Thanh niên vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào

(Baonghean.vn) - Đó là chủ đề cuộc tọa đàm giữa thanh niên 2 nước Việt Nam - Lào diễn ra tại Nghệ An. Đây là một trong những hoạt động góp phần giáo dục cho thanh niên 2 nước về “Tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào”.

Trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị thanh niên Việt Nam - Lào 2020, chiều 13/10, tại phường Nghi Thủy (thị xã Cửa Lò - Nghệ An),Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm “Thanh niên vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào”.

Dự buổi tọa đàm có đồng chí Outhai bannavong - Bí thư thứ nhất, Trưởng phòng Lưu học sinh Đại sứ quán Lào tại Việt Nam, Trưởng đoàn đại biểu thanh niên Lào; đại diện Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Về phía tỉnh Nghệ An có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy; Sở Ngoại vụ, lãnh đạo Tỉnh đoàn Nghệ An. Chương trình có sự tham gia của 60 đại biểu thanh niên 2 nước Việt Nam và Lào.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Thanh Lê
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Thanh Lê

Phát biểu đề dẫn tại buổi tọa đàm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An Chu Đức Thái khẳng định: Đây là một trong những hoạt động góp phần giáo dục cho thanh niên 2 nước về “Tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào”.

Qua đó, tăng cường giao lưu, hiểu biết lẫn nhau giữa thanh niên 2 nước; khẳng định tình yêu, niềm tin của thế hệ trẻ 2 nước vào con đường cách mạng mà các vị tiền bối đã chọn; thể hiện quyết tâm, trách nhiệm và phát huy vai trò xung kích của thanh niên 2 nước trong việc góp phần giữ gìn, củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt – Lào.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Chu Đức Thái phát biểu đề dẫn tại buổi tọa đàm. Ảnh: Thanh Lê
Phó Bí thư Tỉnh đoàn Chu Đức Thái phát biểu đề dẫn tại buổi tọa đàm. Ảnh: Thanh Lê

Việt Nam - Lào là hai nước láng giềng, núi sông liền một dải, quan hệ gắn kết anh em giữa 2 dân tộc đã được hình thành và hun đúc trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân 2 nước Việt Nam - Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayxỏn Phom-vi-hản đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo kế tục của 2 Đảng, 2 Nhà nước và nhân dân 2 nước dày công vun đắp.

Đại diện thanh niên Lào tham luận tại buổi tọa đàm. Ảnh: Thanh Lê
Đại diện thanh niên Lào tham luận tại buổi tọa đàm. Ảnh: Thanh Lê

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, mối quan hệ Việt - Lào được tôi luyện và hun đúc bằng công sức và xương máu của biết bao anh hùng liệt sỹ, bằng sự hy sinh phấn đấu của nhiều thế hệ người Việt Nam - Lào và trở thành mối quan hệ truyền thống, đặc biệt, rất thủy chung và trong sáng.

Những thành tựu và tình hữu nghị vĩ đại giữa 2 dân tộc đã thôi thúc lớp lớp thế hệ trẻ ở 2 nước không ngừng học tập, rèn luyện, đóng góp công sức vào tiến trình xây dựng và phát triển đất nước, tăng cường kết nối mối quan hệ Việt - Lào khăng khít, bền chặt và tốt đẹp hơn nữa.

Đại diện thanh niên Việt Nam tham luận tại buổi tọa đàm. Ảnh: Thanh Lê
Đại diện thanh niên Việt Nam tham luận tại buổi tọa đàm. Ảnh: Thanh Lê

Tại buổi tọa đàm các đại biểu trao đổi, thảo luận các nội dung tập trung làm rõ sự vĩ đại của mối quan hệ đặc biệt Việt – Lào trong quan hệ quốc tế; Vai trò của thế hệ trẻ nói chung, nhất là các nhà ngoại giao trẻ và các bạn sinh viên 2 nước nói riêng trong việc phát huy mối quan hệ đặc biệt Việt – Lào trong tình hình mới hiện nay.

Các đại biểu thảo luận tại buổi tọa đàm về các chương trình phối hợp thanh niên hai nước Việt Nam - Lào trong thời gian tới. Ảnh: Thanh Lê
Các đại biểu thảo luận tại buổi tọa đàm về các chương trình phối hợp thanh niên 2 nước Việt Nam - Lào trong thời gian tới. Ảnh: Thanh Lê

Các đại biểu cũng thảo luận đưa ra một số mô hình cụ thể, thiết thực trong việc vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt – Lào trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học 4.0 đang tác động mạnh mẽ tới mọi khía cạnh đời sống hiện nay.

Tin mới