"Khúc cua tử thần" của thầy trò Wayne Rooney

(Baonghean.vn) - Mặc dù còn 11 vòng đấu nữa Premier League 2014/2015 mới chính thức khép lại nhưng tất cả những người yêu mến Manchester United đều nhất trí chức vô địch là điều quá xa vời. Giờ đây mục tiêu lọt vào TOP 4 để giành lấy một suất tham dự Champions League (CL) mùa tới được xem là thiết thực nhất với đội bóng chủ sân Old Trafford. Tuy nhiên, để đạt được điều đó cũng không đơn giản chút nào đối với thầy trò Rooney, hãy cùng chúng tôi nhìn nhận “khúc cua tử thần” mà HLV Van Gaal và các học trò sắp phải vượt qua.
Theo thống kê của các chuyên gia bóng đá Premier League để chắc suất tham dự Champions League thì MU phải đạt 72 điểm. Sau trận thắng 2-0 trước Sunderland trên sân Old Trafford vòng 27 thì MU có được 50 điểm và còn 11 vòng đấu nữa. Rõ ràng với phong độ hiện tại thì chức vô địch là việc nội bộ của hai “ông kệ" Chelsea hay Man City, MU và Arsenal, Shouthamton, Liverpool và Tottenham sẽ chia nhau 2 vị trí còn lại. Muốn được 22 điểm thì MU cần có 7 trận thắng, 1 trận hòa và không được thua quá 3 trận. Dưới thời HLV Alex Fegunson, MU là đội bóng quen chạy nước rút thì mục tiêu này không phải là quá khó, nhưng với United hiện tại thì chúng ta đang đối diện với những thử thách thực thụ. Các cổ động viên yêu mến MU sẽ “nín thở” chờ HLV Van Gaal sẽ lèo lái còn tàu MU như thế nào qua các khúc cua tử thần trong tháng 3 này khi 10 vòng cuối United sẽ chạm trán với 5 đội trong top 7 và hầu hết đều là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp bắt đầu từ Newcastle (Sân khách – A), rồi Tottenham (Sân nhà – H)…
HLV Van Gaal và Rooney. Ảnh: Getty Images
HLV Van Gaal và Rooney. Ảnh: Getty Images
Theo nhận định của chúng tôi, đáp án thực tế nhất của HLV Van Gaal lúc này là phải tập trung để thắng các đội được coi là “chiếu dưới” bao gồm Newcastle(A), Villa(H), West Brom(H), Crystal Pallace(A) và Hull(A) điểm bỏ túi 15 điểm. Có thể nói “khúc cua” qua các “chướng ngại vật” Tottenham (H), Liverpool(A), Man city(H), Chelsea(A), Everton (A) và Arsenal(H) kiếm 7 điểm thực sự thử thách thầy trò ông Van Gaal.
Các chuyên gia bóng đá hàng đầu của thế giới đều có chung nhận định nếu vòng 32 gặp Mancity trên sân nhà và vòng 33 gặp Chelsea trên sân khách, MU không kiếm được ít nhất 2 điểm thì giấc mơ tham dự Champions League mùa sau sẽ tan thành mây khói. Đây chính là đỉnh cua mà MU không được phép sai lầm, khi mà mùa giải bóng đá Premier League khắc nghiệt bậc nhất hành tinh sắp kết thúc. Nhất là khi Van Gaal cùng với đội bóng của ông đang hứng chịu nhiều công kích sau khi tiêu tốn 150 triệu USD.
Những lời chê bai đến từ mọi hướng : các nhà báo, những cựu cầu thủ và từ chính cổ động viên đội nhà trong cách dùng Rooney cũng như việc ông thầy Hà Lan rất ưa dùng sơ đồ chiến thuật 3-5-2. Đội trưởng Rooney có thể chơi tốt ở hàng tiền vệ, nhưng chúng tôi cho rằng anh ta sẽ có ích hơn nữa cho Quỷ Đỏ nếu họ cho phép anh ta đá cao hơn, gần với cầu môn hơn nữa.
