Đội đua Red Bull doạ bỏ F1

Đội đua nước Áo cảnh báo họ mất dần hứng thú với F1 và sẽ cân nhắc rời khỏi làng F1 cuối mùa này khi bất lực chứng kiến sự thống trị tuyệt đối của đội đua Mercedes kể từ đầu mùa giải 2014.

Hãng đồ uống của Áo bắt đầu tham gia F1 kể từ mùa giải 2005 khi mua lại đội đua Jaguar và đổi tên thành Red Bull Racing. Sau đó, Red Bull còn tiếp tục mua lại đội đua Minardi vào cuối năm 2005 để chuyển thành Toro Rosso, đội đua dự bị của Red Bull Racing và bắt đầu tham dự các cuộc đua F1 từ mùa giải 2006. Nhằm tham vọng cạnh tranh với các ông lớn như Ferrari, McLaren để thống trị làng F1, Red Bull không tiếc tiền để đầu tư bài bản cho đội đua. Sự đầu tư bài bản của họ đã thu được trái ngọt là thành tích 4 lần liên tiếp giành cú đúp vô địch thế giới từ 2010 tới 2013.

Giữ vương miện vô địch thế giới suốt 4 năm, Red Bull bất ngờ gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt của đội đua Mercedes, vốn bắt đầu nổi lên từ mùa giải 2013. Sự thống trị tuyệt đối của đội đua nước Đức sau khi làng F1 thay chủng loại động cơ từ năm 2014 khiến Red Bull bất lực trong nỗ lực cạnh tranh với đối thủ. Tưởng chừng sau một mùa giải, đội đua nước Áo có thể nâng cấp xe hòng đuổi kịp Mercedes. Tuy nhiên thất bại vừa qua tại chặng mở màn mùa giải 2015 bắt đầu khiến Red Bull nản chí khi chứng kiến sự vượt trội của chiếc W06 trong khi động cơ Renaul tỏ ra rất yếu đuối.

Red-Bull-2659-1426545837.jpg

Chiếc RB11 tỏ ra rất yếu đuối khi so sánh với xe của Mercedes tại GP Australia vừa qua. Ảnh: Reuters.

Cố vấn thể thao Helmut Marko (vốn là cánh tay nối dài của ông chủ Red Bull,  Dietrich Mateschitz) sau chặng đua tại Australia đã bóng gió nói tới khả năng rời bỏ cuộc chơi F1: "Như thường lệ, vào kỳ nghỉ hè sắp tới chúng tôi sẽ ngồi lại để đánh giá về chi phí đầu tư và doanh thu. Nếu không thỏa mãn với tình hình, Red Bull sẽ xem xét về khả năng rời bỏ F1 vào cuối năm. Điều đáng ngại nhất là Dietrich Mateschitz đang dần đánh mất đam mê với F1".

Điều đáng chú ý là Red Bull từng ký một thỏa thuận với ông trùm Bernie Ecclestone. Theo đó, họ cam kết sẽ gắn bó với F1 ít nhất là tới mùa 2020. Khi được hỏi về lời đe dọa rời bỏ F1 của Red Bull, Ecclestone vẫn tỏ ra bình tình và cho rằng Mateschitz sẽ không ra đi chỉ vì đội đua Red Bull không còn thống trị F1 nữa.

"Dietrich là một người rất đam mê thể thao. Tôi không nghĩ ông ấy sẽ bỏ cuộc chơi chỉ vì đội đua của ông ấy bị thua cuộc. Dietrich đáng ra rút lui ngay sau khi ông ấy đã có đủ chiến thắng hơn là khi thua cuộc", ông trùm F1 nói.

Tại chặng đua thất vọng vừa qua của Red Bull, trong khi Daniil Kvyat hỏng xe khi sắp xuất phát còn Daniel Ricciardo chỉ về đích thứ 6 sau cả tân binh Felipe Nasr của Sauber, chiếc RB11 của anh bị cả hai chiếc xe W06 Lewis Hamilton và Nico Rosberg (Mercedes) bắt vòng khi cuộc đua kết thúc.

1-6587-1426545949.jpg

Giám đốc điều hành Red Bull, Horner cũng bóng gió về việc F1 mất tính cạnh tranh vì sự vượt trội của Mercedes. Ảnh: Reuters.

Sau chặng đua, giám đốc điều hành của đội đua Red Bull, Christian Horner đã lên tiếng chỉ trích sự yếu kém của nhà cung cấp động cơ Renault. Ông kêu gọi Liên đoàn đua xe thế giới (FIA) tìm cách giảm bớt ưu thế của Mercedes: "Vấn đề khoảng cách giữa họ và phần còn lại là quá xa. Cuộc đua hiện nay chia ra thành ba nhóm rõ rệt. Tôi không nghĩ tình trạng này tốt cho F1.

Cố vấn Helmut Marko cho biết thêm: "Ngay cả khi thống trị làng F1, Red Bull cũng không hài lòng với các quy định hiện hành về kỹ thuật. Các quy định về động cơ là một giải pháp sai cho F1 cho dù Renault có dẫn đầu đi chăng nữa. Những nhà thiết kế đại tài như Adrian Newey cũng bất lực trước các quy định hiện nay. F1 sẽ chết dần chết mòn nếu cứ tiếp tục như bây giờ".

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới