U22 Việt Nam và những điểm mấu chốt trong 10 ngày tập huấn ở Hàn Quốc

(Baonghean.vn) - Không giống như các đối thủ, U22 Việt Nam có một quá trình chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho SEA Games. Vẫn còn 2 trận đấu nữa tại Hàn Quốc để thầy trò HLV Hữu Thắng thực sự sẵn sàng.

Cách bố trí Duy Mạnh - Tuấn Anh - Xuân Trường

Nhìn lại những trận đấu chính thức và giao hữu đã qua của U22 Việt Nam, có thể dễ dàng nhận ra nếu dùng cả cặp tiền vệ trung tâm Tuấn Anh và Xuân Trường thì gặp đội cửa dưới sẽ dễ dàng chơi tấn công nhưng nếu gặp phải Thái Lan hay Indonesia thì khả năng phòng ngự sẽ là một dấu hỏi. Trong đó thì Xuân Trường vượt trội về khả năng kiến thiết, đá phạt, chuyền bóng dài và được ra sân thường xuyên hơn. Trái lại, Tuấn Anh lại là cầu thủ có khả năng sút xa tốt hơn.

Lương Xuân Trường hay Tuấn Anh hoặc cả hai? - Ảnh: Hoài Hoan
Lương Xuân Trường hay Tuấn Anh hoặc cả hai? Ảnh: Hoài Hoan

Vì vậy, việc HLV Hữu Thắng bố trí hàng tiền vệ trung tâm như thế nào sẽ là chìa khoá quyết định. Rất có thể nhà cầm quân xứ Nghệ sẽ phải hi sinh 1 trong 2 gương mặt Tuấn Anh hoặc Xuân Trường. Bởi sơ đồ theo 4-1-4-1 ưa thích, vị trí của Duy Mạnh là rất quan trọng.

"Vũ khí" ngoài vòng cấm

Ở trận gặp Hàn Quốc, U22 Việt Nam đã được đối thủ “mở toang” đường vào khung thành. Tuy nhiên, dù có đến 21 cú dứt điểm ở nhiều cự ly khác nhau, 10 trúng đích nhưng chỉ có 1 bàn thắng đang cho thấy khả năng tận dụng cơ hội của U22 hàng công là chưa hiệu quả. Tất nhiên cũng phải kể đến sự xuất sắc của thủ môn Hàn Quốc.

Văn Toàn là cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất trong trận gặp Ngôi sao K.League sau khi được tung vào sân - Ảnh: Hoài Hoan
Văn Toàn là cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất trong trận gặp Ngôi sao K.League sau khi được tung vào sân - Ảnh: Hoài Hoan

Trong số các cầu thủ U22 Việt Nam hiện tại, có Văn Thanh, Tuấn Anh, Quang Hải, Văn Toàn và Công Phượng là những cầu thủ có khả năng sút xa tốt; những cú dứt điểm 1 chạm từ tuyến 2 thì Văn Thanh đang chiếm ưu thế. Khi trải qua 3 trận đấu gặp Đông Timor, Campuchia, Philippines, trước khi gặp Indonesia và Thái Lan thì U22 Việt Nam đã bắt đầu lộ mảng miếng. Vì vậy, hiệu quả từ những cú dứt điểm từ xa sẽ là một vũ khí lợi hại cần được mài dũa trong 10 ngày tập huấn tại Hàn Quốc.

Định hình bộ khung và tinh thần

Chỉ còn 10 ngày nữa, toàn đội U22 Việt Nam sẽ lên đường sang Kuala Lumpur - Malaysia. Đây sẽ là khoảng thời gian mà HLV Hữu Thắng phải tạo cho các học trò sự tự tin và tinh thần tốt nhất. Đặc biệt là ở những vị trí then chốt, chưa mang lại sự yên tâm như thủ môn Bùi Tiến Dũng hoặc Phí Minh Long, ở vị trí tiền đạo là Hà Đức Chinh. Nếu không làm tốt công tác tư tưởng, đó hoàn toàn sẽ là những “tử huyệt” của U22 Việt Nam ở SEA Games sắp tới.

Quãng thời gian 10 ngày “đóng cửa luyện công” tại Hàn Quốc không chỉ giúp U22 Việt Nam tránh khỏi những áp lực ngoài ý muốn mà còn là thời điểm thích hợp để HLV Hữu Thắng định hình, chọn ra những cầu thủ tốt nhất cho từng vị trí. Quan sát và theo dõi U22 Việt Nam, đa số người hâm mộ đều tin rằng những cầu thủ như trung vệ Tiến Dũng, Văn Thanh, Tuấn Anh, Xuân Trường, Quang Hải, Văn Toàn, Công Phượng sẽ đóng vai trò trụ cột./.

Trung Kiên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới