ĐT Việt Nam gặp Singapore (6/6): Danh hiệu đầu tiên?

(Baonghean.vn) - Kể từ khi lên nắm quyền đội tuyển Quốc gia Việt Nam đến nay đây là lần đầu tiên HLV Nguyễn Hữu Thắng có cuộc đối đầu với đối thủ ở khu vực Đông Nam Á đội tuyển Singapore. Một điều đặc biệt đó là cuộc đối đầu này lại diễn ra ở trận chung kết  AYA Bank Cup. Đây là cơ hội để thầy trò Nguyễn Hữu Thắng dành một danh hiệu đầu tiên trên cương vị HLV Đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Quốc gia Việt Nam dưới thời của HLV Nguyễn Hữu Thắng đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ cả về lối chơi cũng như tư duy chiến thuật. Minh chứng cụ thể đó là trải qua 7 trận đấu kể cả chính thức lẫn giao hữu và đấu tập. Thành tích của vị chiến lược gia người xứ Nghệ là khá ấn tượng khi có 3 trận thắng trước thắng Than Quảng Ninh, Đài Loan (vòng loại thứ 2 World Cup 2018) và mới đây nhất là chiến thắng trước ĐT Syria ở trận đấu giao hữu vừa qua.

Tiền đạo Lê Công Vinh được kỳ vọng sẽ tiếp tục tỏa sáng ở trận chung kết gặp Singapore
Tiền đạo Lê Công Vinh được kỳ vọng sẽ tiếp tục tỏa sáng ở trận chung kết gặp Singapore

Bên cạnh một khởi đầu khá ấn tượng, chiến lược gia người xứ Nghệ cũng đang cho thấy dấu ấn của mình trong lối chơi của ĐT Việt Nam. Một trong những yếu tố quan trọng của nhà cầm quân 44 tuổi này là xác định cho đội tuyển Việt nam một “triết lý bóng đá” có bản sắc và phù hợp với thể trạng và con người Việt Nam.

Đó là lối chơi bóng nhanh, ban bật nhỏ theo kiểu tiki - taca. Đây được coi là sự lựa chọn phù hợp với bối cảnh bóng đá nước nhà lúc này. Bởi lẽ, chúng ta đang sở hữu những cầu thủ tối ưu được đào tạo bài bản ở Học viên bóng đá HAGL, SLNA…đủ tố chất, kỹ thuật để triển khai theo lối đá mà HLV đã định hình.

Ở trận đấu vừa qua trước một đối thủ gồm nhiều cầu thủ nhập tịch với thể hình, thể lực vượt trội đội tuyển Hong Kong (Trung Quốc). Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn khi để đối phương chọc thủng lưới trước nhưng với sự tỏa sáng đúng lúc của tiền đạo đang có phong độ rất cao trong thời gian vừa qua Lê Công Vinh đã giúp đoàn quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng cầm chân đội bóng của HLV Kim Pan Gon với tỉ số 2 – 2 sau 90 phút thi đấu chính thức để rồi sau đó xuất sắc dành chiến thắng sau loạt đấu súng “định mệnh”.

: Thủ thành Hassan Sunny là cầu thủ đáng chú ý nhất của đội bóng đảo quốc Singapore
Thủ thành Hassan Sunny là cầu thủ đáng chú ý nhất của đội bóng đảo quốc Singapore

Tuy đánh bại được đội tuyển Hong Kong ở trận bán kết. Thế nhưng một điều khiến người hâm mộ nước nhà không thể yên tâm khi mà hàng thủ vẫn đang bộc lộ những điểm yếu chết người để đối phương 2 lần chọc thủng lưới thủ môn Trần Nguyên Mạnh với một kịch bản gần như giống nhau.

Nếu các chân sút của HLV Kim Pan Gon tận dụng tốt cơ hội từ những sai lầm của những hậu vệ bên phía Đội tuyển Việt Nam thì chắc hẳn số bàn thua của thầy trò Nguyễn Hữu Thắng phải nhận không chỉ dừng lại con số 2. Đây là một vấn đề buộc chiến lược gia người Nghệ An phải gấp rút điều chỉnh trước khi bước vào cuộc chiến với đội bóng đảo quốc Singapore ở trận chung kết.

Ở chiều ngược lại, Đội tuyển Singapore với lối chơi phòng ngự phản công đã có chiến thắng tối thiểu 1- 0 trước chủ nhà Myanmar với pha lập công duy nhất của Faris ở phút thứ 34 để hiên ngang bước vào trận chung kết. Một điều phải nhắc đến ở trận đấu này đó là sự xuất sắc của thủ thành Hassan Sunny khi mà chính thủ môn này đã ít nhất 4 lần cứu thua sau những pha dứt điểm của những tiền đạo biên phía đội chủ nhà Myanmar. Đây là chốt chặn quan trọng của đội bóng đảo quốc Singapore ở cuộc đối đầu với đội tuyển Việt Nam.

Mặc dù vậy, đoàn quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng đang nắm trong tay những lợi thế nhất định. Hiện ĐT Việt Nam đang nhận được sự ủng hộ của những con số thống kê lịch sử trước những cuộc đối đầu với Singapore.

Theo đó, kể từ sau thất bại “khó nuốt” với bàn thắng bằng lưng của Sasi Kuma ở trận chung kết Tiger Cup 1998, Đội tuyển Việt Nam đã không còn chịu cảnh lép vế trước Singapore với thành tích bất bại suốt từ năm 1999 đến nay. Trong lịch sử 17 lần gặp nhau kể từ năm 1993 đến nay, Việt Nam thắng Singapore 6 trận, thua 4 và 7 lần chia điểm với hiệu số bàn thắng bại là 14-13.

Hơn nữa Đội tuyển Việt đang có những nhân tố đang thi đấu vào “phom” như Tuấn Anh, Xuân Trường, Thành Lương, Văn Quyết và đặc biệt là phong độ ấn tượng của tiền đạo chủ lực Lê Công Vinh dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng là tiền đề quan trọng người hâm mộ có thể tin tưởng vào một chiến thắng cho đội nhà trước Singapore trong trận chung kết diễn ra vào chiều 6/6.

                                                                                      Cao Anh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới