Thắng Malaysia, Đội tuyển Việt Nam nhiều cơ hội vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á

(Baonghean.vn) - Pha đá phạt đền thành công của đội trưởng Quế Ngọc Hải đã giúp đội tuyển Việt Nam duy trì thành tích ấn tượng và có nhiều cơ hội đi tiếp ở Vòng loại Worl Cup 2022.

Phút 81, sau khi vào sân được vài phút, Văn Toàn di chuyển vào vòng cấm để đón đường chuyền của đồng đội và bị ngã. Trọng tài xác định đó là một pha phạm lỗi, đồng nghĩa với một quả phạt đền.

Trên chấm 11m, đội trưởng Quế Ngọc Hải không mắc sai lầm nào với pha sút bóng rất mạnh tung lưới thủ thành Farizal. Đây là bàn thắng ấn định tỉ số 2-1 cho ĐTVN. 

Đội trưởng Quế Ngọc Hải
Đội trưởng Quế Ngọc Hải ăn mừng bàn thắng ấn định tỉ số 2-1 cho ĐTVN. Ảnh: thethaovanhoa.vn

Một chiến thắng có thể nói là nhọc nhằn cho ĐTVN, bởi so với Indonesia - đối thủ ở trận đấu trước, Malaysia là đội bóng có trình độ cao hơn hẳn. Đội bóng này có thể hình, thể lực cũng như kỹ thuật vượt trội hơn, và quan trọng là vẫn còn động lực giành chiến thắng để nuôi giấc mơ đi tiếp ở vòng loại World Cup. Vì vậy, họ chơi rất quyết tâm và gây ra nhiều khó khăn cho các học trò của HLV Park Hang-seo.

Về phía ĐTVN, trận đấu này, HLV Park Hang-seo thay tới 5 cầu thủ trong đội hình xuất phát so với trận gặp Indonesia. Vắng cặp tiền vệ trung tâm đá chính ở trận đấu trước là Quang Hải (treo giò) và Tuấn Anh (chấn thương), ông thầy người Hàn Quốc đã cho trình làng cặp tiền vệ trung tâm mới toanh là Xuân Trường - Hoàng Đức. Ở 2 cánh, Văn Thanh và Hồng Duy nhường chỗ cho 2 cái tên quen thuộc là Trọng Hoàng và Văn Hậu. Trên hàng công, Công Phượng thay thế Văn Toàn để cùng với Văn Đức hỗ trợ cho tiền đạo cắm Tiến Linh. 

Những phút đầu trận, hai đội nhập cuộc khá thận trọng. Nhưng càng thi đấu, ĐTVN, dù cầm bóng ít hơn, nhưng có những đường lên bóng sắc sảo và những cơ hội rõ nét hơn. Đến phút 27, sau những cơ hội bị bỏ lỡ của Tiến Linh, Văn Đức, đội bóng áo đỏ đã có được bàn thắng dẫn trước.
Văn Đức bỏ lỡ cơ hội ghi bàn từ pha sút bóng ngoài vòng cấm.
Văn Đức bỏ lỡ cơ hội ghi bàn từ pha sút bóng ngoài vòng cấm. Ảnh: bongdaplus.vn

Từ pha đá phạt góc bên cánh trái của Xuân Trường, đón bóng do hậu vệ ĐT Malaysia phá ra, Văn Hậu đánh đầu chuyền bóng vào cho Tiến Linh đang đón lõng ở giữa vòng cấm. Trong tư thế không bị áp sát, tiền đạo chơi cao nhất của ĐTVN bình tĩnh đánh đầu tung lưới thủ môn Farizal. Đây là bàn thắng thứ 4 của Tiến Linh ở vòng loại Word Cup 2022.

Tiến Linh ghi bàn trong 2 trận đấu liên tiếp cho ĐTVN.
Tiến Linh ghi bàn trong 2 trận đấu liên tiếp cho ĐTVN. Ảnh: vnexpress.net

Sau khi nhận bàn thua, ĐT Malaysia dốc toàn lực tấn công nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Nhưng cũng phải đến phút 38, họ mới có cơ hội rõ ràng đầu tiên. Sau một pha tạt bóng bên cánh phải, một cầu thủ áo vàng đã thoát khỏi sự kèm cặp của các trung vệ đội tuyển Việt Nam và có pha đánh đầu cận thành. Rất may cho ĐTVN là thủ môn Tấn Trường xuất sắc phản xạ nhanh, đẩy bóng ra bằng những đầu ngón tay.

