Thành ủy TP HCM họp cả ngày chủ nhật kiểm điểm ông Tất Thành Cang

Trước việc cử tri cho rằng ông Cang chậm bị xử lý, Chủ tịch HĐND TP HCM cho biết phải làm theo quy trình và thẩm quyền thuộc Bộ Chính trị.

Sáng 21/11, buổi tiếp xúc của Tổ đại biểu Quốc hội và HĐND TP HCM với cử tri quận 9 khá căng thẳng. Có 17 người phát biểu, tập trung vào vấn đề sai phạm của các lãnh đạo thành phố; vi phạm tại các dự án trên địa bàn quận như: Khu Công nghệ cao, Đường vành đai 2, Khu công viên lịch sử văn hóa...

Trong đó, ông Phạm Ngọc Bình (phường Phước Bình) đề nghị tổ đại biểu Quốc hội nói rõ sai phạm của cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang.

"Ông Tín đã bị bắt tạm giam, còn ông Cang đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận vi phạm rất nghiêm trọng đến mức phải kỷ luật nhưng vẫn được xếp lịch đi tiếp xúc cử tri ở quận 10. Thành phố đã làm gì để xử lý? Việc này có gây phản cảm không?", ông Bình chất vấn.

Cử tri Nguyễn Thị Dung đề cập đến vai trò giám sát của HĐND, Đoàn đại biểu Quốc hội đối với việc cho thuê, bán đất trái pháp luật cho Công ty của Vũ Nhôm, Công ty Quốc Cường Gia Lai...

Thành ủy TP HCM họp cả ngày chủ nhật kiểm điểm ông Tất Thành Cang ảnh 1

Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trả lời chất vấn cử tri quận 9. Ảnh: Thiên Ngôn.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy luôn quán triệt không bao che sai phạm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và theo Điều lệ Đảng. Thời gian qua có một số cán bộ bị phát hiện sai phạm từ công tác giám sát của HĐND các cấp, Đoàn đại biểu Quốc hội và cũng có một số sai phạm do người dân tố cáo.

Sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận về sai phạm của ông Tất Thành Cang, Ban thường vụ Thành ủy TP HCM đã hai lần họp kiểm điểm. Có những vấn đề Ban thường vụ Thành ủy chỉ đạo kiểm tra, có những vấn đề phát sinh liên quan mới nên cần tiếp tục kiểm điểm làm rõ.

"Ban thường vụ Thành ủy đã họp nguyên ngày chủ nhật 18/11 để kiểm điểm đồng chí Tất Thành Cang và cũng kết luận cần phải thi hành kỷ luật", bà Tâm nói.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch HĐND thành phố, kết quả cuộc họp chỉ là chính kiến của Ban thường vụ Thành ủy. Theo quy trình, ông Cang còn phải kiểm điểm với Ban chấp hành Đảng bộ thành phố. Tiếp đó, Ban chấp hành Đảng bộ sẽ họp bỏ phiếu thi hành kỷ luật ông Cang. Kết quả sẽ được Thành ủy gửi cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị và việc xử lý ông Cang thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị.

"Quá trình kiểm điểm đồng chí Tất Thành Cang chúng tôi đã làm rất nghiêm túc, trách nhiệm. Các thành viên Ban thường vụ phát biểu ý kiến căn cứ những đóng góp cũng như những vi phạm để kết luận đồng chí có ưu điểm, khuyết điểm gì", bà Tâm cho biết.

Thành ủy TP HCM họp cả ngày chủ nhật kiểm điểm ông Tất Thành Cang ảnh 2

Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Tất Thành Cang. Ảnh: Thành Nguyễn

Về việc ông Tất Thành Cang có vi phạm nhưng HĐND thành phố vẫn cử đi tiếp xúc cử tri, bà Tâm lý giải: "Đồng chí ấy đang trong quá trình kiểm điểm thì vẫn phải đi tiếp xúc theo đúng chức năng là đại biểu HĐND thành phố. Sau khi xử lý xong, nếu bị bãi miễn tư cách đại biểu HĐND thành phố thì ông Cang mới không còn quyền này".

Liên quan đến trách nhiệm của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND thành phố với các vụ việc sai phạm vừa qua, bà Tâm thừa nhận có những việc chưa phát hiện hoặc chậm phát hiện.

Đối với các vấn đề lớn, Thường trực HĐND thành phố báo cáo với Ban thường vụ Thành ủy để có chỉ đạo, như: khiếu nại ở Thủ Thiêm, Khu Công nghệ cao...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương hôm 15/11 công bố kết luận sai phạm của Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Tất Thành Cang trong nguyên tắc tập trung dân chủ và quy định về chuyển nhượng dự án.

Ông Cang đã đồng ý chủ trương cho Công ty Tân Thuận (100% vốn của Văn phòng Thành ủy) chuyển nhượng hơn 320.000 m2 đất tại dự án Khu dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè) cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Đây là khu đất có vị trí đẹp cạnh sông Sài Gòn nhưng chỉ được bán giá 1,29 triệu đồng/m2, thu về ngân sách hơn 419 tỷ đồng.

Ngoài ra, thời điểm là Thành ủy viên, Ủy viên UBND Thành phố, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, ông Cang đã vi phạm quy định về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng khi phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với Công ty CP đầu tư xây dựng Đại Quang Minh, đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).

"Những vi phạm của ông Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thành ủy, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật", thông báo của Ủy ban kiểm tra Trung ương nêu.

Tin mới