Ông Phan Văn Hùng, Trưởng phòng Công thương huyện Diễn Châu khẳng định, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không tiếp tay cho hành động sai phạm trên. Bên cạnh đó, sẽ tổ chức cho các hộ dân hai bên đường ký cam kết không vi phạm pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật.
Ông Phạm Huy Hoàn, Phó trưởng phòng Giải phóng mặt bằng, Sở GTVT Nghệ An cho biết, những tấm rào thép trên dải phân cách ngoài nhiệm vụ phân làn còn có chức năng chống lóa, hạn chế nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm. Hành vi tự tháo dỡ của người dân đã gây nguy hiểm cho hoạt động giao thông, cố tình phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông, làm mất mỹ quan tuyến đường, gây hư hỏng tài sản quốc gia, vi phạm Điều 203 Bộ luật Hình sự. Chính vì vậy, các địa phương cần tích cực vào cuộc chấm dứt tình trạng người dân tự ý mở đường ngang trên Quốc lộ 1A, bảo vệ công trình, đảm bảo giao thông trên tuyến.
Quỳnh Trang – Nguyên Khoa

Tin mới