Trong những phút bù giờ của hiệp 1, ĐT Malaysia được hưởng pha đá phạt trực tiếp chếch bên cánh trái. Safawi Rasid  - người từng làm tung lưới thủ môn Văn Lâm bằng một pha đá phạt ở chung kết lượt đi AFF Cup 2018, thực hiện cú sút chân trái sở trường đưa bóng đi vào góc xa nhưng Tấn Trường đã đổ người cản phá xuất sắc. Đó cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng ở hiệp 1. 

Bước sang hiệp 2, thế trận vẫn không có gì thay đổi. ĐT Malaysia tiếp tục áp đảo ở thời lượng kiểm soát bóng nhưng ĐTVN mới là đội có các cơ hội rõ nét. Một trong số đó thuộc về Công Phượng với pha đi bóng rất nhanh, vượt qua sự truy cản của một hậu vệ Malaysia nhưng tiền đạo người Nghệ An lại dứt điểm bằng chân trái đưa bóng đi chệch cột dọc.

Phút 65, từ giữa sân, Hoàng Đức bất ngờ dốc bóng đi qua một loạt cầu thủ Malaysia rồi chọc khe chuẩn xác cho Trọng Hoàng băng xuống đối mặt với thủ thành Farizal. Đáng tiếc, lão tướng của ĐTVN lại dứt điểm thiếu chuẩn xác bằng chân trái.

Công Phượng chơi xông xáo trong những phút có mặt trên sân. Ảnh: bongdaplus
Công Phượng chơi xông xáo trong những phút có mặt trên sân. Ảnh: bongdaplus.vn

Không ghi thêm được bàn thắng nới rộng cách biệt, ĐTVN phải trả giá ở phút 72. Sau pha tranh chấp trên không của Văn Hậu với tiền đạo De Paula trong vòng cấm, trọng tài xác định hậu vệ số 5 của tuyển Việt Nam phạm lỗi. Trên chấm 11m, De Paula sút rất mạnh đưa bóng vào lưới dù Tấn Trường đã đổ người đúng hướng. 

Sau khi bị gỡ hòa, HLV Park Hang-seo liên tiếp có những sự thay đổi, khi đưa Văn Toàn, Đức Chinh vào sân thay cho Trọng Hoàng và Tiến Linh. Và những thay đổi này đã mang lại kết quả với pha bóng dẫn đến phạt đền để Quế Ngọc Hải thực hiện chuẩn xác ở phút 81. 
CĐV Việt Nam chiếm một góc khán đài sân Al Maktoum.
CĐV Việt Nam chiếm một góc khán đài sân Al Maktoum. Ảnh: vnexpress.net

Trong hơn 10 phút cuối trận đấu, ĐTVN cầm bóng chắc, không cho các cầu thủ Malaysia có bất kì cơ hội nào áp sát khung thành thủ môn Tấn Trường. Đội bóng áo đỏ cũng thực hiện nhiều pha lên bóng nhanh và sút xa nguy hiểm nhưng không có thêm bàn thắng nào được ghi. 

Với kết quả thua 1-2 ở trận đấu này, ĐT Malaysia đã chính thức bị loại khỏi vòng loại World Cup 2022. Còn ĐTVN vẫn tiếp tục duy trì khoảng cách 2 điểm với UAE - đội đã đánh bại ĐT Indonesia với tỉ số 5-0 ở trận đấu cùng giờ. Ở trận đấu cuối vòng loại thứ 2 khu vực châu Á gặp chính đối thủ này, chỉ cần 1 trận hòa, ĐTVN sẽ giành ngôi nhất bảng. Nếu thua, ĐTVN vẫn còn cơ hội vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á - thành tích chưa từng có trong lịch sử bóng đá Việt Nam./.

Đội hình xuất phát

Việt Nam: Tấn Trường, Duy Mạnh, Quế Hải, Tiến Dũng, Văn Hậu, Xuân Trường, Trọng Hoàng, Công Phượng, Hoàng Đức, Văn Đức, Tiến Linh.

Malaysia: Farizal, Davies, Cools, Aidil Zafuan, Safawi Rasid, Sumareh, Syamer Kutty, Brendan Gan, De Paula, Syafiq Ahmad, Corbin Ong.

Bàn thắng: Tiến Linh (27'), Ngọc Hải (81'-pen) - De Paula (72')

Tin mới