Ngã mũ trước Jose Mourinho

(Baonghean.vn) - Châu Âu phải ngã mũ trước MU, không phải vì MU có chiến thắng đậm đà 4-1 trước chủ nhà CSKA Moscow mà điều đặc biệt chính là cái cách Jose Mourinho vận hành lối chơi trên đất Nga.

Theo lý thuyết CSKA không phải là đối thủ của MU, trong 4 lần gặp nhau gần đây nhất thì MU thắng 2, hòa 2. Điều mà các nhà chuyên môn quan tâm là HLV Jose Mourinho sẽ làm thế nào khi các cầu thủ chủ chốt Pogba, Carrick và Fellaini đang bị chấn thương. “Hòn đá tảng” Phil Jones, nhân vật quan trọng trong sơ đồ 4-2-3-1 của ông cũng không có mặt vì lý do tương tự.

Tự tin tấn công

Nếu việc Herrera xuất phát đá tiền vệ trung tâm cùng Matic là điều dễ đoán, thậm chí Jose Mourinho đã bố trí họ đá với nhau trong trận Quỷ đỏ đánh bại Southampton 1-0. Nhưng việc Jose Mourinho chuyển sang đá sơ đồ 3-5-2 trong bối cảnh MU đang thăng hoa với chiến thuật 4-2-3-1 là một điều không ít người nghĩ đến.

Muốn làm được điều đó, Jose Mourinho ngoài việc hiểu các học trò của mình thì ông đã nghiên cứu rất kỹ HLV Viktor Goncharenko và các cầu thủ CSKA Moscow.

Huấn luyện viên trưởng của CSKA, Viktor Goncharenko và hậu vệ cánh trái Georgi Shchennikov đều tỏ rõ sự ngưỡng mộ MU. Ảnh: Internet
Huấn luyện viên trưởng của CSKA, Viktor Goncharenko và hậu vệ cánh trái Georgi Shchennikov đều tỏ rõ sự ngưỡng mộ MU. Ảnh: Internet

Chính fan MU cũng ngạc nhiên khi thấy Smalling, Bailly, Lindelof trong đội hình xuất phát, đặc biệt là Lindelof mất hút tại Giải ngoại hạng Anh nhưng bất ngờ có tên tại đấu trường Champions League. Thực ra đôi cánh Blind, Young đá ở hàng hậu vệ hay tiền vệ cũng là điều không quá bất ngờ, lâu nay đây chính là những quân bài đa năng của Jose Mourinho. 

Nhưng vì sao Jose Mourinho chọn Martial chứ không phải Rashford, cầu thủ lâu nay đang tỏa sáng bên cánh trái của MU lại là một dấu hỏi lớn. Sau này, khi kết thúc trận đấu Anthony Martial giành giải thưởng Cầu thủ Manchester United xuất sắc nhất trận đấu với 1 bàn thắng và 3 pha kiến tạo thành bàn thì ông mới cho biết: 

“Cậu ấy đang thấu hiểu và trân trọng ý đồ của tôi. Tôi nghĩ trận đấu, cũng như lối chơi chúng tôi triển khai phù hợp với phẩm chất của cậu ấy. Cậu ấy khai thác được rất nhiều khoảng trống và nhận được hàng loạt sự hỗ trợ từ vệ tinh xung quanh, nên tôi cảm thấy hài lòng”.

Trong sơ đồ 3-5-2 thì tiền vệ Mkhitaryan người Ameria biết tiếng Nga, am hiểu bóng đá Nga được giao đá cao nhất, ngay sau 2 tiền đạo trong vai trò hộ công thay vì dạt biên phải như thường lệ. Với vị trí này, Mkhitaryan đã làm khổ sở hàng phòng ngự đội bóng Nga khi nhiều lần cầm bóng đột nhập thẳng vào trung lộ, Martial đôi khi lại dạt ra biên khiến cho hậu vệ CSKA không biết kèm ai.

Điều chỉnh nhịp độ trận đấu

Đá sân khách, nhưng MU dám tự tin đánh phủ đầu bằng lối chơi tốc độ, dồn dập khiến cho chủ nhà tối tăm mặt mũi chống đỡ và liên tiếp phạm các sai lầm là điều nằm trong tính toán của ông thầy người Bồ Đào Nha.

Jose Mourinho tự hào: “Đơn giản vị MU quá mạnh chứ không phải CSKA đá không hay”. Ảnh: Internet
Jose Mourinho tự hào: “Đơn giản vị MU quá mạnh chứ không phải CSKA đá không hay”. Ảnh: Internet

Nếu pha mở tỷ số là sự bùng nổ không thể cản nổi của bộ đôi tấn công Lukaku, Martial thì 2 bàn thua sau đó là những sai lầm liên tiếp của hàng phòng thủ đội chủ nhà. Căng mình chống đỡ sự tấn công đa dạng, tinh quái của Herrera, Matic, Blind, Mkhitaryan, Lukaku, Martial thì những sai lầm của Vasin, Berezutski, Ignashevich, Fernandes là điều dễ hiểu. 

Hơn ai hết, trung vệ đội trưởng Berezutski với 16 năm chinh chiến bóng đá đỉnh cao hiểu được đẳng cấp của đội bóng hàng đầu của Anh khác xa các CLB Nga cả về tốc độ, sức mạnh và sự hủy diệt.

Khi hiệp 1 đã thua 0-3 thì số phận trận đấu coi như đã an bài, kết quả 4-1 chỉ là vì Jose Mourinho muốn như thế, MU cần giữ sức đi đường dài. Thế nhưng, thậm chí khi MU đã thay 3 cầu thủ chính thức ra sân, ghìm tốc độ trận đấu xuống thấp, họ vẫn có thể có thêm bàn thắng nếu Lingard, Rashford chỉn chu hơn khi đối diện thủ môn Akinfeev.

Người ta vẫn không tài nào hiểu nổi, điều gì khiến Jose Mourinho tự tin đánh phủ đầu, có bàn thắng sớm, thắng đậm để rồi tạo thế trận có lợi, không quá tốn sức trước đội bóng hàng đầu của Nga.

Lukaku trở thành cầu thủ M.U đầu tiên ghi bàn ở cả 2 trận đầu tiên tại Champions League và MU đã có trận thứ 5 ghi được 4 bàn thắng. Hơn ai hết, Jose Mourinho chính là cha đẻ của những kỷ lục ấy, châu Âu đang bắt đầu dần ngã mũ trước người đàn ông Bồ Đào Nha này.

                                                                                                              N@T

TIN LIÊN QUAN

Tin mới