Đội tuyển Việt Nam: Đừng để 'thử kêu, đốt tịt'

(Baonghean) - Dưới triều đại HLV Hữu Thắng, đội tuyển Việt Nam đã có màn ra mắt được xem là khá thành công khi đã có một số trận thắng trước các đối thủ như Syria (2-0), Đài Loan (4-1)... Đặc biệt là chiến thắng trước đội tuyển Syria được đánh giá mạnh hơn đội tuyển Việt Nam rất nhiều. Ở chiến thắng này, đội tuyển Việt Nam đã trình diễn một lối chơi hết sức thuyết phục và ghi điểm trong mắt người hâm mộ.

Sau trận đấu này, đội tuyển Việt Nam đã di chuyển sang Myanmar để tham gia giải đấu giao hữu tứ hùng diễn ra từ ngày 3 đến 7/6. Giải đấu này sẽ có sự tham dự của đội chủ nhà Myanmar, Việt Nam, Singapore và Hong Kong (Trung Quốc). Theo kế hoạch của VFF, các tuyển thủ quốc gia sẽ tiếp tục được “thử lửa” từ 3 đến 4 trận đấu giao hữu chính thức trước khi giải Vô địch Đông Nam Á (AFF Cup) khởi tranh vào đầu tháng 10 sắp tới. 
Có một điều mà lâu nay người hâm mộ bóng đá Việt Nam chứng kiến là: Trước khi chuẩn bị các giải đấu lớn, đội tuyển Việt Nam thường có các trận đấu giao hữu thắng tưng bừng, nhưng khi bước vào giải chính thức thì lại ỉu xìu. 
Đội tuyển Syria tranh chấp không tốt trong trận đấu  tối 31/5. 	Ảnh: Internet
Đội tuyển Syria tranh chấp không tốt trong trận đấu tối 31/5. Ảnh: Internet
Sau những thất bại này, các HLV lý giải là do chúng ta không chọn được “điểm rơi phong độ” cần thiết cho các cầu thủ. Còn nhớ, thời HLV Phan Thanh Hùng lên “chèo lái” tuyển Việt Nam chuẩn bị AFF Cup 2012, đội tuyển cũng có màn ra mắt hoành tráng với 5 chiến thắng liên tiếp tại các giải giao hữu. Nhiều người lúc đó đã gọi là “cú đề-pa hơn cả trong mơ của tuyển Việt Nam”. Với đà đó, HLV Phan Thanh Hùng tự tin phát biểu: “Việt Nam sẽ có mặt tại trận chung kết AFF Cup 2012”. Nhưng rốt cuộc, đội tuyển Việt Nam đã bị bẽ mặt khi không vượt qua nổi vòng bảng, và giờ đây mỗi khi nhắc đến kỳ AFF đó, người ta thường gọi đó là “nỗi buồn khó nuốt trôi”.
Trước đó, đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Edson Tavares đã chơi cực hay trong giai đoạn chuẩn bị AFF Cup 2004, khi chỉ thua sát nút đội tuyển Hàn Quốc tại vòng loại World Cup 2006, và tiếp tục thi đấu ấn tượng ở các trận giao hữu tiếp theo, nhưng khi vào giải, sau trận hoà hút chết trước đội tuyển Singapore ở ngày ra quân, đội tuyển Việt Nam đã làm tan nát hàng triệu trái tim người hâm mộ khi thảm bại 0-3 trước ĐT Indonesia ngay tại SVĐ Mỹ Đình, kết quả khiến HLV Tavares mất chức ngay trong đêm đó và đội tuyển Việt Nam cũng không thể qua nổi vòng bảng.
Nhiều người lý giải rằng, các giải đấu tập huấn, các trận giao hữu, các đội bóng thường xem đây là đợt tập dượt đội hình, thậm chí là “ngoại giao”, do đó, không bao giờ đánh giá đúng được thực lực của từng đội. Mặc khác, tâm lý thi đấu giao hữu cũng hoàn toàn khác tâm lý thi đấu mang tính “một mất một còn”. Trong khi đó, với mong muốn tìm một suất đá chính và thể hiện mình trước HLV trưởng, tại các trận đấu chuẩn bị cho các giải đấu lớn, các cầu thủ chúng ta thường bung hết sức, trong khi đối thủ thì chỉ “đi dạo” nên việc “chơi áp đảo”, “giành chiến thắng” cũng không phải là quá khó.
Do đó, ở giải tứ hùng Myanmar đang diễn ra, nếu đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng trước các đối thủ, hoặc đoạt luôn chức vô địch thì chúng ta chỉ nên xem đó là những bước tiến bộ, sự khởi đầu đáng khích lệ của đội tuyển, chứ không nên tung hô quá. Hoặc giả sử có thua thì đó cũng không phải là “thảm họa”, bởi dưới thời HLV Calisto, đội tuyển Việt Nam đã có màn khởi động AFF Cup 2008 “không thể tệ hơn” khi có mạch trận toàn thua, nhưng sau đó ông đã lần đầu tiên đưa đội tuyển Việt Nam đoạt chức vô địch AFF Cup tại giải đấu này. Vấn đề là chúng ta đừng quá chú trọng vào kết quả các trận, giải đấu giao hữu, mà xem như đó là những đợt tập dượt, thử nghiệm đội hình mà thôi!
Đức Dũng

Tin mới