Sét đánh giữa trời quang

(Baonghean) - “Tôi khẳng định việc Ban kỷ luật đưa ra án phạt trừ điểm đối với đội bóng SGXT là không thuyết phục. Hệ quả kéo theo nhiều đội bóng sẽ bị liên lụy, trong đó có SLNA”. Ông Nguyễn Hồng Thanh (TGĐ Công ty CP SLNA) đã phát biểu như thế khi đón nhận thông tin đội bóng SGXT đã chính thức có văn bản nghỉ giải trước hai vòng đấu.

Chiều 20/8, toàn bộ đội bóng SLNA đáp máy bay từ TP. Hồ Chí Minh về Nghệ An sau khi có chiến thắng vang dội trên sân Thống Nhất trước đối thủ SGXT, tiếp tục nuôi hy vọng tạo nên bất ngờ trong cuộc chiến cạnh tranh ngôi vương. Tuy nhiên, niềm vui “ngắn chẳng tày gang” khi cuối chiều qua (21/8) thông tin đội bóng SGXT bị Ban kỷ luật chính thức trừ 4 điểm, được lan truyền mạnh mẽ, và điều đó sẽ có thể xảy ra biến động trong những ngày tới với chiều hướng bất lợi đối với đội bóng SLNA.

Chính vì thế, trong buổi tập đã rất nhiều cầu thủ SLNA bàn tán và rất hoang mang. Gần như tất cả còn chờ đợi thông báo chính thức từ BHL. Tuyển thủ đội trưởng Nguyễn Trọng Hoàng đã hỏi thẳng: “Không biết SGXT có thật bỏ giải không nhỉ, nếu đó là sự thật thì khác gì phủ nhận tất cả thành quả mà anh em cầu thủ SLNA đã chiến đấu hết mình vì đội bóng và vì tình yêu của CĐV”. Cùng tâm trạng chung đó, gần như toàn đội đã chùng hẳn tinh thần  khi hay nghĩ đến khả năng xếp thứ 2 bỗng dưng bị trừ điểm xuống hạng thứ 4 vì bị phủ nhận kết quả có 6 điểm trong chiến thắng lượt đi, lượt về với SGXT. Đồng nghĩa với đó là cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch với HN T&T gần như bằng không.

Chiều qua (21/8), BHL và BLĐ Công ty SLNA cùng nhà tài trợ BacA Bank đã có buổi họp chính thức về việc bàn định kế hoạch đội bóng trong trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Buổi họp kéo dài gần 3 giờ đồng hồ với nhiều phương án được đề ra. Tuy nhiên, đến khi thông tin CLB SGXT chính thức có công văn xin rút lui (bỏ giải) thì gần như họ không thể vui được.

BHL đội bóng SLNA.

Thông cáo báo chí của CLB Xuân Thành Sài Gòn.

Trao đổi trực tiếp với người viết, ông Nguyễn Hồng Thanh khẳng định: “Việc đội bóng SGXT quyết định bỏ giải là sự kiện không đẹp với sự phát triển bóng đá Việt Nam. Nhưng trên quan điểm cá nhân thì  đội bóng SGXT bỏ giải còn có nhiều khúc mắc. Đầu tiên, đó là trạng thái bất phục về việc Ban kỷ luật dựa trên căn cứ nào để trừ 4 điểm đối với SGXT, họ không dựa trên một bằng chứng củ thể nào, nếu nói cầu thủ, hoặc nhóm cầu thủ bán độ hay thi đấu thiếu tích cực phải chỉ rõ bằng văn bản, trong khi lãnh đạo và BHL đội bóng SGXT  khẳng định chỉ có một vài cầu thủ sắp hết hạn hợp đồng chơi thiếu nhiệt huyết, nhưng không quy chụp cho họ bán độ.

Và thứ hai là, trên cơ sở nào lại trừ 4 điểm mà không phải 3 điểm. Đó là lý do khiến cho SGXT chủ động bỏ giải. Lúc này sẽ ảnh hưởng đến cục diện toàn bộ bảng xếp hạng. Có thể nói, SLNA chúng tôi là chịu thiệt nhất khi bị tước đi 6 điểm mà chúng tôi đã cố gắng hết sức mới giành được, trong khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp (HN T&T - pv) thì chỉ có 4 điểm, đồng nghĩa với 90% chức vô địch đã được trao sau vòng đấu tiếp theo.”

SLNA dù cơ hội vô địch không nhiều (khi đang xếp thứ hai và thua 2 điểm với đội bóng HN T&T) nhưng với sự cổ vũ nhiệt tình của lực lượng “cầu thủ số 12” hùng hậu, họ sẽ chiến đấu đến vòng cuối cùng. Nếu hủy hết tất cả kết quả của các đội bóng với SGXT thì sẽ xáo trộn nhiều, qua đó sẽ có các đội bóng nhóm cạnh tranh chức vô địch được hưởng lợi như HAGL hay HN T&T, ngược lại SLNA sẽ thiệt đơn thiệt kép. Không loại trừ một số đội bóng sẽ phản đối kiểu như Sài Gòn United đã từng “chết oan”.

Đặt vấn đề này với lãnh đạo SLNA chúng tôi đã nhận được câu trả lời: “Việc làm trong sạch bóng đá Việt Nam bằng các biện pháp kỷ luật là cần thiết, nhưng phải thật sự công minh và đầy đủ tính thuyết phục. Nếu không cẩn thận sẽ làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh  bóng đá Việt Nam. Riêng SLNA, sẽ tôn trọng điều lệ giải và nhường quyền phán xét cho người hâm mộ cả nước” (ông Nguyễn Hồng Thanh).

Trong những ngày tới, bóng đá Việt Nam sẽ có nhiều biến động thậm chí có thể phải lên đến Tòa án thể thao mới giải quyết xong. Hãy chờ xem, kịch hay còn ở phía trước.

Đại Nghĩa (Báo TT&VH –TTXVN)

Tin mới