Petr Cech, người gác đền huyền thoại

(Baonghean) - Một Arsenal hoàn toàn lột xác và đang đứng đầu Ngoại hạng Anh ở lượt đi. Điều gì đã làm nên kỳ tích này? Đó chính là nhờ sự góp sức của nhiều nhân tố nhưng nổi bật nhất là thủ môn người Séc - Petr Cech…

Chính HLV Arsene Wenger của Arsenal từng phải thốt lên: "Cậu ấy mang đến kinh nghiệm, sự điềm đạm và cả sự lãnh đạo cần thiết nữa. Cậu ấy thông minh, mọi thứ đều rất đẳng cấp". Nhờ có Cech mà những cầu thủ thi đấu ở tuyến trên như Mesut Ozil có thể yên tâm kiến tạo với những đường chuyền thông minh để Oliver Giroud ghi bàn. Cech tạo ra chất thép, sự tự tin và uy quyền; là hậu phương vững chắc để Arsenal an tâm vượt qua mọi thử thách. Giờ đây, người hâm mộ Pháo thủ đã có thể ăn ngon, ngủ yên và thưởng thức lối đá đẹp cùng giấc mơ vàng khi Arsenal không còn gặp phải khó khăn do “bài ca nơi khung gỗ” nữa. 
Thủ môn Petr Cech trong màu áo CLB Arsenal. 	Ảnh: Internet
Thủ môn Petr Cech trong màu áo CLB Arsenal. Ảnh: Internet
Vì nơi đó có Cech. Những tưởng chấn thương sẽ khiến anh không thể cống hiến được nhiều cho bóng đá nữa. Nhưng không, con người ấy lại tiếp tục chiến đấu với chiếu mũ bảo hộ trên đầu và đem lại vinh quang cho Chelsea, giờ trở thành điểm tựa tinh thần cho các đồng đội ở Arsenal. Từ khi có Cech, các ngôi sao Arsenal khác đều chơi tự tin hơn, Hector Bellerin tiến bộ không ngừng, Nacho Monreal tấn công hay hơn hẳn còn Giroud thì liên tục ghi bàn. Lịch sử đã chứng minh rằng để thành công trong mỗi trận đánh có thể không cần những “hỏa lực” mạnh nhất để “xả đạn” liên tục vào lưới đối phương nhưng dứt khoát phải có một thủ môn hàng đầu.
Và Arsenal đã sở hữu một thủ môn như thế khi Cech đã liên tục cứu thua cho đội nhà trong những tình huống không tưởng, giúp Arsenal bảo toàn chiến thắng. Thống kê cho thấy, tỷ lệ cứu thua của Cech trong lượt đi Ngoại hạng Anh mùa này đạt tới 89,8% với 10 trận sạch lưới. Đấy chẳng phải là điều mà lâu nay Pháo thủ cần để vô địch hay sao? 
Rõ ràng, người hâm mộ tôn thờ anh, truyền thông tôn vinh anh và các CLB lớn đều mong muốn có anh là hoàn toàn có lý. Bởi anh đã thuyết phục được họ bằng chính hành động và hiệu quả “gác đền” của mình. Trước khi anh đến với Emirates, những Manuel Almunia, Lukasz Fabianski và Wojciech Szczesny đã được Wenger tự hào giới thiệu, để rồi họ trả ơn ông bằng những màn trình diễn thất thường như đồ thị hình sin. Thế nên một thủ thành đã 33 tuổi và “ngốn” tới hơn 10 triệu bảng phí chuyển nhượng đã và đang cho thấy anh xứng đáng với “đồng tiền bát gạo”.
Trong quá khứ, kinh nghiệm, đẳng cấp, niềm tin là những thứ mà “Pháo thủ” từng thiếu ở vị trí thủ môn, giờ đây họ hội tụ đầy đủ trong đôi găng tay vàng của Petr Cech. Có thể Casillas là thủ môn xuất sắc nhất thế giới trong vòng 1 thập kỷ qua nhưng Petr Cech đang cho thấy anh là thủ thành hoàn hảo nhất. Đã từ lâu lắm rồi, kể từ khi Jens Lehmann rời sân Emirates năm 2008, Arsenal mới có một thần “gác đền” chất lượng đến vậy. Anh mang lại cho Arsenal một cái Tết ấm áp và ngọt ngào khi giúp Pháo thủ giành chiến thắng 2-0 trước Bournemouth và kết thúc lượt đi với ngôi đầu.
Đây cũng chính là cột mốc đặt dấu ấn cho sự nghiệp của anh khi với trận đấu thứ 170 Petr Cech giữ trắng lưới ở đấu trường Premier League. Cech chỉ cần 352 trận để phá kỷ lục, trong khi đó, David James –người nắm giữ kỷ lục trong nhiều năm qua phải mất tới 572 trận để có thành tích 169 lần không để lọt lưới. Sự chênh lệch quá lớn ấy ít nhiều cho thấy rõ đẳng cấp của Cech. Anh nói: "Đây là thành tích cá nhân tuyệt vời.
Tôi rất tự hào bởi những cái tên còn lại trong danh sách đều là những thủ môn đẳng cấp. Điều này khiến việc đứng đầu càng thêm ý nghĩa". Không ai có thể phủ nhận anh chính là 1 trong những thủ thành hay nhất lịch sử Premier League dù đã bước sang tuổi 33. Và anh sẽ tạo thêm nhiều kỷ lục và bất ngờ nữa khi đang còn đủ sức bắt chính trong vài mùa giải nữa cho Arsenal...
Dương Nguyễn

Tin mới