"Nhật hóa" bóng đá Việt

(Baonghean) - Sau những thành công bước đầu của HLV Miura ở cấp độ các đội tuyển bóng đá Nam Việt Nam, ngày 4/3/2015, một HLV người Nhật Bản khác là  ông Norimatsu Takashi đã chính thức trở thành HLV trưởng đội tuyển nữ Việt Nam.
HLV Miura (bên phải) và phóng viên Báo Nghệ An trong lần tuyển quân tại sân Vinh.
HLV Miura (bên phải) và phóng viên Báo Nghệ An trong lần tuyển quân tại sân Vinh.
Việc tin dùng các HLV người Nhật Bản bắt nguồn từ thành công của bóng đá xứ sở mặt trời mọc trong thời gian gần đây: ở lĩnh vực bóng đá nam, họ là đội bóng hàng đầu châu Á, ở bóng đá nữ họ thuộc tốp đầu thế giới. Còn theo nhận xét, đánh giá của giới chuyên môn  thì việc mời HLV Nhật Bản là rất phù hợp với bóng Việt Nam. Bởi ngoài phong cách làm việc nghiêm túc thì họ là những người châu Á nên am hiểu bóng đá, lối sống, tính cách của người Á Đông chúng ta.
Các HLV người Nhật không phải là những bậc thầy về chiến thuật như các HLV đến từ châu Âu hay châu Mỹ, nhưng họ có nghệ thuật nắm bắt tâm lý cầu thủ, phương pháp làm việc khoa học – những yếu tố mà nền bóng đá chúng ta đang rất cần lúc này. Như HLV Miura, một người dáng vẻ rất thư sinh, thành tích cầm quân chưa đáng kể nhưng chỉ trong một thời gian ngắn làm việc tại Việt Nam, ông đã để lại nhiều ấn tượng trong công tác huấn luyện và tuyển chọn cầu thủ. Ít nhất đến thời điểm này ông đang thành công trên mảnh đất hình chữ S của chúng ta. Hành động ông nhường xe riêng cho cầu thủ bị chấn thương còn mình lên xe ca về nơi ở, hay sự nghiêm khắc trong tập luyện, quản lý bữa ăn, giấc ngủ của cầu thủ, cách ứng xử với giới truyền thông, là tấm gương để cầu thủ, HLV chúng ta soi vào. Hay như ông Norimatsu Takashi - tân huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, chưa biết việc cầm quân sắp tới sẽ như thế nào, nhưng trong buổi ra mắt, bên cạnh sự khiêm tốn qua cách trả lời các câu hỏi của cơ quan thông tấn báo chí, HLV Takashi cũng gây được ấn tượng mạnh với câu nói bằng tiếng Việt “Xin chào các bạn. Tôi tên là Takashi”. Còn trong hồ sơ, ông được biết là người thành thạo tới 4 thứ tiếng Nhật, Bồ Đào Nha, Anh và Đức!
Chính đức tính ham học hỏi và cầu thị cũng là điều rất đáng để các cầu thủ và HLV người Việt chúng ta học tập từ các vị HLV người Nhật này.
Cùng với đó, việc tăng cường hợp tác, giao lưu giữa Liên đoàn bóng đá hai nước trong thời gian vừa qua, hay việc Công ty cổ phần Yanmar– một công ty chuyên sản xuất máy nông nghiệp ở Nhật Bản vừa ký cam kết tài trợ đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam trong thời gian 1 năm tới, cho thấy hành trình “Nhật hóa” bóng đá Việt đang được bắt đầu.
Đức Dũng
TIN LIÊN QUAN

Tin mới