Vì sao cầu thủ ngoại được nhận tiền “đồng ý nhập tịch”

Chỉ sau vụ Đinh Hoàng La mâu thuẫn pháp lý với V.Ninh Bình, người ta mới xác định được chuyện các cầu thủ ngoại được nhận những khoản tiền lớn để đồng ý nhập tịch ở V-League là có thật.

V-League là giải đấu có nhiều cầu thủ gốc ngoại thứ hai ở khu vực Đông Nam Á, chỉ sau S-League (Singapore) với 15 người. Thai-League có hai cầu thủ gốc ngoại. Con số tương tự ở Indonesia là ba người trong khi giải ngoại hạng Malaysia không có cầu thủ gốc ngoại nào.

Nhiều năm nay, chuyện thành hay bại ở V-League và hạng Nhất đã dần bị phụ thuộc nhiều vào ngoại binh sau khi các CLB đua nhau nghiện "shopping" ở các "chợ" cầu thủ châu Phi, Brazil... CLB từ chỗ tuyển ngoại binh cho "đúng mốt" V-League đã ngày càng dấn sâu vào con đường ngoại binh khi thị trường cầu thủ ngoại cũng như diễn biến lực lượng ở V-League qua mỗi mùa lại có những diễn biến mới.

 Hà Nội T&T đang làm thủ tục nhập tịch cho Samson Kyode (áo vàng). Ảnh: Anh Nhơn

Phát hiện ra thị trường V-League, có thời gian hàng đàn cầu thủ châu Phi đổ vào Việt Nam theo con đường du lịch với mong muốn kiếm việc trên mảnh đất mới. Chưa kể các ông bầu liên hệ ra nước ngoài tìm những nguồn giới thiệu cầu thủ đảm bảo, việc có nhiều "bảo bối" trong đội hình với các CLB trở nên rất dễ dàng.

Tiếp theo việc sở hữu nhiều cầu thủ ngoại, các đội bắt đầu tính cách để sử dụng được nhiều ngoại binh trong mỗi trận đấu. Để làm được điều này, cách phổ biến nhất là nhập quốc tịch Việt Nam cho cầu thủ.

V-League khai sinh từ mùa bóng 2000-2001 nhưng phải tới năm 2007, cầu thủ gốc ngoại mới xuất hiện ở giải đấu này. Fabio dos Santos, thủ môn người Brazil chơi cho đội Đồng Tâm Long An từ năm 2001 là cầu thủ ngoại đầu tiên nhập tịch Việt Nam. Sáu năm chơi cho Đồng Tâm, năm 2007, Fabio Santos trở thành người Việt với tên gọi Phan Văn Santos.

Nhập tịch cầu thủ được coi là biện pháp đối phó hữu hiệu với chính sách giới hạn ngoại binh tại V-League. Hiện nay, các đội bóng được đăng ký bốn cầu thủ ngoại nhưng chỉ ba người được vào sân cùng lúc. Phan Văn Santos mang quốc tịch Việt Nam, nếu tính cả thủ thành có chiều cao hơn 1m90 thì Đồng Tâm là đội đầu tiên có thể thi đấu cùng lúc với bốn cầu thủ ngoại.

V-League – sau 10 năm, nhìn từ số bàn thắng và tầm ảnh hưởng, giới chuyên môn thừa nhận, lực lượng ngoại binh đóng vai trò quyết định. Sau khi mang quốc tịch Việt Nam, Santos vẫn giữ được phong độ cao trong màu áo Đồng Tâm. Thành công của thủ thành gốc Brazil trong màu áo Đồng Tâm đã mở ra trào lưu nhập tịch cầu thủ ngoại ở V-League. Sau Phan Văn Santos, đã có thêm 13 cầu thủ gốc ngoại được mang quốc tịch Việt Nam.

“Yêu V-League, mến đất nước Việt Nam” là câu cửa miệng mà các cầu thủ gốc ngoại khi nhận hộ chiếu Việt Nam. Nhưng trong số này, hầu như không ai có thể nói sõi tiếng Việt. Không phải cầu thủ ngoại nào cũng tự nguyện mang quốc tịch Việt Nam. Những khoản tiền được chi ra để thuyết phục các cầu thủ ngoại bỏ quốc tịch cũ và nhập quốc tịch Việt Nam có lý do từ thực tế này. Đến nay ngoài Santos, hầu hết các cầu thủ còn lại đều được nhận tiền "đồng ý nhập tịch" từ CLB. Số tiền thường không được tiết lộ, nhưng nó không ít, từ vài chục thậm chí tới cả trăm nghìn USD tùy theo tài năng.

Phải tới khi Đinh Hoàng La (Mykola - gốc Ukraina) và đội Ninh Bình kiện lẫn nhau sau khi thủ thành này chuyển tới Bình Dương, số tiền mà Hoàng La nhận được khi nhập tịch Việt Nam mới được công khai. Theo đó, để Lytokva Mykola chịu nhập quốc tịch Việt Nam, Ninh Bình phải trả cho tay găng này 50.000 USD.

Ngoài số tiền này, nhưng thị trường chuyển nhượng cầu thủ nhập tịch ở Việt Nam có những quyền lợi hấp dẫn khác.

Thực tế diễn ra cho thấy với tấm hộ chiếu Việt Nam trên tay, các cầu thủ nhập tịch có thể kiếm được thu nhập gấp nhiều lần. Trung vệ Helio chơi cho Sông Lam Nghệ An chỉ nhận “lót tay” 30.000 USD cộng mức lương 5.000 USD mỗi tháng. Nhưng khi cầm tấm hộ chiếu Việt với cái tên Nguyễn Hoàng Helio, trung vệ này đến Bình Dương với “lót tay” gần 200.000 USD. Lương mà Helio nhận được gấp đôi con số thời anh còn đá cho Sông Lam.

Sau thành công của Santos với đội Đồng Tâm, các CLB đã thi nhau nhập tịch cho cầu thủ ngoại. Tạm tính đến mùa bóng 2011, đã có 14 cầu thủ ngoại thi đấu ở V-League, hạng Nhất: Huỳnh Kesley Alves (Xuân Thành Sài Gòn), Nguyễn Hoàng Helio (SLNA), Nguyễn Rogerio (SHB Đà Nẵng), Nguyễn Thanh Sơn (Quảng Nam), Đoàn Văn Sakda (HAGL), Đoàn Văn Nirut (Navibank Sài Gòn), Đinh Hoàng Max, Đinh Hoàng La (Ninh Bình), Lê Hoàng Trần Xi (Ninh Bình), Trần Lê Martin (Hòa Phát HN), Trần Lê Issac (Hòa Phát HN), Hoàng Vissai (Ninh Bình), Phan Văn Santos (Navibank Sài Gòn), Lê Tostao (LS Thanh Hóa).

Hiện nay Hà Nội T&T cũng đang làm thủ tục nhập tịch cho "ngựa chứng" Samson Kyode sau khi lôi được anh này từ Atletico Madrid về phục vụ với hợp đồng ba năm.

Theo VnExpress

Tin mới