Điều khá hài ước là ngay sau khi Van Gaal tuyên bố với báo giới rằng United hiện không sở hữu một tiền đạo nào có thể ghi nổi 20 bàn thắng mỗi mùa thì Rooney lập một cú đúp và xác lập kỷ lục trở thành cầu thủ đầu tiên ghi được 10 bàn thắng trong 11 mùa giải Premier League liên tiếp. Trong 11 mùa bóng Premier League, trung bình Rooney ghi được 20,6 bàn thắng mỗi mùa, một thành tích quá ổn định đối với một tiền đạo. Rõ ràng anh là mẫu tiền đạo mà MU đang rất cần, nhất là khi Persie chấn thương, Falcao không có phong độ tốt.
United không phải là đội bóng dễ non trẻ bị các đội TOP 4 đánh bại thực tế họ chỉ thua 1 trong 18 trận gần đây, nhưng đồng thời họ luôn gặp khó khăn khi triển khai tấn công và mỗi chiến thắng đều rất nhọc nhằn. Về mặt phòng ngự, có vẻ như  thủ thành David de Gea đang làm rất tốt nhiệm vụ chốt chặn và thực tế nhiều vòng đấu qua họ không bị thủng lưới nhiều. Nhưng về mặt tấn công, rõ ràng họ không chơi theo kiểu mà các CĐV sân Old Trafford mong muốn. Đá theo sơ đồ 3-5-2, khu vực trung lộ sẽ ken cứng 5 vị trí nhưng lại mỏng mảnhkhi phó mặc toàn bộ 2 hành lang cho hai hậu vệ biên.
Thực tế thì cả Shaw và Valencia đều cho thấy họ có thể quán xuyến phòng ngự 2 cánh nhưng họ lại không thể có những đường chuyền chính xác vào phía trong. Khác xa MU vĩ đại dưới thời HLV Alex của những năm 1990 luôn tìm hủy diệt đối phương từ hai biên trong sơ đồ 4-4-2 ưa thích. Các tiền vệ cánh  luôn biết gây áp lực khủng khiếp lên hậu vệ đối phương và tung ra vô số đường chuyền (chính xác) cho các tiền đạo ghi bàn. Đội bóng MU hiện tại không làm được điều đó, và điều đó có nghĩa là các tiền đạo giỏi của họ phải hoạt động quá nhiều ở bên ngoài vòng cấm. Van Gaal đã thử nghiệm cả những chân chuyền tốt nhất của họ, Rooney và Di Maria cho việc tạt cánh. Nhưng thực sự, với cá nhân tôi, từ đầu mùa giải đến giờ kể cả khi MU thắng đậm, tôi chưa bao giờ chứng kiến United thi đấu khiến cho người hâm mộ giàu cảm xúc như ngày xưa. Chưa bao giờ!
Di Maria là cầu thủ đắt giá mà Van Gaal chiêu mộ thành công về sân Old Trafford  nhưng ông lại chưa được khai thác hết tiềm năng. Do được xếp thi đấu ở vị trí đỉnh viên kim cương nhưng tôi cho rằng đó không phải là vị trí phù hợp với khả năng anh ta. Đến giờ, trận đấu hay nhất của Di Maria khi Man United chơi với sơ đồ kim cương là trận gặp QPR hồi tháng 9, nhưng khi ấy anh ta thi đấu ở cánh trái, phía trên đỉnh là Mata và Persie cùng Rooney đá tiền đạo. Rõ ràng, Di Maria chỉ phát huy tốt nhất khi được bố trí chạy cánh. Anh ta sẽ có nhiều khoảng trống hơn để dễ dàng xâm nhập vòng cấm đối phương để chuyền bóng hay tự mình ghi bàn.
Hơn hai thập kỷ qua, MU vẫn là đội bóng Anh được đông đảo người hâm mộ Việt Nam yêu thích. Năm nay, rõ ràng chúng ta không thể mơ tới cúp vô địch mà muốn đứng vào TOP 4, được quyền, tham dự Champions League thì MU cũng đang phải đối diện với một thử thách khó khăn trước các đối thủ mạnh như đã phân tích. Nhưng tôi và rất nhiều người yêu MU khác đều có chung niềm tin họ sẽ vượt qua, thậm chí sẽ đứng TOP 3.
An Thanh

Tin mới